พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ อัดรัฐทิ้งโอกาสซื้อไฟเซอร์ - ร่วม COVAX ชี้ปรสิตกัดกินประเทศ

3 ก.ย. 64

ในการ อภิปรายไม่ไว้วางใจ วานนี้ (3 ก.ย.) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประเด็นการจัดหาวัคซีน Pfizer ที่ล่าช้า และไม่เข้าร่วม COVAX ระบุว่า

รัฐบาลตั้งใจเทวัคซีนคุณภาพ ทิ้งลงกลางอ่าวไทย แทนที่รัฐบาลจะตามไฟเซอร์ แต่เป็นไฟเซอร์ที่ต้องตามรัฐบาลไทยว่า จะซื้อวัคซีนของบริษัทหรือไม่ เป็นการล็อกผลม้า ม้าตัวหลักเททิ้ง พอม้าเต็งไม่มาตามนัด ม้ามืดเลยกลายเป็นม้าหลัก ทั้งที่ซีอีโอ บริษัท ซิโนแวค มีประวัติติดสินบน ปี2002-2011 คนเป็นนายกฯรู้หรือไม่ และเซลล์ของซิโนแวคใน 20มณฑล มีเงินทอนในวัคซีนต่างๆ เราไปเทวัคซีนคุณภาพทิ้ง ม้ามืดเลยกลายเป็นม้าหลัก และอาจซ้ำรอยอีกกับชุดตรวจเอทีเค ที่บริษัท Lepu เคยมีประวัติติดสินบนเช่นกัน เคยให้หมอโฆษณาชักจูงอย่างไม่ตรงไปมาว่า สินค้าของบริษัทน่าใช้มากกว่าบริษัทอื่น แล้วเราจะไว้ใจนายกฯ ให้ตัดสินใจเรื่องสำคัญนี้ได้หรือไม่

ขณะะที่ คณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม(อภ.)ที่มีส่วนตัดสินใจซื้อวัคซีน และชุดตรวจ ATK มีความเหมือนกัน คือส่วนใหญ่ผ่านหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) จบโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง และบริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่งแห่ง นายกฯไว้วางใจคนเหล่านี้ให้ตัดสินใจซื้อซิโนแวค หรือชุดตรวจ ATK ของบริษัทLepu ถึงเวลาแล้วที่จะเอามัจจุราชในทำเนียบรัฐบาลออกจากประเทศเพื่อให้ประเทศไทยเดินออกไปได้

ต่อมา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ที่ผมเคยถามว่า เราต้องเลือกระหว่างประเทศ หรือ ประยุทธ์ ผมถามผิดไป คำถามใหม่ที่ควรจะถามตอนนี้ คือเราจะเลือกอะไร ระหว่างประเทศชาติและประชาชน หรือปรสิตที่มันกัดกินประเทศของเราอยู่ในทุกวันนี้ ต้องถามดัง ๆ ไปมากกว่าแค่สมาชิกในห้องนี้ คือถามกับพี่น้องประชาชนที่ได้โหวตเลือกพวกเรามาด้วย ว่าจะไว้ใจกับระบอบที่กัดกินประเทศไทยแบบอยู่แบบนี้หรือ?

ถ้าท่านเป็นนายทุนเป็นเจ้าสัว ได้สัมปทานการท่องเที่ยว มันจะมีประโยชน์อะไรถ้าไม่มีคนมาเที่ยวประเทศไทยของท่าน?

ถ้าท่านเป็นเจ้าสัวเจ้าของรถไฟฟ้า แต่ไม่มีคนนั่งอยู่ในรถไฟฟ้ามันจะมีประโยชน์อะไร?

ถ้าท่านเป็นเจ้าสัวธนาคาร เพียงเพื่อมีพนักงานเฝ้าอยู่หน้าเคาเตอร์ที่ว่างเปล่า มันจะมีประโยชน์อะไร?

ถ้าท่านเป็นชนชั้นกลางที่คิดว่าไม่เดือดร้อน ไม่ได้ติดโควิด ยังมีงานประจำอยู่ เป็นข้าราชการมีเงินเดือนประจำ ท่านมั่นใจได้อย่างไรว่าในอนาคต ลูกหลานของท่านที่จะโตมา จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีเท่ากับท่าน?

มันจะมีประโยชน์อะไร ถ้าท่านเห็นแต่เพียงประโยชน์เฉพาะหน้าของตัวเอง แล้วเลือกความสบาย เลือกรับประโยชน์จากระบอบปรสิต หรือวางเฉยต่อมัน?

สิ่งที่ผมได้พูดมาทั้งหมดเนี่ยคนที่ถูกกดขี่ละเลยมาเป็นเวลานานในประเทศไทยเขามีคำตอบในเรื่องนี้มานานมากแล้ว ว่าเขาต้องการอะไร

ผมเชื่อว่าอนาคตของประเทศไทยดีกว่านี้ได้ มีรัฐบาลที่ดีกว่านี้ได้ นี่คือสิ่งที่พวกเราต้องเลือก เพราะท่านเห็นแล้วว่าการที่พวกท่านผลักเวลาออกไปถึง 6 เดือน ไม่ยอมเลือกตั้งแต่ตอนนั้น เลือกอะไรที่มันเป็นเรื่องเฉพาะหน้า เลือกสัมปทานเฉพาะหน้า คุณภาพชีวิตเฉพาะหน้า หน้าที่การงานเฉพาะหน้า มันมีราคาที่ต้องจ่ายในภายหลังอีกเยอะแยะมากมาย

และมาถึงตอนนี้ ผมถึงเรียกร้องให้สภาแห่งนี้ สังคมแห่งนี้ ประเทศนี้ ต้องเลือกว่าจะเอาชีวิตของประชาชนหรือเอาระบอบปรสิต ที่ต้องการให้ประเทศไทยเป็นอย่างนี้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิสาร" ส.ส.เพื่อไทย แฉเดือด! นายกฯ แจกเงิน 5 ล้านบาท กลางสภา
ประธานวิปฝ่ายค้าน พอใจภาพรวมอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 วันแรก โค้งสุดท้าย เน้นเจาะปัญหาการทุจริต
อภิปรายไม่ไว้วางใจ 1 ก.ย. วิโรจน์ ขยี้ปมวัคซีนเต็มแขน ส.ส.ภูมิใจไทย-พปชร. สลับประท้วงวุ่น!

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม