คดี ผู้กำกับโจ้ แพทย์นิติเวช ชี้หนังสือรับรองการตายเพื่อเก็บสถิติ ไม่เกี่ยวกับใบชันสูตร

25 ส.ค. 64

คดี ผู้กำกับโจ้ นายกสมาคมแพทย์นิติเวช เผยหนังสือรับรองการตายมีเพื่อเก็บสถิติ ไม่เกี่ยวกับใบชันสูตรพลิกศพที่ใช้ทำคดี ชี้มีปัญหาแบบนี้หลายเคส ทำสถิติการตายคนไทยผิดเพี้ยน

จากกรณีมีการเปิดเผยวิดีโอ ผู้กำกับโจ้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ มีการเรียกเงินจากผู้ต้องหาคดียาเสพติดจำนวน 2 ล้านบาท และใช้ถุงคลุมศีรษะผู้ต้องหาจนขาดอากาศหายใจเสียชีวิต โดยพบว่าในใบรับรองศพที่ออกโดยโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ นครสวรรค์ ระบุว่า ผู้ต้องหารายดังกล่าวนั้นเสียชีวิตจากพิษสารแอมเฟตามีนนั้น

313158

ล่าสุด 24 ส.ค.64 ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีใบรับรองศพดังกล่าว ระบุ

"เคสที่ดังๆ อันนั้นนะ อยากบอกให้รู้ไว้ว่า มันเป็นแค่หนังสือรับรองการตาย ซึ่งดูได้จากรูป ซึ่งหนังสือรับรองการตายมันไว้เพื่อเก็บสถิติการตาย ไม่เกี่ยวกับใบชันสูตรพลิกศพที่หมอจะออกมาให้ตำรวจเพื่อใช้ทำคดีเลย (ถ้าเป็นเคสผม ผมตรวจปัสสาวะเจอยาบ้า ผ่าไปไม่เจอการบาดเจ็บที่ทำให้ถึงแก่ชีวิต ผมก็ลงแบบนี้ครับ)

สำคัญข้อหนึ่งคือหมอคนที่ออก เค้าก็ลงสันนิษฐานแล้ว ไม่ได้ฟันธงนะ จะว่าหมอคนออกว่าโกง หรือโดนยัดเงินก็ควรรอใบชันสูตรพลิกศพก่อนนะ ถ้าเด็กรามาฯ พี่สอนเรื่องนี้ไปแล้วนะ ว่าหนังสือรับรองการตายเอาไว้ทำอะไร ไม่รู้ลืมกันยัง555

แล้วจะมีคนถามว่า แล้วแบบนี้ต้องแก้ไหมถ้าเจอเหตุจริงแล้ว อันนี้เป็น pain point ข้อนึงเหมือนกัน ที่หมอทั้งหมอทั่วไปและหมอนิติเวชเจอว่า เราแก้ใบหนังสือรับรองการตายไม่ได้ แม้อยากจะแก้ เนื่องจากติดระบบที่อำเภอ

จริงๆ ทางนิติเวชมีหลายๆ เคสที่มีปัญหาแบบนี้ แม้ผ่าศพแล้วก็ยังลงสาเหตุตายแบบแน่นอนได้ยากเลย บางทีแค่วันเดียวเราระบุสาเหตุการตายไม่ได้หรอก ต้องรอผล toxico (กรณีนี้มีคนแนะนำให้ลงหัวใจล้มเหลวซึ่งก็ผิดหลักการที่ไม่ควรลงกลไกการตาย แล้วสุดท้ายถ้าแก้ไม่ได้ก็กลายเป็นโรคหัวใจเลย) บางทีสันนิษฐานสาเหตุไปคล้ายๆ กรณีนี้ แต่สุดท้ายตรวจไปเจอชิ้นเนื้อแล้วพบว่าเป็นเหตุอื่นก็มี ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้สถิติการตายของคนไทยผิดเพี้ยนได้ (จริงๆ มีคนบอกว่าแก้ได้นะ แต่เวลาหมอแจ้งจะวุ่นวายมาก)

ซึ่งตอนนี้ทาง สธ กำลังแก้ไขอยู่นะครับ ไงทางผมก็จะพยายามเข้าไปช่วย เพื่อให้ประเทศไทยมีสถิติการตายที่เหมาะสมตรงกับโรคที่เกิดจริง" 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประวัติ ผู้กำกับโจ้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ตำรวจหนุ่มเจ้าของฉายา โจ้ เฟอร์รารี่
-
 ประวัติ ใบเตย พรพจี พิธีกรสาวชื่อดัง ลูกบิ๊กตำรวจ แฟน ผู้กำกับโจ้
ผบ.ตร. แถลง ผู้กำกับโจ้ ทำฉาวสีกากี ลั่น! นิ้วไหนร้ายต้องตัด สั่งกำชับ ตม. จับตา หนีออกนอกประเทศ
นายกฯ สั่งสอบ คลิป ผู้กำกับโจ้ ลั่น! ครอบครัวผู้เสียชีวิต ต้องได้รับความเป็นธรรม
คดี ผู้กำกับโจ้ ชาวเน็ตแห่แชร์ หนังสือรับรองการตายผู้ต้องหา เพราะสารแอมเฟตามีน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ