แนท อนิพรณ์ ตอบกลับดราม่าชาวเน็ต ถนัดลงมือทำมากกว่า ซุ่มทำโครงการชุดตรวจ ATK แบบใช้น้ำลาย

22 ส.ค. 64

แนท อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2015 ที่หลังจากโพสต์แคมเปญ #พูดหยุดโกง ไปก่อนหน้านี้ก็เจอดราม่าทัวร์ลงไอจีไปเรียบร้อย ล่าสุด โพสต์เทียบความแตกต่างของชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit และการตรวจแบบ RT-PCR ก็เจอชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์ดราม่า

งานนี้ เแนท อนิพรณ์ ตอบละเอียดยิบ ใครถนัดเรียกร้องก็ทำไปส่วนตนถนัดลงมือทำมากกว่า ซุ่มทำโครงการชุดตรวจ ATK แบบใช้น้ำลาย 2 เดือนแล้วเพื่อช่วยลดความสูญเสีย

โดย แนท อนิพรณ์ ได้โพสต์ประเด็นว่า "เทียบความแตกต่างรูปแบบการตรวจให้เห็นชัดๆ ค่ะ ถ้าเราตรวจได้มาก ยิ่งช่วยคนในชุมชนได้มากนะคะ รู้เร็ว รับมือได้ไว ช่วยลดความสูญเสียในสถานการณ์นี้ #ชวนอ่าน ทำไม Antigen Test Kit (ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง) จะสามารถช่วยหยุดการแพร่ระบาดได้ไวกว่า RT-PCR (การตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์) ในเวลานี้ แต่ละวิธี มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร เราช่วยสรุปมาให้ทุกคนเข้าใจมากขึ้น"

"Antigen Test Kit หรือ ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง มีทั้งแบบเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกและหยดน้ำลาย เป็น Rapid Test อีกวิธีที่สามารถทดสอบเชื้อได้ โดยมักใช้ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ สามารถแสดงผลการทดสอบได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลาประมาณ 15 - 30 นาที และสามารถทำด้วยตัวเองได้ที่บ้าน ช่วยลดความแออัด ณ จุดตรวจ และลดความเสี่ยงในการต้องออกจากบ้าน รวมถึงรับมือขั้นตอนต่อไปได้อย่างรวดเร็ว ทั้งการ Home Isolation ในเบื้องต้น และติดต่อเพื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในลำดับถัดไป"

"การอ่านผลตรวจทำได้ง่ายเช่นเดียวกัน ขึ้นอยู่กับแถบ C และ T บนชุดตรวจ หากผลเป็นบวก (ติดเชื้อ) จะแสดง 2 ขีด ที่ตัว C และ T แต่หากผลเป็นลบ (ไม่ติดเชื้อ) จะปรากฎที่ตัว C แต่อย่างไรก็ตามวิธีการตรวจแบบ Rapid test อาจมีผลคลาดเคลื่อน ดังนั้น หากผลเป็นบวก จึงต้องตรวจ RT-PCR เพื่อยืนยันอีกครั้ง"

"ส่วน RT-PCR test หรือ Real-time polymerase chain reaction คือวิธีตรวจโดยการใช้ไม้ Swab เก็บตัวอย่างเชื้อผ่านช่องลำคอหรือโพรงจมูก ซึ่งจะทราบผลหลังจากตรวจ 2-3 วัน เนื่องจากต้องทำในห้องแล็บ เป็นวิธีที่แม่นยำที่สุดในการหาเชื้อ ตรวจได้แม้ว่าเชื้อจะมีปริมาณน้อยมาก ได้รับการรองรับจาก WHO แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูง โดยส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 1,000 - 4,000 บาท และต้องตรวจที่โรงพยาบาลหรือคลินิกเท่านั้น"

"การที่สธ. อนุญาตให้ประชาชนสามารถเข้าถึง Antigen Test Kits หรือ Rapid Antigen Test จะสามารถช่วยบ่งชี้ผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการได้อย่างรวดเร็ว และลดอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อได้ถึง 70% อีกทั้งยังช่วยให้กลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในชุมชนแออัด สามารถเข้าถึงการตรวจได้มากขึ้น หากพบผลเป็นบวก จะได้สามารถเข้าการ Home Isolation, Community Isolation หรือเข้ารักษาที่โรงพยาบาลได้ทันเวลา"

"ยิ่งตรวจมาก ยิ่งช่วยได้มาก ทั้งช่วยลดการแพร่ระบาด และลดภาระให้บุคลากรทางการแพทย์ การเข้าถึงชุดตรวจอาจเป็นเพียงปัจจัยหนึ่ง แต่อีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือ การเร่งจัดสรรวัคซีนให้เพียงพอต่อความต้องการ นั่นก็จะเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้เราสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ เราขอส่งกำลังใจให้ทุกคนสู้และรักษาสุขภาพต่อไป
"

จากนั้นมี ชาวเน็ตคนหนึ่ง เข้ามาคอมเมนต์ว่า "ตรวจโควิดใครๆ ก็อยากตรวจค่ะ ทุกคนทราบความสำคัญของการตรวจ แต่ประเด็นสำคัญคือคนไม่มีเงินไปตรวจ/รพ.ไม่รับตรวจ ถ้าช่วยกันเรียกร้องให้ทุกคนทุกฐานะมีสิทธิ์เข้าถึงการตรวจได้สถานการณ์จะดีขึ้นกว่านี้มาก ให้ ATK ขายถูกๆ 20-30 บาทแบบต่างประเทศก็ได้ บางประเทศแจกฟรีเลยนะคะ เขาถึงควบคุมสถานการณ์ได้ทันท่วงที"

ซึ่ง แนท อนิพรณ์ ก็ตอบกลับไปว่า "โครงการที่ทำอยู่ จะทำวิจัย นำชุดตรวจ ATK แบบใช้น้ำลาย ได้รับมาตราฐานเดียวกับที่เยอรมันใช้ ราคาไม่เกิน 50 บาท น่าจะไม่ถึงด้วยซ้ำ นำเข้าแจกและทำงานวิจัยสนับสนุน ถ้าทำสำเร็จมีใช้แน่นอน ราคาที่เข้าถึง ศึกษาโครงการให้ครบก่อน"

"ถนัดแบบไหนทำแบบนั้น ถนัดเรียกร้อง เรียกร้องได้เลย ทุกคนใช้สิทธิ์แสดงความเห็นได้ ส่วนเราถนัดลงมือทำมากกว่า ทุกคนในทีม หมอ นักวิจัย ทีมงาน เร่งทำ อยากให้คนได้ใช้ได้เข้าถึง เพื่อเป้าหมายเดียวเลย คือ ลดผู้ติดเชื้อ ลดยอดการเสียชีวิต ตอนนี้ทำอะไรได้ ก็ทำไปเลย สุดท้ายแล้ว เป้าหมายเดียวกัน คือเห็นตัว ลดลง เหลือ 0 ได้ยิ่งดี"

นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า "ดำเนินการมาจะสองเดือนแล้วเพิ่ง ผ่าน อย. อาทิตย์ที่แล้วเรียบร้อย ไม่มีปัญหา แนทและทีมพยายามและทำให้ ถูกกฎหมาย ถ้าโครงการแนทระดมเงินตามเป้า บวกกับงานวิจัยพร้อมสนับสนุน ยิ่งมั่นใจได้เลยว่า เราจะมีชุดตรวจโควิดแบบน้ำลาย ในราคาไม่ถึง 50 บาท ทางแนทและทีมอาจจะดูช้า แต่ก็พยายามระดมทุน ประสานงานทุกวัน แนทก็จัดกิจกรรมเพื่อขอบคุณ แลกเปลี่ยน เพราะตอนนี้ทุกคนก็ลำบากกันหมด อยากให้คนที่ช่วยสมทบทุนมาได้อะไรไปด้วย ฝากเลยกับกิจกรรมที่ 3 ขาย น้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม แนทติดต่อโรงงานเข้ามาช่วย ของมีมาตราฐาน แต่บางทีของน้อย ไม่พอ เพราะทีมงานที่ทำทั้งหมดก็คือคนในบ้านแนท ตา ยาย พี่สาว น้องชาย ฝากอุดหนุนด้วยนะคะ ราคา ไม่แพง ขอบคุณนะคะ"

362814

362813

 
 
 
View this post on Instagram
 
 
 

A post shared by Nat Aniporn Chalermburanawong (@potter_natt)

1629628615724

1629628631865

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- มิว นิษฐา ตัดสินใจคลอดธรรมชาติ เผยอยากสัมผัสความเป็นแม่ขั้นสุด
- น้ำหวาน-ไฮโซแชมป์ มุมภาพเดียวกันเป๊ะ ชาวเน็ตจับตาความสัมพันธ์ รีเทิร์นหรือแค่บังเอิญ!??
- นิวเคลียร์ ตอกกลับชาวเน็ตหาว่าไม่เลี้ยงลูก เพราะไม่ลงคลิปไทก้า เป็นงง ตรรกะอิหยัง??

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส