“ทนายเดชา” ปัดส่งคลิป ผู้กำกับโจ้ หรือ “โจ้ เฟอร์รารี่” ไปตบทรัพย์แก๊ง 05 ลั่นฟ้องกลับคนพาดพิง (คลิป)

25 ส.ค. 64

กรณี ทนายเดชา ขัดแย้ง ทนายตั้ม ด้าน "ทนายนิด้า" ชี้เปิดคลิป ผู้กำกับโจ้ หรือ “โจ้ เฟอร์รารี่” ช่วยขับเคลื่อนกระบวนการยุติธรรมให้เร็วขึ้น เมื่อวันที่ 25 ส.ค.64 นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "เชื่อไหมครับทุกคน ก่อนหน้าที่คลิปจะถึงมือผม ตำรวจยศผู้น้อยแต่ใจใหญ่ ผู้ที่สิ้นหวังและอยากได้ความเป็นธรรม ให้กับผู้ต้องหาที่ถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม ได้ส่งคลิปนี้ให้คน ๆ หนึ่ง แต่คนที่ได้รับคลิปกลับนำไปเรียกขอผลประโยชน์กับฆาตกร ผมเห็นคนชื่นชมเขามากมายว่าใจกล้า สุดยอด แต่ความเป็นจริงมันเป็นแบบนี้ ดูแล้วพิจารณากันเองนะครับ #ใจไม่ถึงหลบไปคนรุ่นใหม่จะเดิน"

672131

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการทุบโต๊ะข่าว อมรินทร์ ทีวี ช่อง 34 ว่า สิ่งที่ทนายตั้มโพสต์นั้น ตนมองว่าเป็นความเท็จทั้งสิ้น ตนได้รับคลิปวงจรปิดในวันเดียวกันกับทนายตั้ม ก่อนหน้าที่เขาจะโพสต์ 1 ชั่วโมง ซึ่งหลังจากนี้ตนก็จะใช้สิทธิ์ดำเนินคดีตามกฎหมายกับทนายตั้ม

982739

เพราะสำนักข่าวทุกสำนักก็โทรศัพท์มาถามและพุ่งเป้ามาที่ตน การที่ใครก็ตามได้รับคลิปมาแล้วจะเปิดเผยก่อนหรือหลัง ตนคิดว่าไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนกัน และตนก็ไม่ได้ว่าอะไรสำหรับคนที่คิดไม่เหมือนตน เพราะตนก็ทราบมาจากเพจบิ๊กเกรียนว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีคลิปวงจรปิดแล้วเช่นกัน ซึ่งก็ใกล้จะออกหมายจับผู้กระทำผิดอยู่แล้ว ถ้าตนฟ้องในเรื่องนี้ก็ให้ทนายตั้มไปพิสูจน์ในชั้นศาลก็แล้วกัน  

ส่วนการแจ้งข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น โดยทรมานหรือโดยการกระทำทารุณโหดร้าย ซึ่งเป็นการแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันทั้ง 7 คน เพราะภายในคลิปจะเห็นว่ามีการใช้ถุงคลุมตัวทั้งหมด 6 ใบ ทั้งสีดำ และสีครีม และแต่ละคนก็ไม่ได้ถูกบังคับขู่เข็ญ เพราะภาพมันชัดเจนคือเจตนาร่วมกันกระทำผิด แบ่งหน้าที่กันเพื่อให้ความตายสำเร็จแก่ผู้ต้องหา 

857235

"การจะดูว่า เขาจะหลบหนีไหม ก็ต้องดูหน้าที่การงาน อาชีพ ซึ่งบ้านเขาก็อยู่ไม่ไกลจากผมนะ แต่ตอนนี้หลักฐานมันชัดมัดความผิดแน่นอน ถ้าเขาหนีได้เขาก็จะหนีให้สุดขีด เพราะหลักฐานทุกคนเห็นแล้วว่ามันมัดพวกเขาอยู่แล้ว ซึ่งผมได้ถามตำรวจยาเสพติด การพูดคุยในคลิปนั้นเป็นการขยายผลเพื่อให้ผู้ต้องหาบอกที่ซ่อนยาเสพติด น่าจะไม่ใช่การเรียกรับเงิน 2 ล้านบาท ส่วนประเด็นญาติตัดทิ้งไปเลยที่บอกว่าประสบอุบัติเหตุ เขาไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ" นายเดชา กล่าว 

674301

ทนายเดชา ยังกล่าวด้วยว่า การที่พวกและผกก.โจ้ จะรอดหรือไม่รอดคดี ต้องดูองค์ประกอบหายอย่าง สิ่งหนึ่งคือเจตนาทรมาน เล็งเห็นผลกับผู้ต้องหาหรือไม่ เพราะเคยมีคำพิพากษาฎีกาที่ 5332/2560 จำเลยใช้ถุงพลาสติกซึ่งไม่มีช่องอากาศครอบศีรษะผู้ตาย แม้จำเลยจะอ้างว่าไม่มีเจตนาฆ่า เพราะถ้ามีเจตนาฆ่าจริงก็คงเอามีดแทง หรือบีบคอผู้ตายให้ถึงแก่ความตายไปแล้ว คงไม่ต้องลำบากหาถุงพลาสติกมาครอบศีรษะ ซึ่งจะเห็นได้ว่าแม้จำเลยจะไม่ประสงค์ต่อผลที่จะให้ผู้ตายถึงแก่ความตาย เพียงแต่จะทรมานผู้ตายเท่านั้น แต่จำเลยย่อมเล็งเห็นผลได้ว่าการกระทำดังกล่าวจะทำให้ขาดอากาศหายใจและถึงแก่ความตายได้ จึงถือได้ว่าจำเลยมีเจตนาฆ่าผู้ตายแล้ว ฉะนั้นคดีผกก.โจ้ ท่าทางจะได้รับการลดโทษค่อนข้างยาก เพราะเป็นการกระทำในโรงพัก และจำนนต่อหลักฐานโทษถึงขั้นประหารชีวิต

ส่วนการที่กล่าวหาว่าตนไปเรียกรับเงิน 20 ล้านบาท เป็นความเท็จทั้งหมด หากทนายษิทรา มีหลักฐานจริง ก็ไปแจ้งความจับทนายเดชา ข้อหารีดเอาทรัพย์ จำคุกตั้งแต่1-10 ปี ม.338 ไม่ปล่อยไว้แบบนี้ การไม่ไปแจ้งความแสดงว่าสิ่งที่นำมาโพสต์ไม่ใช่เรื่องจริง และทำให้ตนเสียหาย ตนยืนยัน ยังไม่เคยคุยกับผู้ต้องหา เคยคุยกับเพจบิ๊กเกรียนเท่านั้น 

978745

นอกจากนี้ นายเดชา ยังได้โพสต์ผ่าน “ทนายคลายทุกข์” ว่า “การนำคลิปคดีตำรวจคุมหัวผู้ต้องหาจนขาดอากาศมาเปิดเผยจนทำให้คนร้ายหลบหนีไป ไม่สามารถจับตัวได้ทำให้เกิดความเสียหายในกระบวนการยุติธรรมเป็นอย่างมาก”

655797

ขณะที่ นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก “รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์” ระบุข้อความว่า “ในความหิวแสงยังมีความหิวเงินอยู่ปนกันไป ช่วงนี้เศรษฐกิจม่ายดี #ทนายตบทรัพย์ตำรวจ”

529639

ทนายนิด้า ศรันยา หวังสุขเจริญ ทนายความชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นในคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผกก.โจ้ ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ เรียกเงินจากผู้ต้องหาคดียาเสพติด จำนวน 2 ล้านบาท และใช้ถุงคลุมศีรษะผู้ต้องหาจนขาดอากาศหายใจเสียชีวิต

333611

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้สัมภาษณ์ผ่านการวิดีโอคอลกับ ทนายนิด้า ศรันยา หวังสุขเจริญ เปิดเผยว่า จากที่แพทย์สันนิษฐานสาเหตุการตาย ตนจึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า ความเห็นที่แพทย์ลงในส่วนนี้มาจากเรื่องราวตามข่าวที่ออกไปหรือไม่ หรือว่าตำรวจสั่งให้กระทำเช่นนี้ ซึ่งหนังสือรับรองการตายไม่ใช่ใบหนังสือชันสูตรพลิกศพ และก็จะต้องออกภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อให้ญาตินำไปแจ้งตาย

ส่วนในเรื่องของพฤติกรรมตำรวจที่กระทำกับผู้ต้องหา ตนยืนยันว่าไม่เห็นด้วย และเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องเป็นอย่างมาก แม้ว่าผู้ต้องหาคดียาเสพติดจะกระทำผิดอะไรก็แล้วแต่ ตำรวจต้องใช้วิธีการซักถามกันส่วนหนึ่ง ต่อให้มีพยานหลักฐาน แต่กระบวนการลงโทษมีลำดับขั้นตอน ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นการข้ามขั้นตอน จึงเป็นสิ่งที่คนรับไม่ได้ทั้งประเทศ ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนตัวไม่ค่อยพบเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ที่ผ่านมาสิ่งที่ตนเคยพบเจอมาแค่เป็นสิ่งที่สามารถพูดคุยได้ แต่สำหรับกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่รุนแรงจนดูคลิปแล้วก็ยังติดตา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- คดี ผู้กำกับโจ้ ชาวเน็ตแห่แชร์ หนังสือรับรองการตายผู้ต้องหา เพราะสารแอมเฟตามีน
- ประวัติ ผู้กำกับโจ้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ตำรวจหนุ่มเจ้าของฉายา โจ้ เฟอร์รารี่
- ประวัติ ใบเตย พรพจี พิธีกรสาวชื่อดัง ลูกบิ๊กตำรวจ แฟน ผู้กำกับโจ้
- ผบ.ตร. แถลง ผู้กำกับโจ้ ทำฉาวสีกากี ลั่น! นิ้วไหนร้ายต้องตัด สั่งกำชับ ตม. จับตา หนีออกนอกประเทศ
- นายกฯ สั่งสอบ คลิป ผู้กำกับโจ้ ลั่น! ครอบครัวผู้เสียชีวิต ต้องได้รับความเป็นธรรม
- ปูดพิกัด "ห้องเหลือง" สถานที่ใช้ทรมานคดีบิ๊กตำรวจ ถุงคลุมหัวรีดเงินล้านผู้ต้องหาดับ
- ทนายษิทรา แชร์คลิปอ้างนาที ผู้กำกับโจ้ คลุมถุงพ่อค้ายารีดเงิน 2 ล้าน จนเสียชีวิต
- สอบเครียด! แม่ - เมียหนุ่มตายปริศนา พ.ต.อ.ปัดคลุมหัวไถเงินล้าน สัปเหร่อเผยพิรุธศพ (คลิป)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส