ตาลีบัน คุมไม่อยู่ ระเบิดสนามบินคาบูล 2 จุด ดับอย่างน้อย 90 คน รวมทหารสหรัฐฯ 12 นาย

27 ส.ค. 64

ตาลีบัน คุมไม่อยู่ เกิดเหตุ ระเบิดสนามบินคาบูล อัฟกานิสถาน 2 จุด ดับแล้วอย่างน้อย 90 คน รวมทหารสหรัฐฯ 12 นาย และบาดเจ็บอีก 150 ราย กลุ่มไอซิส-เค ประกาศอยู่เบื้องหลัง

วันที่ 26 ส.ค.64 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน เกิดระเบิดอย่างรุนแรงอย่างน้อย 2 ครั้ง บริเวณประตูทางเข้าสนามบินกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นจุดที่มีคนจำนวนมากไปรวมตัวกัน เพราะต้องการอพยพออกนอกประเทศ โดยสันนิษฐานเบื้องต้นว่าเป็นการก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย 

รายงานข่าวระบุว่า เหตุระเบิดรอบแรก เกิดขึ้นด้านนอกโรงแรมแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินกรุงคาบูล เมื่อเวลา 18.15 น.ตามเวลาท้องถิ่น และมีเหตุยิงปืนตามมา หลังจากนั้น กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ก็ยืนยันเหตุระเบิดครั้งนี้ 

ในเวลาต่อมาราว 1 ชั่วโมง กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯยืนยันเหตุระเบิดรอบที่ 2 บริเวณด้านนอกประตูทางเข้าสนามบิน ซึ่งมีผู้คนไปรวมตัวอยู่จำนวนมาก และยังมีเหตุยิงปืนใส่ฝูงชนตามมาอีกระรอก รายงานข่าวล่าสุดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 90 ราย โดยในจำนวนนี้ มีทหารสหรัฐฯ อย่างน้อย 12 นายรวมอยู่ด้วย และยังพบทหารสหรัฐฯ อีกอย่างน้อย 15 นาย อยู่ในกลุ่มผู้บาดกว่า 150 คน ซึ่งรวมถึงนักรบกลุ่มตาลีบันด้วย

000_9lp4h6

นอกจากนี้ ยังมีรายงานเหตุระเบิดหลายพื้นที่ทั่วเมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ขณะที่เครื่องบินลำเลียงทางทหารของอิตาลี ก็ถูกคนร้ายไม่ทราบฝ่ายยิงใส่ ระหว่างเดินทางออกจากสนามบินคาบูล แต่รานงานข่าวระบุภาพหลังว่า ปืนที่ยิงขึ้นฟ้า มีจุดประสงค์เพื่อสลายฝูงชนที่มารวมตัวกันบริเวณทางเข้าสนามบิน

ล่าสุดกลุ่มไอซิส-เค มีชื่อเต็มว่ากลุ่มอิสลามแห่งจังหวัดโคราซัน (ISKP) ซึ่งเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอส (IS) แถลงกาณ์ยืนยันว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดโจมตีที่เกิดขึ้น ขณะที่ทางการสหรับฯเตือนว่าาอาจมีเหตุโจมตีกรุงคาบูลตามมาอีกหลังจากนี้ โดยกองทัพสหรัฐที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานจะเตรียมความพร้อมรับมือ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เปล่าหนี ตาลีบัน - ทิ้งปชช. อัชราฟ กานี แจงเผ่นยูเออี เลี่ยงการนองเลือดในอัฟกานิสถาน
สรุปสถานการณ์ - ประมวลภาพ "ตาลีบัน" ยึดกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน ปชช.จำนวนมากลี้ภัย
พบชิ้นส่วนมนุษย์ ที่ล้อเครื่องบินอพยพคนจาก อัฟกานิสถาน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม