"ปู่คออี้" ผู้นำจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 107 ปี

5 ต.ค. 61
วันที่  5 ต.ค. 61 รายงานจากทีมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า "ปู่คออี้ มีมิ" ผู้อาวุโส ซึ่งเป็นที่นับถือของชาวกะเหรี่ยง ที่บ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลา 04.14 น. ที่ผ่านมาที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี ในวัย 107 ปี หลังจากเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา ปู่คออี้ มีการป่วยหนักจนไม่ได้สติ โดยถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแก่งพระจาน และส่งต่อไปรักษาตัวที่ โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี
ปู่คออี้ มีมิ ผู้อาวุโสของชาวกะเหรี่ยง (แฟ้มภาพ)
ปู่คออี้เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2454 ที่บริเวณต้นน้ำลำภาชี รอยต่อของ จ.เพชรบุรี และ จ.ราชบุรี และทำไร่หมุนเวียนตามวิถีชีวิตดั้งเดิมของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง บริเวณที่เรียกว่าบ้านใจแผ่นดิน หรือ บ้านบางกลอยบน และเพิ่งได้รับบัตรประจำตัวประชาชนสัญชาติไทย เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้สัญชาติไทยในวัย 107 ปี
ปู่คออี้ มีมิ ผู้อาวุโสของชาวกะเหรี่ยง (แฟ้มภาพ)
ส่วนเรื่องคดีความปู่คออี้ และพวกรวม 6 คน ได้ฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ชดใช้ค่าเสียหาย จากกรณีเจ้าหน้าที่รื้อถอนเผาทำลายสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สิน ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยศาลพิพากษาให้กรมอุทยานฯ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เสียหายรายละ 50,000 บาท เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยปู่คออี้ และชาวกะเหรี่ยงต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่ใหม่ ที่ถูกจัดให้ หลังโดนเผา จวบจนสิ้นชีวิต ปู่คออี้ก็ไม่ได้กลับไปอยู่บ้านเดิม ที่บ้านใจแผ่นดิน ตามที่ตั้งใจไว้ว่าจะไปตายยังที่ที่เคยอยู่

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ