ป่าไม้ยัน ไม่ผิด! พิสูจน์แล้ว "ไม้ตะเคียน" สิทธิขาดเจ้าอาวาส จะทำอะไรก็ได้

2 ต.ค. 61
จากกรณีพระครูวาปีศีลคุณ เจ้าคณะตำบลย่านรี และเจ้าอาวาสวัดวาปีรัตนาราม ที่ทำการเลื่อยไม้ตะเคียนขนาดใหญ่ เพื่อทำเป็นเฟอร์นิเจอร์และใช้ประโยชน์อื่น ๆ จนชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ เนื่องจากนับถือเจ้าแม่ตะเคียนนั้น (อ่าน : เจ้าแม่ตะเคียน ยังเฮี้ยน! ชาวบ้านตะเพิดเจ้าอาวาสแค้นเลื่อยไม้ ลั่นเลือกผี ไม่เอาพระ) วันที่ 2 ต.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความจริงนั้นไม้ตะเคียนเคยมีเจ้าของของมาก่อน คือ นายสนั่น เมืองอินทร์ ซึ่งต่อมาได้ยกต้นตะเคียนดังกล่าวให้วัด เจ้าอาวาสจึงได้พาญาติโยมให้นำไม้ตะเคียนมาไว้ที่วัด เมื่อญาติโยมทราบข่าวจึงได้มากราบไหว้ขอโชคลาภตามความเชื่อ และเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ที่ต้นประดู่ของวัดถูกลมพัดล้มทับหลังคาศาลาวัดเสียหาย เจ้าอาวาสจึงให้คนมาเลื่อยไม้ซ่อมแซมศาลาส่วนที่พัง เมื่อเลื่อยไม้ดังกล่าวแล้ว เห็นว่าไม้ที่ซ่อมแซมอาจเพียงพอ จึงได้ให้คนมาเลื่อยไม้ตะเคียนดังกล่าว
ซากไม้ตะเคียนที่ถูกเลื่อย
การที่ตัดสินใจเลื่อยไม้ตะเคียน เนื่องจากว่า ไม้ตะเคียนมีการผุกร่อนบ้างบางจุดตามกาลเวลา เมื่อเลื่อยออกมา ได้เนื้อไม้ขนาด กว้าง 60 ซม. ยาว 6 ม. และเศษไม้อีกจำนวนหนึ่ง 15-20 ชิ้น หลังจากญาติโยมรู้ข่าวจึงไม่พอใจ และรวมตัวกันเพื่อสอบถามที่มาที่ไป พร้อมกับตำหนิเจ้าอาวาสวัดเรื่องที่ทำอะไรไม่บอกกล่าวญาติโยม รวมถึงเป็นการกระทำที่ทำร้ายจิตใจญาติโยมที่มากราบไหว้ขอพรจากต้นตะเคียนเป็นอย่างมาก พร้อมเร่งให้ผู้ใหญ่บ้านให้ดำเนินการเอาผิดเจ้าอาวาส รวมถึงยังได้ร้องเรียนไปยังเจ้าคณะอำเภอ และสำนักพุทธศาสนาให้เอาผิดกับเจ้าอาวาสอีกด้วย เมื่อปลายอาทิตย์ที่แล้วมา นายอำเภอฯ ได้ลงพื้นที่รับฟังเรื่องราวการร้องเรียนจากประชาชน พร้อมนัดมารับฟังการตัดสินของคณะสงฆ์ในวันนี้ โดยมีนายอำเภอนายวัลลภ ประวัติวงศ์ และพระครูรัตนสุทธิคุณ เจ้าคณะอำเภอกบินทร์บุรี และคณะสงฆ์อีก 6 รูป ร่วมรับฟังการชี้แจงของเจ้าหน้าที่ป่าไม้
เจ้าหน้าที่อธิบายมติประชุมแก่ชาวบ้าน
นายชัยอนันท์ อิ่มเจริญ หน.ป่าไม้ที่ 5 ทุ่งโพธิ์ ลงมาร่วมรับฟังและชี้แจงของไม้ตะเคียน โดยกล่าวว่า ไม้ตะเคียนไม่ใช่ไม้หวงห้ามจำพวกที่ 1 แต่เป็นไม้จำพวก 2 ลำดับที่ 50 ที่จัดอยู่ทั่วไป ซึ่งกฎหมายระบุว่า หากไม้ชนิดนี้อยู่ในที่ดินของผู้ใดที่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีต้นตอจริง ถือว่าเป็นทรัพย์สินของเจ้าของที่ดินแปลงนั้น ดังนั้น การที่เจ้าของให้ไม้ตะเคียนแก่วัด จึงถือว่าเป็นสิทธิชอบธรรมที่เจ้าของมอบสิทธิและอำนาจหน้าที่ในการจัดการดูแลไม้ให้แก่เจ้าอาวาส ดังนั้น เจ้าอาวาสจึงสามารถทำอะไรก็ได้ ไม่มีความผิด ซึ่งเมื่อชาวบ้านได้ฟังจึงหมดความสงสัย แต่ยังไม่หายข้องใจในอำนาจหน้าที่ของเจ้าอาวาสวัด
คณะสงฆ์ชี้แจงอำนาจหน้าที่ของเจ้าอาวาส
ส่วนคณะสงฆ์ ชี้แจงให้ทราบว่า เจ้าอาวาสมีอำนาจในการตัดสินใจด้วยตัวเอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องแจ้งคณะกรรมการวัด หรือมัคนายก รวมถึงสามารถแต่งตั้งและถอดถอนกรรมการวัดได้ตลอดเวลา ส่วนไม้ตะเคียนที่เลื่อยไปแล้วนั้น จะให้ทางวัดได้ตั้งคณะกรรมการวัดใหม่จนเสร็จก่อน แล้วจะให้หารือกันว่าจะทำอย่างไรกับไม้ที่ได้เลื่อยไว้  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ