ฉาวโฉ่ทั่วโลก! สื่อนอกตีข่าวคดี ผู้กำกับโจ้ สะท้อนปัญหาทุจริตในวงการตำรวจไทย

27 ส.ค. 64

ฉาวโฉ่ทั่วโลก! สื่อนอกตีข่าวคดี ผู้กำกับโจ้ สะท้อนปัญหาที่หมักหมมในวงการตำรวจไทย ทั้งการทุจริต-เล่นพรรคเล่นพวก-ความรุนแรง

จากกรณีคดี ผู้กำกับโจ้  พ.ต.ต.ธิติสรรค์ อุทธนพล ซึ่งเป็นผู้ต้องหา คดีร่วมกันฆ่าผู้ต้องหาค้ายาเสพติด โดยใช้ถุงคลุมจนเสียชีวิตไม่เพียงเป็นข่าวโด่งดังในประเทศไทนเท่านั้น แต่สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก ได้เผยแพร่ข่าวนี้อย่างกว้าางขวางด้วย โดยชี้ว่าเป็นการกระทำที่โหดร้าย อีกทั้งยังสะท้อนปัญหาการทุจริตในวงการตำรวจไทย 

เว็บไซต์ของสถานีโทรทัศน์ เคบีเอส (KBS) ของเกาหลีใต้ รายงานข่าว การทรมานผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติด เพื่อเรียกรับสินบน ของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล (ผกก.โจ้) อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ และคณะในประเทศไทยที่กลายเป็นข่าวโด่งดัง ไปทั่วโลก เป็นคดีอาชญากรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหา การทุจริตคอร์รัปชั่น ที่ยังอยู่คู่กับสังคมไทย

รายงานของเคบีเอส ระบุว่า นายตำรวจชื่อดังชาวไทยรายนี้ ได้ลงมือทรมานผู้ต้องสงสัยในคดียาเสพติดจนสิ้นใจ เพราะไม่ได้รับการตอบสนองในเรื่องเงินสินบนก้อนโต ที่ฝ่าย ผกก.โจ้ เรียกร้อง โดย คดีอื้อฉาวที่เกิดขึ้น ไม่ต่างจากฉากที่น่าเศร้าสลดในภาพยนตร์แนวอาชญากรรม ที่ตำรวจมีการเรียกร้องเงินสินบนจากอาชญากร แลกกับการปกปิดกิจกรรมที่ผิดกฏหมาย

สถานีโทรทัศน์เคบีเอส ของเกาหลีใต้ ระบุว่า ประเทศไทยได้กลับเข้าสู่การปกครองของรัฐบาลทหารนับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อปี ค.ศ.2014 ซึ่งรัฐบาลเองก็มีปัญหาในเรื่องที่มาที่ไม่ชอบธรรม อีกทั้งยังประสบความยากลำบากในการปราบปรามการทุจริตในหมู่เจ้าหน้าที่รัฐ นอกจากนี้ไทยซึ่งเคยมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงถึงร้อยละ 6-8 ต่อปี เริ่มเผชิญกับภาวะถดถอย และปฏิเสธไม่ได้ว่า การทุจริตคอร์รัปชั่น ถือเป็นปัจจัยหลักที่ฉุดดึงเศรษฐกิจของไทยให้ถอยหลัง และตกต่ำ อย่างน่าเศร้าใจ 

1630036979561

ขณะที่ เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ สื่อยักษ์ใหญ่ของฮ่องกง รายงานว่าคดีนี้เป็นอีกหนึ่งคดี ที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่หมักหมมในวงการตำรวจของไทย ที่ถูกกล่าวหาว่าเต็มไปด้วยการคอร์รัปชั่น และการเล่นพรรคเล่นพวกมายาวนาน โดยระบุว่า ที่ผ่านมา วงการตำรวจของไทยตกเป็นข่าวพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวหลายครั้ง ก่อนจะเกิดคดีของ ผกก.โจ้ ที่จังหวัดนครสวรรค์ในครั้งนี้

ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ เรื่องราวความล้มเหลวของตำรวจไทยในการตามล่าตัว บอส อยู่วิทยา ทายาทนักธุรกิจชื่อดัง ที่ก่อเหตุขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ แต่กลับปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฏหมายของไทย กลับไม่สามารถนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฏหมายได้ โดยที่บอส อยู่วิทยา ก็ยังคงลอยนวลจนถึงทุกวันนี้ และทำให้เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรมในไทย

เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับล่างในสำนักงานตำรวจของไทยที่มีเจ้าหน้าที่กว่า 200,000 นาย ได้รับค่าตอบแทนที่ย่ำแย่ และมีชื่อเสียงที่เลวร้ายในการหาลำไพ่พิเศษจากการเรียกรับ ค่าน้ำร้อนน้ำชา สำหรับทุกๆเรื่องตั้งแต่คดีจราจรเล็กๆน้อยๆ เรื่อยไปจนถึง คดีอาชญากรรมร้ายแรง พร้อมระบุด้วยว่า คดี ผกก.โจ้ ได้สร้างความโกรธแค้นและความไม่พอใจให้กับคนไทยเป็นวงกว้าง และทำให้เกิดกระแสกดดันให้เกิดการปฏิรูปตำรวจอย่างจริงจังในสังคมไทย

1630036933485

ด้าน วอชิงตัน โพสต์ สื่อใหญ่ของสหรัฐอเมริกา รายงานข่าว โดยระบุคดีอื้อฉาว ที่ ผกก.โจ้ อดีตนายตำรวจใหญ่ในจังหวัดนครสวรรค์ของไทย ลงมือทรมานผู้ต้องสงสัยในคดียาเสพติด เพื่อต่อรองเรียกรับสินบน จนกระทั่งผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตคาสถานีตำรวจนั้น ถือเป็นคดีอื้อฉาวที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก โดยคลิปวิดีโอที่รั่วไหลออกมา ที่นำไปสู่การติดตามล่าเพื่อจับกุม ผกก.โจ้ และคณะทำให้เกิดการตั้งคำถามมากมาย เกี่ยวกับวงการตำรวจของไทย

สื่อดังสหรัฐฯ รายงานว่า ข้อกล่าวหาเรื่องการใช้ความรุนแรงและการทุจริตไม่ใช่เรื่องที่พบได้ยากในประเทศไทย การทุจริตเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น การเรียกสินบนจากผู้ใช้รถใช้ถนน ไม่ใช่เรื่องที่พบได้ยากในหมู่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีรายได้ต่ำของไทย นอกจากนี้ ตำรวจไทยยังมีชื่อเสียงในเรื่องการทำร้ายร่างกายผู้ต้องหาเพื่อให้รับสารภาพด้วย

วอยซ์ ออฟ อเมริกา สื่อสหรัฐฯ ระบุ การเสียชีวิตของผู้ต้องสงสัยในคดียาเสพติด ระหว่างการถูก ผกก.โจ้ ควบคุมตัว ได้สร้างความโกรธแค้นให้กับสาธารณชนจำนวนมาก และทำให้เกิดกระแสเรียกร้องให้มีการปฏิรูปวงการตำรวจไทยอย่างจริงจังเสียที โดยประชาชนต่างพากันสนใจคดีนี้ เพราะ นายตำรวจที่เป็นผู้นำในการก่อเหตุ เป็นคนที่มีชื่อเสียงโด่งดัง อีกทั้งยังถูกตั้งข้อสงสัยในเรื่องรายได้ และที่มาของรถสปอร์ตหรูจำนวนมากที่เขาครอบครองอยู่กว่า 30 คัน ซึ่งดูจะไม่สอดคล้องกับเงินเดือนข้าราชการตำรวจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
แก๊ง ผู้กำกับโจ้ ตำรวจคลุมหัวเหยื่อสะอื้น อ้างไร้ประสบการณ์ ไม่รู้คำสั่งนายไม่ชอบด้วยกฎหมาย (คลิป)
ผบ.ตร. แถลง ผู้กำกับโจ้ ทำฉาวสีกากี ลั่น! นิ้วไหนร้ายต้องตัด สั่งกำชับ ตม. จับตา หนีออกนอกประเทศ
- นายกฯ สั่งสอบ คลิป ผู้กำกับโจ้ ลั่น! ครอบครัวผู้เสียชีวิต ต้องได้รับความเป็นธรรม
- ปูดพิกัด "ห้องเหลือง" สถานที่ใช้ทรมานคดีบิ๊กตำรวจ ถุงคลุมหัวรีดเงินล้านผู้ต้องหาดับ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ