พลอย ชิดจันทร์ ยืนยันช่วยรับซื้อลำไยจากเกษตรกรราคาสูงกว่ารายอื่น กก.ละ 3 บาท หวังแบ่งเบาความเดือดร้อนให้ชาวสวน

19 ส.ค. 64

จากกรณีกระแสฮือฮาในโซเชียลที่ พลอย ชิดจันทร์ห่ง อดีตดาราสาวชื่อดังและสามีซึ่งทำธุรกิจลำไยอบแห้งส่งออกต่างประเทศช่วยรับซื้อผลผลิตลำไยจากเกษตรกรที่นำมาขายให้ที่โรงงานลำไยอบแห้งที่อำเภอลี้ จังหวัดลำพูนในราคาที่สูงกว่าท้องตลาดกิโลกรัมละ3บาท เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวสวนลำไย ซึ่งเป็นผลไม้เศรษฐกิจสำคัญของภาคเหนือ

1629374175536

โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่และลำพูนที่กำลังประสบปัญหาราคาตกต่ำอย่างมากจากปัญหาเรื่องคุณภาพและการส่งออกไปประเทศจีนจนส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนหนักเพราะราคาขายที่ไม่คุ้มค่าต้นทุนการผลิตและเก็บเกี่ยวซึ่งหลายรายถึงขั้นยอมปล่อยให้เน่าเสียหรือทำลายทิ้งแทนการเก็บนำไปขาย

1629374163349

วันนี้(19ส.ค.64)“พลอย-ชิดจันทร์ห่ง”เปิดเผยว่านับตั้งแต่ที่ครอบครัวทำธุรกิจเกี่ยวกับลำไยมานานหลายปีถือว่าในปีนี้ราคาตกต่ำที่สุดซึ่งตัวเองและสามีรู้สึกเห็นอกเห็นใจเกษตรกรชาวสวนลำไยเป็นอย่างมากเพราะทราบและเข้าใจอย่างดีว่าราคาที่มีการรับซื้อกันทั่วไปนั้นไม่คุ้มต้นทุนการผลิตของเกษตรจึงได้ทำการรับซื้อลำไยรูดร่วงจากเกษตรกรชาวสวนลำไยในราคาที่สูงกว่าผู้รับซื้อรายอื่นๆกิโลกรัมละประมาณ3บาท

ซึ่งที่ผ่านมารับซื้อได้เฉลี่ยวันละประมาณ300,000กิโลกรัมและรับซื้อไปรวมแล้วทั้งสิ้นประมาณ8.6ล้านกิโลกรัมโดยจนถึงขณะนี้ยังคงเปิดรับซื้ออยู่และจะพยายามจะช่วยอย่างเต็มที่จนถึงที่สุดแม้ว่าในเวลานี้จะรับซื้อลำไยไว้จะมีปริมาณมากจนเกินกำลังการผลิตแปรรูปเป็นลำไยอบแห้งในแต่ละวันแล้วพร้อมยืนยันว่าการรับซื้อในราคาที่สูงกว่านั้นไม่ได้เป็นการสร้างภาพแต่ต้องการจะช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือดร้อนจริงๆ

1629374175536_1

สำหรับปัญหาราคาลำไยตกต่ำที่เกิดขึ้นนั้นนอกจากปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดในปีนี้มีเป็นจำนวนมากแล้วปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งมาจากเรื่องคุณภาพผลผลิตโดยเฉพาะการส่งออกไปประเทศจีนซึ่งช่วงก่อนหน้านี้มีการตรวจพบเกี่ยวกับศัตรูพืชที่ปนเปื้อนในลำไยและมีการตักเตือนแล้วหลายครั้งทำให้ประเทศจีนเข้มงวดในการนำเข้าลำไยจากประเทศไทยอย่างไรก็ตาม

ล่าสุดสถานการณ์น่าจะเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นภายหลังจากที่มีการเจรจาและแก้ไขปัญหาแล้วทั้งนี้มองว่ามาตรฐานคุณภาพที่เข้มงวดของจีนนั้นถือเป็นเรื่องปกติที่มีมาตลอดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์โควิด-19เช่นนั้นซึ่งสิ่งที่ควรจะร่วมมือกันทำก็คือการผลิตลำไยให้มีคุณภาพดีและได้มาตรฐานรวมทั้งตรงตามความต้องการของผู้บริโภคเพราะปกติลำไยไทยถือเป็นที่ต้องการและนิยมบริโภคของตลาดจีนอยู่แล้วโดยหากสามารถทำได้แล้วเชื่อมั่นว่าปัญหาอุปสรรคต่างๆจะน้อยลงอย่างแน่นอน

1629374243446

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ตั๊ก - นุ้ย  เผยเตรียมอำลาวงการปีหน้า ขอใช้ชีวิตบั้นปลายที่ต่างจังหวัด
แอน ทองประสม ช่วยชาวนา จ.สุรินทร์ รับซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์จากเกษตรกร ส่งต่อชุมชนที่เดือดร้อน
ช่วยชาวสวน พลอย ชิดจันทร์ - สามี เปิดโรงงานรับซื้อลำไยให้ราคาดี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส