อนุทิน ชี้จะใช้ แอสตร้าเซนเนก้า ฉีดกระตุ้นภูมิให้คนที่ฉีด ซิโนแวค ครบ 2 เข็ม

3 ก.ย. 64

อนุทิน ลั่นใช้ แอสตร้าเซนเนก้า ฉีดกระตุ้นภูมิให้ประชาชนที่ฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม คาดจะเริ่มได้ปลายเดือน ก.ย.​หรือ​ต้นเดือน ต.ค.นี้​ ส่วนวัคซีนเด็กอายุ 12-18 ปี เตรียมไฟเซอร์ที่จะเข้ามาในเดือน ต.ค. จำนวน 5 ล้านโดส

วันนี้ (3 ก.ย. 2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เดินทางมาตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มสมาคมภัตตาคารไทย ที่สถานีกลางบางซื่อ

s__39698508

นายอนุทิน กล่าวว่า ภายหลังรัฐบาลอนุญาตให้เปิดบริการสถานประกอบการและกิจการร้านอาหารภายใต้มาตรการที่กำหนด โดยเฉพาะเขตพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด กระทรวงสาธารณสุขได้รับการประสานจากสมาคมภัตตาคารไทยในการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการสร้างความปลอดภัยให้กับทั้งผู้ให้บริการและประชาชนผู้มาใช้บริการ โดยให้บริการที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ผ่านการลงทะเบียนรูปแบบองค์กร เป้าหมาย 60,000 คน ในจำนวนนี้ประมาณ 30,000 คน ได้รับการฉีดวัคซีนไปก่อนหน้าแล้ว กลุ่มที่เหลือจะฉีดให้ครบภายใน 2 สัปดาห์ เฉลี่ยวันละ​ 5​ พันคน​​ โดยเป็นการฉีดสูตรไขว้​ คือ ซิโนแวคเข็ม​ 1​และ แอสตร้าเซนเนก้า ​เข็ม​ 2​ ใช้ระยะห่าง​ 3​ สัปดาห์​ เพื่อให้ผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าร้านอาหารซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อจากการประการประกอบอาชีพให้มีความปลอดภัย สำหรับพนักงานหรือลูกจ้างของร้านค้า แผงลอย ที่ไม่ได้อยู่ในสมาคมภัตตาคารไทย สามารถประสานผ่านสมาคมฯ เพื่อขอเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ ส่วนแรงงานข้ามชาติจะหาแนวทางร่วมกับฝ่ายความมั่นคง เพื่อให้ได้รับการฉีดทุกคน

s__39698517

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า สำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม ซึ่งมีจำนวน​ 3​ ล้านคน​ จะได้รับการฉีดบูสเตอร์เข็มที่ 3 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นหลัก​ คาดว่าจะเริ่มฉีดได้ช่วงปลายเดือน ก.ย.​หรือ​ต้นเดือน ต.ค.นี้​ โดยอยู่ระหว่างจัดทำแผนการฉีดว่าจะเป็นไปในรูปแบบใด​

ส่วนความคืบหน้าการฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 12-18 ปี ได้เตรียมการไว้แล้ว​ โดยกันวัคซีนไฟเซอร์ที่จะเข้ามาในเดือน ต.ค. จำนวน 5 ล้านโดส ขณะนี้​กรมควบคุมโรคและกรมการแพทย์​ อยู่ระหว่างจัดทำแผนว่าจะฉีดอย่างไร​ เบื้องต้นคาดว่าจะฉีดในสถานศึกษานั้นๆ​ เพื่อลดการเคลื่อนย้าย​ การเดินทาง​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- หมอพร้อม เผย เริ่ม 3 ก.ย. โหลดแอปพลิเคชั่นโชว์ผลฉีดวัคซีน ใช้เดินทางในประเทศได้แล้ว
- จอง โมเดอร์นา รอบ 2 รวมลิสต์ โรงพยาบาล ที่ยังเปิดรับ ได้ฉีดไตรมาสแรกปี 65
- ไทม์ไลน์ เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท โรงเรียนรัฐบาล เอกชน กศน.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ