ดีอีเอส อวดคะแนนคุณธรรม-โปร่งใส สูงสุดอันดับ 1 ระดับกระทรวง

31 ส.ค. 64

ดีอีเอส อวดคะแนนอันดับ 1 การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานรัฐ (ITA) ปี 64 ระดับกระทรวง โดยได้คะแนนป้องกันทุจริตเต็ม 100

วันที่ 30 ส.ค.64 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประกาศผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดย กระทรวงดิจิทัลฯ ได้คะแนน 95.42 อยู่ในระดับ AA และเป็นหน่วยงานที่ได้รับคะแนนประเมินสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ในระดับกระทรวง

ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ (สป.ดศ.) ได้คะแนน 94.69 เพิ่มขึ้นจาก 91.31 คะแนนเมื่อปี 2563 ขณะที่ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงดิจิทัลฯ ก็มีคะแนนประเมินสูงกว่า 90 คะแนน ทุกหน่วยงาน

1630368730815

ทั้งนี้ เกณฑ์การประเมินของ ITA จะครอบคลุม 10 ด้าน โดยในส่วนของกระทรวงดิจิทัลฯ ได้คะแนนเต็ม 100 คะแนน ในด้านการป้องกันการทุจริต อันดับรองลงมาคือ ด้านการเปิดเผยข้อมูล 99.41 คะแนน และด้านคุณภาพการดำเนินงาน 96.01 คะแนน

สำหรับการประเมิน ITA ในปีนี้ มีหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ เข้าร่วมการประเมินจำนวน 8,300 หน่วยงาน ผลการประเมินภาพรวมมีค่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศร้อยละ 81.25

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ทำงานด้วยความโปร่งใส และให้ความสำคัญกับการยกระดับคะแนนคุณธรรมและความโปร่งใส ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยส่งเสริมการบริหารราชการให้เกิดประสิทธิภาพ โปร่งใสและตรวจสอบได้ โดยศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.) ระดับกระทรวง ได้มีการบูรณาการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานในสังกัด เพื่อขับเคลื่อนนโยบายที่ได้รับมอบหมายให้ประสบผลสำเร็จ 

ทัั้งนี้ คะแนน ITA ระดับกระทรวงพบว่า อันดับที่ 2 คือกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตามมาด้วยกระทรวงกลาโหม เป็นลำดับที่ 3  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

- ดีอีเอส บล็อกเกม POPYUT ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
ชัยวุฒิ รัฐมนตรีดีอีเอส เตือน ดารา นักแสดง Influencer อย่าสร้างเฟคนิวส์
ดีอีเอส แจงเอง! ทหาร ได้ฉีด ไฟเซอร์ เข็ม 2 ที่ รพ.อานันทมหิดล เป็นข่าวปลอม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ