คนหน้าเดิมรุมทึ้งตู้ปันสุข ดักรอเติมของโกยใส่ถุงเกลี้ยง จนต้องย้ายตู้หนี (คลิป)

23 ส.ค. 64

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Suthamas Tanukij โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับมีผู้ที่คอยแอบรอผู้ใจดีและผู้ใจบุญ นำข้าวของมาบริจาคใส่ยังตู้ปันสุข ที่ตั้งอยู่หน้าร้านยา ส.เจริญ สะพานใหม่ โดยมีหญิงสาว 2 คน ยืนรอนั่งรอจนผู้ใจบุญนำของมาบริจาค และรีบหยิบของภายในตู้ปันสุขไปจนเกลี้ยงนั้น

514374

ล่าสุดวันที่ 23 ส.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางลงพื้นที่ไปยังบริเวณ ใกล้ร้าน ส.เจริญเภสัช ตรงข้ามตลาดยิ่งเจริญ ถนนพหลโยธิน แขวงคลองถนน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร พบว่าตู้ปันสุขนั้นถูกนำออกจากพื้นที่เรียบร้อยแล้ว จากการสอบถามชาวบ้านใกล้เคียงระบุว่าได้มีการนำตู้ปันสุขออกไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ (22 ส.ค.64) ที่ผ่านมา

347863

ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ได้สอบถามกับ นางชวนทิพย์ พุทธมงคล อายุ 61 ปี ชาวบ้าน เล่าให้ฟังว่า ตนเห็นว่า พื้นที่หน้าร้านยามีกลุ่มคนที่เขานำตู้ปันสุขมาตั้งเอาไว้ 2 ตู้ ประมาณเดือนที่แล้ว เนื่องจากมีการติดต่อทางเทศบาลเพื่อขอจัดตั้งตู้ปันสุข ซึ่งตอนนี้ตู้ปันสุขถูกนำออกไปแล้ว เนื่องจากครบกำหนด 1 เดือนที่ตกลงเรื่องสัญญาการจัดตั้งตู้ปันสุขเอาไว้

ส่วนตัวมองว่า การมีตู้ปันสุขนั้นดีมาก เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ผู้คนที่ยากจน ขาดรายได้ หรือไม่มีงานทำ สามารถนำไปประทังชีวิตที่ยากลำบากได้ ตู้ปันสุขจึงถือว่าดีมาก ๆ ตนก็ยังเคยทำกับข้าวแล้วนำมาใส่ในตู้ปันสุขเช่นกัน

123219173739

แต่ในระยะหลังตนเริ่มเห็นว่า มีผู้มีจิตศรัทธา ผู้ใจบุญ นำอาหารต่าง ๆ มาใส่ตู้ปันสุขมากขึ้น ซึ่งก็ทำให้มีกลุ่มคนบางกลุ่มที่ไม่คุ้นหน้า นำถุงขนาดใหญ่มาดักรอผู้ใจบุญที่นำของมาใส่ตู้ จากนั้นก็จะกวาดของภายในตู้จนเกลี้ยง ตนไม่แน่ใจว่าเป็นใคร เนื่องจากพื้นที่แถวนี้มีคนพลุกพล่านและเป็นใกล้เขตชุมชนแออัด อีกทั้งยังเคยเห็นว่า เมื่อมีคนมาบริจาค ผู้คนที่นั่งอยู่ฝั่งตรงข้ามก็จะรีบวิ่งข้ามถนน เพื่อที่จะมาหยิบข้าวของในตู้ปันสุข

อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้มีขอบเขตในการหยิบของ และอยากให้หยิบแต่พอสมควร เพราะตนอยากให้ผู้คนที่เดือดร้อนจริง ๆ ได้รับอาหารอย่างทั่วถึง ไม่อยากให้มาแย่งชิงกันหยิบเกินจำเป็นเช่นนี้ อีกทั้งหวั่นว่าการแพร่เชื้อโรคจะระบาด จึงอยากให้มีการต่อแถว และเว้นระยะห่างด้วย

324722

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้พูดคุยกับ นายธนวัฒน์ มัณฑุกานนท์ อายุ 27 ปี กู้ชีพกู้ภัยสะพานใหม่ และแอดมินเพจสะพานใหม่ กล่าวว่า เดิมกลุ่มของตนและแอดมินเพจสะพานใหม่ ร่วมใจกันจัดทำตู้ปันสุขขึ้นมาเพื่อนช่วยเหลือชาวบ้านและผู้เดือดร้อนในวิกฤตสถานการณ์โควิด-19 โดยไม่เคยได้คาดหวังสิ่งใดตอบแทน ขอเพียงแค่ได้บริจาคหรือทำเพื่อผู้เดือดร้อน พวกเขาจะได้กินอิ่มนอนหลับก็เพียงพอแล้ว

489902

ทั้งนี้ ตนยอมรับว่าเคสมีที่มีกลุ่มคนมาเป็นครอบครัว ได้รวมตัวมากอบโกยข้าวของภายในตู้ปันสุข ตนก็ไม่ทราบจุดประสงค์ จะนำไปขายหรือนำไปให้ใครหรือไม่ แต่ตนก็อยากให้แบ่งปันคนอื่น ๆ ด้วย คาดว่าสาเหตุหลัก ๆ อาจจะมาจากปัจจุบันสถานการณ์เรียกได้ว่าวิกฤตและรุนแรงกว่าครั้งก่อน ๆ จึงมีคนมาเฝ้ารอบริเวณตู้ปันสุขจำนวนมาก และเฝ้ารอคนมาแจกของ จึงเห็นภาพยื้อแย่งหยิบของออกจากตู้ปันสุข

สำหรับพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ จะมาเป็นกลุ่ม เป็นครอบครัว หากมีการต่อแถวรับของก็จะกระจายกันอยู่ ห่าง ๆ และวนเวียนเข้ามารับของหลายรอบ แต่หากไม่มีเจ้าหน้าที่คอยกำกับดูแลก็จะกรูกันเข้ามาแย่งข้าวของภายในตู้ปันสุขจนเกลี้ยงหมดตู้ และเคยมีปัญหาทำให้ตู้พังเสียหายมาแล้ว 1 ครั้ง แต่ตนก็ซ่อมและนำมาตั้งไว้ที่เดิม

302065

โดยกลุ่มของตนนั้น ได้นำตู้ปันสุขมาจัดตั้งวางไว้ เมื่อประมาณวันที่ 21 ก.ค.64 เนื่องจากเห็นว่ามีตู้ปันสุขของเอกชนที่ได้มีการจัดวางเอาไว้ก่อนหน้า ซึ่งมีระยะเวลาในการจัดตั้งเพียง 30 วัน จากที่ได้มีการขออนุญาตจากทางเทศบาล ซึ่งล่าสุดวันที่ 22 ส.ค.64 กลุ่มของตนก็ได้นำตู้ปันสุขออกจากพื้นที่แล้ว เนื่องจากครบกำหนด 30 วันที่อนุญาตตั้งตู้ได้ ประกอบกับเกิดปัญหาตามที่ปรากฏตามคลิปดังกล่าว

"กลุ่มของผมนั้น ได้มีการพูดคุยกับถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยคาดว่าอาจจะมีการปรับเปลี่ยนเป็นตู้ปันสุขสัญจร โดยจะแวะเวียนนำตู้ไปวางตามจุดในพื้นที่ต่าง ๆ สัปดาห์ละ 1-2 จุด เพื่อที่จะสามารถกระจายไปถึงผู้ที่เดือดร้อนหลากหลายพื้นที่ได้" นายธนวัฒน์ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส