คนร้ายลอบบึ้มรถไฟชายแดนใต้ ขบวนพิเศษขนส่งสินค้า โบกี้พังยับ เคราะห์ดีไร้เจ็บ

28 ส.ค. 64

คนร้ายลอบใช้ถังแก๊สระเบิดรถไฟขบวนพิเศษขนส่งสินค้าใน จ.นราธิวาส โบกี้รถไฟได้รับความเสียหาย เคราะห์ดีไม่มีประชาชนได้รับบาดเจ็บ

วันนี้ 28 ส.ค.64 สถานีตำรวจภูธรระแงะ จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรางรถไฟที่บริเวณรอยต่อ เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มลอบวางระเบิดรถไฟขบวนพิเศษ ขณะรถไฟขบวนพิเศษขนส่งสินค้ากำลังเดินรถอยู่ในท้องที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จุดที่เกิดระเบิดอยู่ระหว่างสถานีป่าไผ่ ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ กับสถานีตันหยงมัส ช่วงสะพานฮูลูปาเระ ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ก่อนถึงสถานีตันหยงมัส ประมาณ 1 กิโลเมตร ทำให้รางรถไฟได้รับความเสียหาย

1630143007710

ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจจำนวนหนึ่งรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบมีหลุมระเบิดที่กองหินคลุกกลางรางรถไฟ ลึก 2 เมตร กว้าง 2 เมตร โดยรวมระยะทางได้รับความเสียหายประมาณ 2 เมตร เหล็กที่ใช้สำหรับประกบรางรถไฟได้รับความเสียหาย ส่วนหมอนรางรถไฟที่ผลิตด้วยปูนซิเมนต์ที่ใช้สำหรับรองรางรถไฟถูกอนุภาพของระเบิดกระเด็นกระจัดกระจายได้รับความเสียหาย และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 20 กก. จุดชนวนด้วยแบตเตอรี่ที่มีการลากสายไฟป่าในป่ารกทึบริมทาง ตกกระจายเกลื่อนที่เกิดเหตุและพงหญ้ารกทึบริมทาง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ

1630143041059

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าโบกี้รถไฟได้รับความเสียหาย ไม่มีประชาชนได้รับบาดเจ็บ เหตุลอบวางระเบิดขบวนรถไฟ เกิดขึ้นในวันแรกที่รถไฟประกาศให้บริการ หลังจากหยุดเดินรถไปนานเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด โดยขบวนรถที่ให้บริการจะมีเฉพาะตู้ขนส่งสินค้าเท่านั้น ยังไม่รับผู้โดยสาร สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ร้ายของกลุ่มผู้ไม่หวังดี

240121169_4921695397845292_66

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รถไฟขบวนดังกล่าว เป็นรถไฟขนส่งห่อวัตถุ ขบวน 986 พิเศษ ที่เปิดเดินรถจากสถานีต้นทางสุไหงโก-ลก เป็นเที่ยวแรกในเส้นทางสายใต้ จากสถานีกรุงเทพ-สุไหงโกลก-กรุงเทพ เพื่อขนส่งสินค้าทางการเกษตร และพัสดุของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากการควบคุมและจำกัดการเดินทางมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้แก่เกษตรกร

1630143046873

เหตุดังกล่าวอยู่ระหว่างการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ เบื้องต้น ไม่มีผู้บาดเจ็บ แต่ตู้รถไฟที่บรรทุกผลไม้จากเกษตรกรจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับความเสียหายส่วนความเสียหายอื่นๆ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสำรวจ สำหรับรถขบวนพิเศษขนส่งสินค้าเส้นทางภาคใต้ ของการรถไฟฯ เพื่ออำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าและผลไม้ในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว เริ่ม 26 สิงหาคม ถึง 1 ตุลาคมนี้ โดยขบวนรถขนส่งสินค้าจะให้บริการรับ-ส่งสินค้าตามสถานีรายทาง จำนวน 33 สถานี

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ