ผวา 7 นักเรียนประถม กรีดร้องพร่ำเรื่องพญานาค คำชะโนด - แพทย์ชี้ อุปาทานหมู่

4 ต.ค. 61
วันที่ 4 ต.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านบะแต้ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 7 คน มีอาการกรีดร้องโวยวายเรื่องพญานาคและคำชะโนดอยู่ตลอดเวลา ขณะทำกิจกรรมหน้าเสาธง ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้ผู้ปกครองและทีมกู้ชีพ รพ.พระยุพราชกระนวน ต้องช่วยกันแยกเด็กนักเรียนออกจากกัน และนำนักเรียนไปทำพิธีตามความเชื่อที่วัดภายในหมู่บ้าน
เด็กนักเรียนประถมที่มีอาการคล้ายถูกผีเข้า
นางรุ่งกมล สิทธิวงษา อายุ 56 ปี ผู้ปกครองเด็กนักเรียนที่มีอาการคล้ายถูกผีเข้า กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากโรงเรียนว่าหลานสาวมีอาการกรีดร้องโวยวาย คล้ายกับผีเข้า จึงรีบเดินทางมาดูพบว่าหลานสาวและเพื่อน ๆ ประมาณ 6 - 7 คน นอนกอดกัน พร้อมทั้งร้องไห้และบ่นพรึมพรำพูดถึงแต่เรื่องพญานาค ปู่ศรีสุทโธ ย่าปทุมมา ที่วัดป่าคำชะโนด จังหวัดอุดรธานี และบอกว่าจะไปหาหลวงปู่สุนิตรที่วัดป่าบ้านแต้ แต่พอขึ้นรถกระบะเข้าไปในหมู่บ้าน หนึ่งในเด็กนักเรียนได้บอกว่าให้ไปที่วัดภายในหมู่บ้านเพราะมีพญานาคอยู่ที่นั่น
นางรุ่งกมล สิทธิวงษา อายุ 56 ปี ผู้ปกครองเด็กนักเรียนที่มีอาการคล้ายถูกผีเข้า
และทันทีที่รถกระบะไปถึงวัดเด็ก ๆ ก็พากันกระโดดลงจากรถและวิ่งไปที่ต้นลีลาวดีที่อยู่ภายในวัด บอกว่ามีองค์พญานาคขนาดใหญ่เลื้อยพันอยู่บนต้นไม้พร้อมกับแสดงอาการปวดแสบปวดร้อนตามร่างกาย ผู้ปกครองจึงนำผ้าชุบน้ำมาเช็ดตามร่างกายและนำดอกไม้ธูปเทียนไหว้ขอขมา จนเด็กมีอาการอาเจียนทุกคนและมีสภาพดีขึ้น จากนั้นพระสงฆ์จึงได้ทำพิธีผูกข้อมือด้วยด้ายสายสิญจน์จนเด็กมีอาการหายเป็นปกติ
นายจิรศักดิ์ รัตนไพโรจน์ ผอ. โรงเรียนบ้านบะแต้
ขณะที่ นายจิรศักดิ์ รัตนไพโรจน์ ผอ. โรงเรียนบ้านบะแต้ กล่าวว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่นักเรียนกำลังจะทำกิจกรรมหน้าเสาธง โดยหนึ่งในเด็กนักเรียนที่แสดงอาการดังกล่าว ย้ายมาจากต่างโรงเรียน ซึ่งมักจะพูดถึงเรื่องพญานาคและป่าคำชะโนดอยู่เป็นประจำ เมื่อเด็กเริ่มแสดงอาการแปลกประหลาดและกรีดร้องนักเรียนที่เห็นเหตุการณ์ก็พากันวิ่งเข้าไปรวมกลุ่มและมีอาการแบบเดียวกันคล้ายอุปาทานหมู่ หลังเกิดเหตุโรงเรียนจึงประสานผู้ปกครองและทีมแพทย์จาก รพ.พระยุพราชกระนวน เข้ามาคัดแยกเด็กนักเรียนออกจากกัน และทำพิธีขอขมาตามความเชื่อ
ทีมแพทย์จาก รพ.พระยุพราชกระนวน
ซึ่งแพทย์จาก รพ.พระยุพราชกระนวน กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เรียกว่า อุปาทานหมู่ เป็นโรคติดต่อทางจิตชนิดหนึ่ง ซึ่งเกิดกับบุคคลตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป โดยเกิดในกลุ่มที่มีความคิดความเชื่อหรือมีลักษณะแวดล้อมบางอย่างร่วมกัน โดยมีสัญญาณบ่งบอก คือ หายใจเร็วและแรง ร่างกายชักเกร็งตัวสั่น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ