แมวติดเกาะพีพี นับพันตัว ถูกทิ้งหลังเจ้าของหนีพิษโควิดขึ้นฝั่ง

3 ก.ย. 64

แมวติดเกาะพีพี นับพันตัว หลังพิษโควิดทำปิดกิจการ เจ้าของทิ้งไว้ก่อนขึ้นฝั่งกลับภูมิลำเนา ผู้ใจบุญบริจาคอาหารช่วยเหลือ

จากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ทำให้แหล่งท่องเที่ยวเกาะพีพี จ.กระบี่ มีสภาพไม่ต่างจากเมืองร้าง พนักงานส่วนใหญ่ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา หลายคนได้ทิ้งสัตว์เลี้ยงเอาไว้ โดยเฉพาะแมว ซึ่งพบว่าบนเกาะมีแมวถูกทิ้งไว้ คาดว่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ตัว มีการจับทำหมันไปแล้วบางส่วน โดยมีกลุ่มคนรักแมวคอยนำอาหารมาให้

นางสาวสุดา กลิ่นชื่น และกลุ่มคนรักแมวบนเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เปิดเผยว่า ได้ผลัดเปลี่ยนกันนำอาหารให้แมวตามเส้นทางต่างๆ บนเกาะพีพี ซึ่งมีแมวรอคอยอยู่เป็นจำนวนมาก หากพบแมวตัวที่ป่วยมีแผลก็จะทายารักษา ถ้ามีอาการหนักก็ส่งรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์บนฝั่ง

vlcsnap-2021-09-03-08h54m44s6

นางสาวสุดา เล่าว่า หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 เจ้าของแมวส่วนใหญ่เป็นพนักงานหรือลูกจ้างธุรกิจการท่องเที่ยวบนเกาะ ได้ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา หลายคนตัดสินใจทิ้งแมวเอาไว้เพราะคาดว่าไม่นานจะได้กลับมา แต่สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย เดิมทีตัวเองเลี้ยงแมวเพียงไม่กี่ตัว แต่เริ่มตระเวนให้อาหารแมวครั้งแรกเมื่อวันที่ เดือนมีนาคม 2563 โดยพบแมวจำนวนมากอยู่ในอาการหิว ปัจจุบันยอมควักเงินส่วนตัวซื้ออาหารแมวทุกๆ 3 วัน ปริมาณ 20 กิโลกรัม เพื่อไม่ให้แมวอด ที่ผ่านมาจะมีหน่วยงานมาช่วยจับแมวทำหมัน และเจ้าของเดิมเดินทางมารับแมวกลับไปแล้วบางส่วน แต่ด้วยความที่แมวสามารถขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว จำนวนประชากรแมวจึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

vlcsnap-2021-09-03-08h51m11s7

ด้านนางสาวสุชาดา ภักดีรักษ์พงศ์ เล่าว่า พบเห็นกลุ่มรักแมวมีการจัดแบ่งกันให้อาหารทั้งเช้าและเย็น จึงทำให้แมวยังมีความอ้วนท้วนสมบูรณ์ ตนจึงอยากให้มีส่วนร่วมหลัง โดยได้รับแนะนำจากนักท่องเที่ยวว่าควรรับบริจาคอาหารจากกลุ่มคนรักแมวด้วยกัน และแนะนำให้เปิดเพจ "แมวติดเกาะพีพี" ทำให้มีผู้ติดตามจัดส่งอาหารมาให้จำนวนหนึ่ง พร้อมให้กำลังใจเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ไม่มีใครทราบว่าแมวบนเกาะพีพีมีจำนวนเท่าไหร่ เนื่องจากเจ้าของเลี้ยงไว้ในที่พัก แต่หลังไม่มีเจ้าของคอยดูแลรวมถึงร้านอาหารที่เคยเป็นแหล่งอาหารปิดให้บริการ ทำให้แมวเริ่มขาดอาหาร เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง และปศุสัตว์อำเภอเมืองกระบี่เริ่มสำรวจ พบมีแมวติดอยู่บนเกาะนับพันตัว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ปปส. เปิดประมูลแมว 6 ตัว ที่ยึดมาได้จากคดียาเสพติด
แม่นเหมือนเดิม! พ่อหมอแมวหูหนวก ทายผล ฟุตบอลยูโร ประเดิมคู่เปิดสนามถูกเป๊ะ
แห่บริจาคช่วย 2 แมวไทย ยกพวกฟัดหมาจนเข้าเฝือก ล่าสุดน้องสู้ต่อไม่ไหว ตาย 1 ตัว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ