ปคบ. ผนึกกำลัง อย. ทลายโรงงานผลิตยาลดความอ้วนเถื่อน ผสมสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท

1 ก.ย. 64

ปคบ. ผนึกกำลัง อย. ทลายโรงงานผลิตยาลดความอ้วนเถื่อน ในปทุมธานี พบอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ผสมสารซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 1 ก.ย.64 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)โดย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา พ.ต.อ.ศรีศักดิ์ คัมภีรญาณ พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ.และพ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาโดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาและภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติการกรณีจับกุมผู้กระทำความผิดลักลอบผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ FLASHSLIM ผสมไซบูทรามีน ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทตรวจยึดได้ของกลางเป็นจำนวนมาก

1630485409047

ปฏิบัติการในครั้งนี้ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่งบริษัทเพชรเกล้า 168 จำกัด เลขที่ 15102-103 ต.บางพูน อ.เมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นการขยายผลจับกุมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลักลอบใส่วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท และยาแผน ปัจจุบันสืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้ตรวจสอบพบการโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ FLASHSLIM บรรยายสรรพคุณใช้ลดน้ำหนักอ้างสูตรหมอเกาหลี เมื่อตรวจสอบฉลากของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวพบว่าฉลากแสดงเป็นภาษาต่างประเทศทั้งหมดไม่ระบุเลขสารอาหาร สถานที่ผลิตหรือนำเข้า ส่วนประกอบ วันเดือนปีที่ผลิตหรือควรบริโภคก่อน เป็นต้น ซึ่งไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และอาจเป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่นำเข้าโดยผิดกฎหมาย ในวันที่ 9 สิงหาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดสุพรรณบุรีเข้าตรวจค้นสถานที่จัดเก็บและจำหน่ายสินค้าตั้งอยู่ที่ ม.13 ต.ทุ่งคอก อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึดแคปซูลเปล่าน้ำหนักรวม 110กก. ผงสำหรับใส่ในแคปซูลน้ำหนักรวม 45 กก.นำส่งพนักงานสอบสวนกก.4 บก.ปคบ.เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

1630485423500

ภายหลังการตรวจยึดดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจยังตรวจพบการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ FLASHSLIM ทางสื่อสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่าเจ้าของผลิตภัณฑ์ไม่ได้หยุดการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับผลการตรวจพิสูจน์ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ FLASHSLIM ที่ยึดไปในครั้งก่อนระบุพบไซบูทรามีน (Sibutramine) ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1.ลอร์คาเซริน (Lorcaserin) ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2.ฟลูออกซิทิน (Fluoxetine) ซึ่งเป็นยาจำพวกสงบประสาทจัดเป็นยาแผนปัจจุบันประเภทยาอันตราย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขออนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

และสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ อย.ได้ทำการตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี และจ.นนทบุรี รวม 2 จุดได้ตรวจยึดของกลางที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดและจับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่ น.ส.สุภามณี (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี นางโสภา (สงวนนามสกุล) อายุ 62 ปี และนายอัศรินทร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี โดยพบเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2559 และพ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ในข้อหา “ร่วมกันผลิตเพื่อขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 (ไซบูทรามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 (ไซบูทามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 (ลอร์คาเซรีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา”

1630485440645

และจากการสอบสวนขยายผลพบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ FLASHSLIM ที่ผู้ต้องหาร่วมกันนำมาจำหน่ายมีการว่าจ้างบริษัทแห่งหนึ่งใน อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ให้เป็นผู้บรรจุลงแคปซูล ต่อมาในวันที่ 31 สิงหาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ อย.ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดปทุมธานีเข้าตรวจค้นเป้าหมายจำนวน 3 จุด พบว่าที่บริษัทดังกล่าวและบ้านอีกหลังซึ่งดัดแปลงเป็นโรงงานมีการลักลอบผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโดยผิดกฎหมาย และบางผลิตภัณฑ์เมื่อมีการทดสอบด้วยชุดตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีส่วนผสมของไซบูทรามีน เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวนกก.4 บก.ปคบ.เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชน อย่าซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาสรรพคุณว่าลดความอ้วนมารับประทานเอง เนื่องจากอาจเกิดผลข้างเคียงได้ หากมีความจำเป็นต้องรับประทานควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร และแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบกระทำความผิดผสมวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่ว่าจะเป็นโรงงานรับจ้างผลิตหรือเจ้าของผลิตภัณฑ์ให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด และหากพี่น้องประชาชนพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยสามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือ เพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค

img_4832

ด้าน ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุขรักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวในตอนท้ายว่า อย.ได้เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกลุ่มที่อวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนักเป็นกรณีพิเศษ โดยร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ.สืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดจนมีการจับกุมดำเนินคดีผู้ผลิตผู้จำหน่ายที่กระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง และแจ้งข่าวเตือนประชาชนให้ทราบข้อมูลอยู่เสมอเพื่อมิให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น ทานแล้วลดน้ำหนักเห็นผลไว เห็นผลจริง ปลอดภัย การันตีไม่มีผลข้างเคียง เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ที่อวดอ้างใช้ลดน้ำหนักเหล่านี้มักพบว่ามีส่วนผสมของไซบูทรามีนหรือยาแผนปัจจุบันผลที่ได้อาจไม่คุ้มเสีย เพราะนอกจากจะเสียเงินแล้วยังเสียสุขภาพจากผลข้างเคียงของยาและอาจทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้นก่อนตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ใดขอให้ตรวจสอบข้อมูลการได้รับอนุญาตผลิตภัณฑ์โดยละเอียดที่หน้าเว็บไซต์อย www.fda.moph.go.th หัวข้อตรวจสอบผลิตภัณฑ์หรือ OryorSmartApplication และหากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมายสามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล 1556@fda.moph.go

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ