หนี ตาลีบัน วุ่น! ชาวอัฟกันแห่ออใกล้สนามบิน เกิดเหตุยิงปะทะจนมีผู้เสียชีวิต

23 ส.ค. 64

23 ส.ค. 64 กรณี ตาลีบัน ยึดอัฟกานิสถาน จนทำให้ประชาชนจำนวนมากที่หวาดกลัวการปกครองของกลุ่มตาลีบันแห่พากันอพยพลี้ภัยออกจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยสถานการณ์บริเวณสนามบินกรุงคาบูลยังคงวุ่นวาย

ทั้งนี้ ล่าสุดสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการยิงปะทะกันของที่สนามบินคาบูลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยทหารชาวอัฟกันที่ยิงต่อสู้กับกลุ่มมือปืนไม่ทราบฝ่ายทางฝั่งตะวันออกของท่าอากาศยานเสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย แต่ยังไม่มีรายงานว่า มีทหารสหรัฐฯ หรือ กองกำลังนาโต้ ได้รับบาดเจ็บหรือมีผู้เสียชีวิตหรือไม่

สำหรับเหตุโกลาหลที่สนามบินฮามิดการ์ไซ ส่วนใหญ่เป็นเหตุกราดยิงและเหยียบกันตาย ซึ่งมีรายงานผู้เสียชีวิตตั้งแต่ช่วงที่ตาลีบันยึดกรุงคาบูลจนถึงวันนี้ อาจมีมากถึง 20 ศพ โดยมีรายงานชาวอัฟกัน 7 รายถูกกลุ่มตาลีบันสังหาร หลังใกล้ถึงเส้นตายในวันที่ 31 ส.ค. ที่กลุ่มตาลีบันให้เวลาชาติตะวันตกอพยพประชาชนของตัวเองออกไป

888714

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวจากจีนเปิดเผยว่า ชาวอัฟกันแห่ออใกล้สนามบิน หวังอพยพออกนอกประเทศ ซึ่งประชาชนจำนวนมากรวมตัวเนืองแน่นใกล้ประตูสนามบินนานาชาติคาบูล ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ด้วยความหวังร่วมเที่ยวบินอพยพออกนอกประเทศ หลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถานเมื่อไม่นานนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอาทิตย์ (22 ส.ค.) กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรรายงานเหตุโกลาหลใกล้สนามบินดังกล่าวส่งผลให้มีพลเรือนอัฟกานิสถานเสียชีวิต 7 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตาลีบัน ยิงชาวอัฟกันโบกธงชาติเสียชีวิต แถมใช้อาวุธสกัดไม่ให้ปชช.ไปสนามบิน

ตาลีบัน แถลงครั้งแรกตั้งประเทศ อิสลามิคเอมิเรตส์ แห่งอัฟกานิสถาน ยันเคารพสิทธิผู้หญิง
พบชิ้นส่วนมนุษย์ ที่ล้อเครื่องบินอพยพคนจาก อัฟกานิสถาน

อ้างอิง https://www.reuters.com/world/asia-pacific/germany-says-firefight-involving-western-forces-erupts-kabul-airport-2021-08-23

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม