ม.มหิดล ปิ๊งไอเดีย! น้ำยาบ้วนปากยับยั้งแพร่โควิด แม้จะกลายพันธุ์

30 ส.ค. 64

น้ำยาบ้วนปากยับยั้งแพร่โควิด นวัตกรรมสุดเจ๋ง! คิดค้นโดย ม.มหิดล ผลการทดสอบยับยั้งการแพร่กระจายเชื้อไวรัสได้มากกว่า 99.9%

วันที่ 29 ส.ค.64 สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่ารองศาสตราจารย์ ดร. ทันตแพทย์หญิงศรัญญา ตันเจริญหัวหน้าภาควิชาเภสัชวิทยา คณะทันตแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมกับ รองศาสตราจารย์ ดร.พรสวรรค์ เหลืองวุฒิวงษ์ หัวหน้าภาควิชาชีววิทยาและอิมมิวโนโลยี และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อกนิษฐ์ จิตต์มิตรภาพ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยาและอิมมิวโนโลยีคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ทีมนวัตกรผู้คิดค้นน้ำยาบ้วนปากที่มีฤทธิ์ยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 แม้ในเชื้อที่กลายพันธุ์ เผยถึงส่วนผสมสำคัญของผลงานนวัตกรรมนี้ว่า

มีการใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ในปริมาณที่เหมาะสมและปลอดภัย ร่วมกับองค์ประกอบที่ไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองในช่องปาก จากการทดสอบในห้องปฏิบัติการในเซลล์เส้นใยเหงือกของมนุษย์ จนเห็นผลจริงในผู้ป่วยที่เข้ารับบริการในโรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลนวัตกรรมดังกล่าวสามารถยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ได้มากกว่า 99.9%

จุดเด่นของน้ำยาบ้วนปากที่คิดค้นขึ้น คือ สามารถยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ได้ด้วย โดยจะไปทำลายไขมันที่หุ้มตัวเชื้อไวรัส ทำให้ขาดองค์ประกอบที่จะเพิ่มจำนวนต่อไปได้ และยังไม่ทำให้เกิดการติดสีที่วัสดุตัวฟันของผู้ป่วย อีกทั้งยังสามารถจัดเก็บได้นานเกิน 1 ปีในอุณหภูมิห้อง ที่สำคัญใช้เวลาในการบ้วนปากเพียงไม่ถึง 1 นาที โดยมีแผนจะนำไปใช้ตามโรงพยาบาลสนามต่างๆ และในสถานที่ยากจะหลีกเลี่ยงต่อการรักษาระยะห่าง เช่น ทัณฑสถาน และค่ายทหารต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เตรียมพร้อม! จองฉีดวัคซีนหลัก กลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป 30 ส.ค.นี้ 9 โมงเป็นต้นไป
- สธ.มั่นใจภายในสิ้นปีนี้ ฉีดวัคซีนโควิด ครอบคลุมประชากรร้อยละ 70
- โควิดวันนี้ 30 ส.ค.64 ป่วยใหม่ลดลงอีกที่ 15,972 ราย ตายเพิ่ม 256 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ