รถฉีดวัคซีนถึงบ้าน ผู้สูงอายุ-ป่วยติดเตียง กทม.คาดออกสตาร์ทปลายเดือนสิงหา

25 ส.ค. 64

กทม.เปิดตัว รถฉีดวัคซีนถึงบ้าน จัดทีมหมอ พยาบาล นั่งรถไปฉีดเชิงรุกให้กับผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง ถึงหน้าบ้าน คาดเริ่มฉีดปลายเดือนสิงหา

วันที่ 25 ส.ค.64 เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – โฆษกกรุงเทพมหานคร หลังจากกทม. จัดทีม CCRT ลงพื้นที่ตรวจโควิด-19/ฉีดวัคซีนในชุมชน และให้ศูนย์บริการสาธารสุขฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ กทม.​ รุกต่อ ร่วมมือทีม PlanB หมอแล็บแพนด้า โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure เตรียมอำนวยความสะดวกให้ประชาชน จัดรถฉีดวัคซีนถึงบ้าน (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV) มีทีมหมอ พยาบาล นั่งรถไปฉีดเชิงรุกให้กับผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยติดบ้าน ไปถึงหน้าบ้านและจะเคลื่อนที่ไปตามชุมชน ฉีดใกล้บ้านให้ได้มากและทั่วถึงที่สุด คาดว่าจะเริ่มฉีดได้สัปดาห์หน้านี้
 
รถฉีดวัคซีน ที่ภายนอกดูเหมือนเป็นรถโดยสารประจำทางทั่วไป แต่ภายในจัดเป็นที่ฉีดวัคซีนได้ 3 โต๊ะพร้อมกัน มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ครบครัน เช่น เครื่องวัดความดัน เครื่องวัดอุณหภูมิ ตู้เย็นสำหรับเก็บรักษาวัคซีน อุปกรณ์ปฐมพยาบาล เตียงสนาม เครื่องกระตุ้นหัวใจ (AED) สามารถฉีดวัคซีนได้อย่างปลอดภัยเช่นเดียวกับมาตรฐานในโรงพยาบาล และหลังการฉีดวัคซีนจะฆ่าเชื้อทุกวัน
กทม.ได้นำรูปแบบการฉีดวัคซีนบนรถเช่นนี้ ที่มีการนำมาใช้แล้วในประเทศต่างๆ มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้การฉีดวัคซีนของ กทม. คล่องตัวมากขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงในการเดินทางมาจุดฉีดสำหรับผู้ที่ต้องใช้รถโดยสารสาธารณะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สธ.ไฟเขียว คนต่างจังหวัดที่ฉีดวัคซีนเข็มแรกที่บางซื่อ ให้ฉีดเข็ม 2 ที่ รพ.ใกล้บ้าน
- อย. ไฟเขียว ไฟเซอร์ มาขึ้นทะเบียนวัคซีนเต็มรูปแบบในไทย ลุ้น! ปลดล็อกเอกชนจัดซื้อวัคซีน
- เปิด จองวัคซีนซิโนฟาร์ม หัวหิน 50,000 โดส เริ่มฉีดรอบแรก 25-29 ส.ค.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ