แพทย์ชี้คนท้องกินหอยดองไม่ทำให้ตาย คาดดับสลดมีเชื้อโรคสารพิษปน คนมีครรภ์แพ้ (คลิป)

4 ต.ค. 61
จากกรณี หญิงชาวกาฬสินธุ์ วัย 33 ปี ตั้งครรภ์ 7 เดือน เสียชีวิตภายในห้องพัก โดยเพื่อนร่วมงานระบุว่า ผู้เสียชีวิตซื้อหอยดองมากิน แล้วท้องเสียอย่างรุนแรงหลายครั้ง หลังพบแพทย์ และลางานแล้ว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่า เกิดจากสาเหตุอาหารเป็นพิษ และแพ้อาหาร (อ่าน : สุดหดหู่! หญิงตั้งครรภ์ 7 เดือน ท้องเสียรุนแรงหลังกินหอยดอง ช็อกตายทั้งกลมคาห้องพัก)
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ
นายแพทย์วิษณุ ประเสริฐสม สูตินรีแพทย์ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า การที่คุณแม่ตั้งครรภ์แล้วไปรับประทานอาหารใด ๆ ก็ตาม ไม่ได้มีผลที่จะทำให้คุณแม่ที่ตั้งท้องเสียชีวิต 100% จะต้องมีปัจจัยหลายอย่าง เช่น การรับประทานหอยดอง เป็นไปได้ว่าอาจจะปนเปื้อนเชื้อโรค หรือปนเปื้อนสารพิษ แล้วทำให้เกิดอาการท้องเสีย หรืออาการแพ้ ซึ่งหอยดองเป็นของหมักดอง อาจจะเกิดจากปนเปื้อน 2 ชนิด คือ เชื้อโรค และสารพิษ ประกอบกับคนท้อง จะมีความทนทานต่อเชื้อโรค หรือสารพิษน้อยกว่าคนปกติทั่วไป เพราะต้องแบกรับสองชีวิตแม่ลูก ยกตัวอย่างเช่น คนปกติกินหอยดองท้องเสีย ถ่ายเหลว 20 ครั้ง จึงหมดแรง แต่คุณแม่เมื่อท้องเสีย ถ่าย 10 ครั้ง ก็หมดแรงแล้ว เป็นต้น ทั้งนี้ ต้องดูเรื่องระยะเวลาอีกว่า ผู้เสียชีวิตรับประทานหอยดองเมื่อไร ท้องเสียตั้งแต่วันใด ถ่ายเหลวกี่ครั้ง ได้ไปพบแพทย์หรือไม่ หลังท้องเสียแล้ววิธีการรักษาเป็นอย่างไร
นายแพทย์วิษณุ ประเสริฐสม สูตินรีแพทย์ (แฟ้มภาพ)
นายแพทย์วิษณุ กล่าวต่อว่า โดยพื้นฐานแล้ว คุณแม่จะต้องระมัดระวังในเรื่องการรับประทาน เนื่องจากมีภาวะเสี่ยงมากกว่าคนปกติ จึงอยากแนะนำให้คุณแม่รับประทานอาหารที่ปรุงเอง สุกใหม่ ไม่มีรสจัด เลี่ยงแอลกอฮอล์ ห้ามซื้อยามารับประทานเอง เป็นพื้นฐานทั่วไปที่คุณแม่ต้องปฏิบัติ เพราะยาจะทำให้เพิ่มการทำงานของตับมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ แพทย์นิติเวช จะต้องชันสูตร โดยจะต้องมีการเจาะเลือดผู้เสียชีวิต รวมถึงสารในกระเพาะอาหารว่าสาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริงเป็นอย่างไร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ