วัดในสุโขทัย ไอเดียเจ๋งนำลอตเตอรี่มาพับ ไปติดผนังเป็นเกล็ดปลากัด

31 ส.ค. 64

วัดในสุโขทัย ไอเดียเจ๋งนำลอตเตอรี่มาพับ ไปติดผนังเป็นเกล็ดปลากัด ครุฑ พญานาค นางเงือก เป็นที่ชื่นชอบของประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ถ้ำเศรษฐี วัดหนองทอง หมู่ 11 ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.สุโขทัย กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่สำหรับประชาชนทั่วไปที่ชื่นชอบงานศิลปะจิตรกรรมฝาผนัง ตามโบสถ์วัด เพราะที่วัดหนองทอง ในถ้ำเศรษฐี มีศิลปะจิตกรรมฝาผนังที่ผสมผสาน ดูสวยงามแปลกตาไม่เหมือนวัดอื่นๆ พระครูปลัดธนะโรจน์ ปัญญาวชิโร (พระอาจารย์หมู) เจ้าอาวาสวัดหนองทอง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางพระอาจารย์หมูได้มีแนวคิดให้นำลอตเตอรี่เก่าจากญาติโยมที่ส่งมาให้นำมาพับเป็นเกล็ดติดอยู่ที่ตัวพญานาคพันเสาและติดเป็นวอลเปเปอร์ ซึ่งได้เสียงตอบรับจากญาติโยมเป็นอย่างมากและได้ส่งลอตเตอรี่เก่ามาร่วมอีกเป็นจำนวนมาก

517632

ทางพระอาจารย์หมูจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาวัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเป็นที่แสดงงานศิลปะให้ชาวบ้านได้มีความสามัคคีโดยช่วยกันนำลอตเตอรี่มาพับเป็นเกล็ด จากนั้นได้นำรูปแบบจากรูปปลาในถ้วยชามสังคโลกของสุโขทัยโดยได้ดัดแปลงมาทำเป็นรูปปลากัด โดยใช้ด้านหลังของลอตเตอรี่ที่เป็นสีๆ โดยโยมบางท่านอาจะไม่รู้ว่าลอตเตอรี่แต่และงวดสีของในลอตเตอรี่นั้นไม่เหมือนกัน จึงได้ดัดแปลงนำด้านหลังของลอตเตอรี่มาติดเป็นสีของปลากัดแต่ละส่วน ซึ่งจะเห็นได้ถึงลักษณะเด่นชัดของแต่ละจุดของตัวปลากัดซึ่งถือว่าเป็นงานศิลปะ นอกจากนี้ยังทำเป็นเกล็ดของพญานาค เกล็ดพญาครุฑ และเกล็ดของนางเงือก ซึ่งเด็กๆจะชอบภาพนางเงือกมาก

1630397334122

พระอาจารย์หมู ยังกล่าวอีกว่าอยากจะฝากขอคิดถึงญาติโยมว่าในยุคปัจจุบันนี้เราต้องตระหนักถึงเรื่องที่ไม่มีประโยชน์ในสายตาเรา ให้มองว่าของเหล่านี้สามารถสร้างประโยชน์ได้ เนื่องจากในปัจจุบันนี้เศรษฐกิจหรือการทำธุรกรรมเรื่องการเงินนั้นค่อนข้างจะประสบปัญหา จึงอยากจะให้ญาติโยมนำของเก่าหรือของที่มีอยู่แล้วนำกลับมาปรับปรุงใช้ใหม่เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน สำหรับวัดหนองทอง ได้เปิดให้ญาติโยมเข้ามาท่องเที่ยวได้ทุกวันแต่ต้องปฏิบัติตามกฎของการป้องกันโควิด -19 ของทางวัดหนองทองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งคาดว่าหลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 เบาลง วัดหนองทองก็จะสวยงามขึ้นและพร้อมเปิดรับพุทธศาสนิกชน เข้ามาศึกษาธรรม ชมความสวยงามของวัดหนองทองต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ