รธน.คุ้มครองอยู่! ป.ป.ช.ยัน เปิดบัญชีทรัพย์สิน ประยุทธ์-วิษณุ ไม่ได้

24 ส.ค. 64

เปิดบัญชีทรัพย์สิน ประยุทธ์-วิษณุ ไม่ได้ ป.ป.ช.แจงรัฐธรรมนูญคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอยู่ หวั่นถูกดำเนินคดี

ความคืบหน้า กรณีคณะกรรมการวินิจฉัยข้อมูลข่าวสาร วินิจฉัยให้ ป.ป.ช. เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กรณีเข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นปี 2562 นั้น

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2564 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการวินิจฉัยข้อมูลข่าวสาร วินิจฉัยให้ ป.ป.ช.เปิดเผยว่า หลังการหารือคณะอนุกรรมการกฎหมาย ป.ป.ช. และศึกษาตามรัฐธรรมนูญแล้ว เห็นว่ากรณี พล.อ.ประยุทธ์ กับนายวิษณุ ป.ป.ช. มีมติไม่มีอำนาจเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินได้ ในกรณีที่มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินไว้เป็นหลักฐาน เพราะมีการระบุถึงการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอยู่ ไม่ใช่จะเปิดเผยได้ตลอดเวลา การวินิจฉัยของ ป.ป.ช. กับคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารอาจไม่ตรงกัน

ป.ป.ช. ทำได้แค่เก็บบัญชีทรัพย์สินของ พล.อ.ประยุทธ์ และนายวิษณุ ไว้เป็นพยานหลักฐานเท่านั้น จะไปตรวจสอบหรือเปิดเผยไม่ได้ และไม่ได้มีแค่ 2 คนนี้ แต่ยังมีอีกหลายคนที่ ป.ป.ช. ก็ไม่สามารถเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินได้ โดยหลังจากนี้จะชี้แจงไปยังคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารว่า การตีความข้อกฎหมาย ป.ป.ช. กับคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารไม่เหมือนกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เปิดจดหมายนิสิตจุฬาฯถึงลูกสาว ประยุทธ์ ช่วยขอให้พ่อลาออก
- เปิดบัญชีทรัพย์สิน ผบ.ตร. รวม 104 ล้าน ไม่มีหนี้สิน แจ้งไม่รับเงินเดือน ส.ว.
- ป.ป.ช. มีมติ 9 ต่อ 0 แจ้งข้อกล่าวหา​ พล.อ.ปรีชา​ จันทร์โอชา​ ยื่นทรัพย์สินเท็จ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ