สหรัฐฯ อนุมัติวัคซีน ไฟเซอร์ เต็มรูปแบบ เอกชนจัดซื้อเองได้

24 ส.ค. 64

อย. สหรัฐฯ อนุมัติวัคซีน ไฟเซอร์ เต็มรูปแบบ เปิดทางให้ เอกชนจัดซื้อวัคซีนเองได้ไม่ต้องผ่านรัฐ โดยไฟเซอร์เป็นตัวแรก ที่ได้รับการอนุมัติ

วันที่ 23 ส.ค.64 องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติวัคซีน ไฟเซอร์ ไบออนเท็ค เต็มรูปแบบ หลังจากได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อเดือนธันวาคม 63 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ ไฟเซอร์ เป็นวัคซีนตัวแรกที่ได้รับการอนุมัติ และคาดว่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ที่ยังลังเลเรื่องการฉีดวัคซีน

อย.สหรัฐฯ อนุมัติ วัคซีนไฟเซอร์ ชนิด 2 โดส สำหรับใช้ในคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ขณะที่เด็กอายุ 12-15 ปี ยังเป็นการใช้งานในกรณีฉุกเฉิน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหวังว่า การอนุมัติเต็มรูปแบบครั้งนี้ จะช่วยทำให้ชาวสหรัฐฯที่ยังไม่ฉีดวัคซีน มีความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์มากขึ้น หลังจากความเคลือบแคลงเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน ส่งผลให้ชาวสหรัฐฯ ส่วนหนึ่ง ไม่ให้ความร่วมมือเข้ารับการฉีดวัคซีนตามนโยบายของรัฐบาล

000_8vt3ve

ผลจากการอนุมัติเต็มรูปแบบของ FDA ทำให้ตอนนี้ รพ.เอกชน หน่วยงานเอกชน มหาวิทยาลัยและบริษัทต่างๆ สามารถจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ ไบออนเท็คได้โดยตรงโดยไม่ต้องซื้อผ่านหน่วยงานรัฐ ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า การอนุมัติเต็มรูปแบบ จะช่วยกระตุ้นให้รัฐบาลทุกระดับ รวทั้งภาคเอกชน ตื่นตัวเรื่องการจัดหาวัคซีนให้แก่พนักงานมากขึ้น 

รายงานข่าว ระบุว่า มีเพียงวัคซีนของไฟเซอร์เท่านั้น ที่ได้รับการอนุมัติเต็มรูปแบบ ส่วนวัคซีนของ โมเดิร์นนา และจอหน์สันแอนด์จอห์นสัน ยังอยู่ในขั้น อนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ขณะนี้ประชาชนในสหรัฐฯ รับวัคซีนของไฟเซอร์แล้วกว่า 204 ล้านคน นับตั้งแต่วัคซีนได้รับอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน โดยการอนุมัติเต็มรูปแบบนี้ พิจารณาจากข้อมูลการการทดลองชั้นคลินิกล่าสุด ที่บริษัทไฟเซอร์ ยื่นต่อ อย.สหรัฐฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สมุทรสาคร ฉีดไฟเซอร์ ให้กลุ่มเด็กเปราะบาง 12–18 ปี พบภาวะโรคอ้วนเพียบ
รีบเลย! ไฟเซอร์ ยังไม่เต็มโควต้า นนท์พร้อมเปิดลงทะเบียนจองฉีดถึง 24 ส.ค.64
- รามาธิบดี แจงแพทย์ฉีดโควิดไฟเซอร์ เข็ม 4 เพราะประเทศที่จะไปเรียนต่อ ไม่รับรองซิโนแวค

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม