อย.เตือน ก่อนทำผลิตภัณฑ์ ใบกระท่อม พืชกระท่อม ขาย ต้องขออนุญาต

2 ก.ย. 64

อย.เตือน ก่อนทำผลิตภัณฑ์จาก ใบกระท่อม พืชกระท่อม ออกจำหน่าย ต้องขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

หลังจากที่รัฐบาลได้ปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ประเภทที่ 5 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถปลูกพืชกระท่อม ครอบครอง และสามารถซื้อ ขาย หรือนำมาบริโภคได้ เพื่อผลักดันให้กระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรไทย

1630574834366

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยินดีสนับสนุนให้คำปรึกษาในการการนำพืชกระท่อมมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป เช่น ยา อาหาร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร เป็นต้น รวมถึงรายละเอียดในการขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นการยืนยันในเรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

1630574870995

ทั้งนี้ พืชกระท่อม เป็นสมุนไพรที่มีการนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์มาตั้งแต่โบราณ เนื่องจากมีสรรพคุณทางยา มีสารสำคัญที่เรียกว่า ไมทราไจนีน (Mitragynine) เป็นสารในกลุ่มอัลคาลอยด์ ซึ่งออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง เชื่อว่าสามารถลดอาการปวด ทำให้รู้สึกชา กดความรู้สึกเมื่อยล้าขณะทำงานช่วยให้กระปรี้กระเปร่า อย่างไรก็ตาม การนำพืชกระท่อมมาบริโภคโดยตรงควรปรึกษาผู้ที่มีความรู้หรือมีประสบการณ์การใช้ในชุมชน เช่น หมอพื้นบ้าน หรือบุคลากรทางสาธารณสุข เนื่องจากการรับประทานอย่างไม่เหมาะสม อาจจะทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ธรรมนัส ยินดียิ่งปลดล็อก กระท่อม เผย เคี้ยวแล้วทำงานช่วยไม่ปวดเมื่อย หนุนปลูกเป็นพืช ศก.
- เริ่มวันแรก ปลดล็อก ใบกระท่อม ออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษ ชาวบ้านเฮ รูดกินไม่ผิดแล้ว
- ผู้นำศาสนายะลา ห่วง ต้นกระท่อม กระท่อมเสรี ทำ 4 × 100 ระบาดหนัก ชี้ควรมีเกณฑ์คุมอันตราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ