ทิ้งขยะให้ถูกต้อง ยุคโควิด

27 ส.ค. 64

ในยุคของการแพร่ระบาดของโควิด-19 "ขยะ" เป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญมากขึ้น เพราะสิ่งของจำเป็นในชีวิตที่ขาดไปไม่ได้ก็คงเป็นหน้ากากอนามัยซึ่งส่วนใหญ่เป็นแบบใช้แล้วทิ้ง และยังมีชุดตรวจโควิดที่นับว่าเป็นขยะติดเชื้อหลังจากใช้แล้ว นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยหลายคนต้องทำการ Home Isolation หรือการดูแลตัวเองที่บ้านสำหรับผู้ป่วยกลุ่มที่ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ดังนั้นจำนวนขยะที่นับว่าเป็นขยะติดเชื้อจึงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย วันนี้เราจึงจะมาเสนอวิธีการทิ้งขยะที่ถูกจัดว่าเป็นขยะติดเชื้อมาให้ทุกคนได้ทราบmessageimage_1630048574605โดย ขยะติดเชื้อ คือ ขยะหรือมูลฝอยที่มีเชื้อโรคปะปนอยู่ในปริมาณมาก หรือมีความเข้มข้นเพียงพอที่จะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคได้ รวมถึงสิ่งของที่ปนเปื้อนเลือดหรือสารคัดหลั่งต่างๆ จากร่างกาย อาทิ เลือด น้ำมูก น้ำลาย เช่น หน้ากากอนามัย กระดาษทิชชู ภาชนะและอุปกรณ์สำหรับรับประทานอาหารแบบใช้แล้วทิ้งอย่าง ช้อน ส้อม แก้ว หลอด

  • หน้ากากอนามัย : ควรใช้มือทั้งสองข้างจับที่สายรัดแล้วดึงหน้ากากอนามัย โดยดันออกไปด้านหน้าเป็นแนวตรง ไม่ใช้มือสัมผัสด้านหน้าของหน้ากากอนามัย และทำตำหนิหน้ากากอนามัยก่อนทิ้งป้องกันการนำกลับมาใช้ใหม่ ก่อนทิ้งต้องพับครึ่งอีก 2 ทบ ให้เชือกทั้ง 2 ฝั่งอยู่ด้านเดียวกันแล้วใช้เชือกพันรอบหน้ากากมัดให้แน่น ใส่ถุงรองรับแยกจากขยะชิ้นอื่นถ้าให้ดีควรใส่ในถุง 2 ชั้น แล้วมัดปากถุงให้แน่น สุดท้ายราดน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือ น้ำยาฟอกขาว (โซเดียมไฮเปอร์คลอไรด์ 5%) ก่อนมัดปากถุงให้แน่น และเขียนกำกับบนถุงว่าขยะติดเชื้อก่อนนำไปทิ้งถังขยะติดเชื้อmessageimage_1630048611172
  • ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 : นำชุดตรวจที่ใช้แล้วแยกทิ้งจากขยะทั่วไป ราดหรือฉีดด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อฆ่าเชื้อโรคก่อนนำใส่ถุงที่ปิดสนิท สามารถทิ้งรวมกับขยะหน้ากากอนามัยใช้แล้วโดยอาจใช้ถุงสีแดงเพื่อให้เจ้าหน้าที่เก็บขยะเห็ดชัด โดยมัดปิดปากถุงให้แน่นและเขียนหน้าถุงว่าขยะติดเชื้อ แยกทิ้งในถังรองรับขยะติดเชื้อหรือแจ้งไปยังหน่วยงานจัดการขยะในท้องถิ่น ในส่วนของกรุงเทพมหานครแจ้งไปยังสำนักเขตเพื่อเข้าจัดเก็บอย่างถูกหลักการกำจัดขยะติดเชื้อmessageimage_1630048637798
  • ขยะจากผู้ทำ Home Isolation : ในกรณีผู้ป่วยโควิดที่กักตัวอยู่บ้าน หรือ Home Isolation การทิ้งขยะของคนกลุ่มนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน โดยให้ใช้วิธีฆ่าเชื้อขยะของตัวเองด้วยการราดน้ำยาฟอกขาวปิดถุงให้แน่น แยกจากขยะทั่วไป อาจติดป้ายให้พนักงานเก็บขยะเห็นชัดๆ ซึ่งผู้ที่เคลื่อนย้ายขยะติดเชื้อต้องใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น สวมถุงมือยางหรือใช้ถุงพลาสติกจับถุงขยะ และหลังจากจัดการขยะติดเชื้อแล้วต้องล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ทันที

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม