ตาลีบัน ยิงชาวอัฟกันโบกธงชาติเสียชีวิต แถมใช้อาวุธสกัดไม่ให้ปชช.ไปสนามบิน

20 ส.ค. 64

20 ส.ค. 64 กรณี ตาลีบัน ยิงชาวอัฟกันโบกธงชาติเสียชีวิต สื่อต่างประเทศอย่าง เทเลกราฟ เดอะกาเดียน และสำนักข่าวใหญ่ของอาหรับอย่าง อัลจาซีร่า รายงานตรงกันว่า ทหารตาลีกันได้ยิงปืนใส่ขบวนชาวอัฟกันที่ออกมาโบกธงชาติในกรุงคาบูล จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งบางสื่อรายงานว่า 3 ศพ แต่ อัลจาซีร่า แจ้งว่าอย่างน้อย 2 ศพ ซึ่งอาจเกิดขึ้นในเขตวาซี อักบาร์ข่าน ในกรุงคาบูล จุดที่ประชาชนจำนวนมากออกมารวมตัว

ทั้งนี้ เมื่อ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2564 หลังจากกลุ่มตาลีกันเข้ายึดครองประเทศอัฟกานิสถาน ตรงกับวันครบรอบที่อัฟกานิสถานเป็นเอกราชจากอังกฤษ เมื่อปี 2462 ประชาชนในหลายเมืองทั่วประเทศอัฟกานิสถานที่ไม่ได้ลี้ภัยไปต่างประเทศ จึงออกมารวมตัวกันชุมนุม พร้อมโบกธงชาติอัฟกานิสถาน ฉลองครบรอบวันประกาศอิสรภาพของอัฟกานิสถานครบ 102 ปี โดยในขบวนมีทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และ เด็ก

สำหรับสาเหตุที่ทหารตาลีบันยิงผู้ชุมนุม คาดว่า ทหารตาลีบันน่าจะมองว่าเป็นการรวมตัวต่อต้านการยึดอำนาจของ ตาลีบัน ทางอ้อม โดยใช้ธงชาติเป็นสัญลักษณ์ เพราะการชุมนุมเกิดขึ้นทั่วประเทศหลังตาลีบันยึดกรุงคาบูลไม่กี่วัน หลายจุดคล้ายกับการออกมาประท้วงกลุ่มตาลีบัน ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่อ่อนไหว และมีรายงานว่าผู้นำตาลีบันยังเป็นกังวล เนื่องจากพวกเขาอาจไม่มีกำลังเพียงพอในการควบคุมความสงบของประเทศอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆที่มีกระแสต่อต้านจากชาวบ้านและชนเผ่าต่างๆ

ขณะเดียวกัน ผู้นำของกลุ่มตาลีบันได้สั่งให้ทหารบางส่วนถืออาวุธเดินไปเคาะประตูบ้านประชาชน เพื่อเรียกให้พวกเขาออกจากบ้านมาทำงานเหมือนเดิม หลังเกิดกระแสความหวาดกลัวทหารตาลีบัน แม้ว่าก่อนหน้านี้ นายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน จะให้คำมั่นว่า พร้อมเคารพสิทธิผู้หญิงภายใต้กรองกฎหมายศาสนาอิสลาม ผู้หญิงชาวอัฟกานิสถานจะได้ทำงาน เรียนหนังสือ และผู้ที่ทำงานสื่อสารมวลชนจะได้รับความคุ้มครองเรื่องความปลอดภัย ตราบที่ไม่ขัดกับคุณค่าของศาสนาอิสลาม และยังประกาศนิรโทษกรรม โดยระบุว่าไม่ต้องการแก้แค้นอดีตทหารรัฐบาลอัฟกานิสถาน สมาชิกของรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก ผู้รับจ้างล่ามที่ทำงานให้กับกองกำลังนานาชาติ รวมถึงขอความร่วมมือกับ กลุ่มมูจาฮีดีน ที่เคยเป็นคู่ขัดแย้งในการกลับมาเป็นมิตรเพื่อร่วมกันสร้างประเทศ ซึ่งอาจมีการตั้งโต๊ะเจรจาในอนาคต

298397

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า กองทัพตาลีบัน ได้ให้ทหารถืออาวุธออกมาปิดกั้นเส้นทาง ขวางไม่ให้ชาวอัฟกันในกรุงคาบูล เดินทางไปที่สนามบินเพื่ออพยพไปต่างประเทศ โดยบางจุดทหารตาลีบันได้ยิงปืนข่มขู่ รวมถึงมีรายงานการปะทะกัน แต่ยังไม่มีการแจ้งยอดผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าพ่อแม่ ผู้ปกครองชาวอัฟกันหลายคน ยอมที่จะยื่นลูกหลานของตัวเองให้ทหารจากสหรัฐฯและชาติยุโรปข้ามรั้วกั้น เพื่อให้พาเด็กๆออกนอกประเทศไป แม้ตัวเองจะไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศไปด้วย

ขณะที่นอกจากการลี้ภัยทางอากาศ สื่อต่างประเทศเปิดเผยว่า ชายแดนทางบกที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ปากีสถาน และ อิหร่าน ก็มีประชาชนชาวอัฟกานิสถานจำนวนมากเดินทางอพยพข้ามพรมแดนไป จน ปากีสถาน กับ อิหร่าน รองรับไม่ไหว ต้องปิดกั้นพรมแดน ส่วนองค์กรช่วยเหลือทางการกุศลนานาชาติเริ่มเข้ามาตั้งค่ายผู้อพยพบริเวณชายแดนทั้งสองฝั่ง เพื่อรองรับกับคลื่นผู้อพยพชาวอัฟกันมากมายที่เดินเท้ามาต่อคิวขอลี้ภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุปสถานการณ์ - ประมวลภาพ "ตาลีบัน" ยึดกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน ปชช.จำนวนมากลี้ภัย
พบชิ้นส่วนมนุษย์ ที่ล้อเครื่องบินอพยพคนจาก อัฟกานิสถาน
ตาลีบัน แถลงครั้งแรกตั้งประเทศ อิสลามิคเอมิเรตส์ แห่งอัฟกานิสถาน ยันเคารพสิทธิผู้หญิง

ข้อมูลอ้างอิง https://www.telegraph.co.uk/world-news/2021/08/18/taliban-militants-shoot-protestors-across-afghanistan/

https://www.aljazeera.com/news/2021/8/19/afghan-protests-spread-to-kabul-in-early-challenge-to-taliban

https://www.theguardian.com/world/2021/aug/19/several-reported-killed-taliban-shoot-crowds-waving-afghan-flag

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม