บุรีรัมย์ พบคลัสเตอร์งานศพตำรวจ แพร่เชื้อโควิด 56 ราย กลุ่มเสี่ยงกว่า 600 ราย

23 ส.ค. 64

บุรีรัมย์ ผวา! คลัสเตอร์งานศพตำรวจ โควิดลามแพร่เจ้าอาวาส ตำรวจ ชาวบ้าน ที่มาร่วมงาน 56 ราย กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำ รวม 600​ ราย สั่งปิดทันที​ 3​ หมู่บ้านสกัดแพร่ระบาด ยังไม่พบต้นตอเชื้อ

วันที่ 23​ ส.ค.64 คณะกรรมการโรคติดต่ออำเภอประโคนชัย​ จ.บุรีรัมย์​ ทำหนังสือเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด​ เพื่อออกประกาศกำหนดให้พื้นที่ ​3​ หมู่บ้าน​ คือ​ บ้านตลุงเก่า​ หมู่​ 3​ และหมู่​ 9​ และบ้านเกียรติเจริญ หมู่​ 6 เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือล็อกดาวน์ห้ามเข้า-ออก​เด็ดขาด​ หลังจากเกิดคลัสเตอร์งานศพของอดีตข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง​ ที่ประกอบพิธีฌาปนกิจศพ เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา​ ซึ่งมีญาติพี่น้อง​ ข้าราชการตำรวจ​ ผู้ที่รู้จักคุ้นเคยทั้งใน​ อ.ประโคนชัย​ ต่างอำเภอ​ และต่างจังหวัดมาร่วมงานจำนวนมาก

กระทั่งเจ้าอาวาสวัดไทรโยงซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีฌาปนกิจศพ มีอาการไม่สบาย ทางลูกศิษย์จึงได้นำชุดตรวจโควิดมาทำการตรวจหาเชื้อก็พบผลเป็นบวก จึงได้พาเจ้าอาวาสไปตรวจที่ รพ.อีกครั้ง ก็พบผลตรวจยืนยันตรงกันว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงได้ส่งตัวเข้ารักษา จากนั้นก็ให้เจ้าภาพในงานไปตรวจหาเชื้อก็พบผลบวกเช่นกัน จึงได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มาร่วมงานฌาปนกิจศพในวันดังกล่าว ไปทำการตรวจหาเชื้อ กระทั่งจากข้อมูลรายงานพบว่ามีผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์งานเผาศพดังกล่าวแล้ว ขณะนี้ 56 คน ในจำนวนนี้เป็นข้าราชการตำรวจ 6 นาย ซึ่งทุกคนถูกส่งเข้ารักษาตัวที่ รพ. และ รพ.สนามเรียบร้อยแล้ว และจากการตรวจคัดกรองยังพบผู้เสี่ยงสัมผัสเชื้อ ทั้งกลุ่มเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำกว่า 600 คน ซึ่งทางอำเภอได้ให้เจ้าหน้าที่เปิดจุดบริการตรวจหาเชื้อหลายจุด เพื่อลดความแออัด

1629726613150copy

นายบุญเลี้ยง โพธิ์แก้ว ผู้ใหญ่บ้านตลุงเก่า บอกว่า คลัสเตอร์งานเผาศพอดีตข้าราชการตำรวจที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อหลายรายนั้น ก็มีทั้งในพื้นที่หมู่บ้าน หมู่บ้านใกล้เคียง รวมถึงต่างอำเภอด้วย เนื่องจากมีญาติพี่น้อง และผู้ที่รู้จักคุ้นเคยกับผู้ตาย และเจ้าภาพมาร่วมงานจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่มีรู้ต้นตอของเชื้อเกิดจากใครเพราะผู้มาร่วมงานมาจากหลายพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ทางอำเภอก็ได้มีคำสั่งให้ปิดหมู่บ้านก่อนชั่วคราว เพื่อรอคำสั่งจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอีกครั้ง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อเพิ่มเติม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ