สหรัฐฯ เตรียมฉีด วัคซีนโควิด เข็ม 3 เริ่มกันยายนนี้ อนามัยโลกย้ำ ยังไม่จำเป็น

19 ส.ค. 64

สหรัฐฯ เตรียมฉีด วัคซีนโควิด เข็ม 3 ให้ประชาชน เริ่มเดือนกันยายน 64 นี้ ขณะที่อนามัยโลกย้ำ ยังไม่จำเป็น

วันที่ 18 ส.ค.64 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงาน ทางการสหรัฐฯ วางแผนฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์โดส ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 64 นี้ หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงต่อเนื่องจากการระบาดของโควิดเดลตา โดยอ้างอิงข้อมูลซึ่งพบว่าประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อของวัคซีนจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

ในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะเป็นการฉีดให้ชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ครบ 2 เข็ม เป็นเวลาอย่างน้อย 8 เดือน โดยจะเริ่มจากการฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนโควิดเมื่อสิ้นปี 2020 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้มีผลการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพการป้องกันของวัคซีนหลายชนิดเริ่มลดลง เมื่อเวลาผ่านไป 6 เดือน หรือมากกว่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว

000_9kq9zb

ดร.แอนโทนี เฟาซี หัวหน้าที่ปรึกษาทางด้านการแพทย์ของทำเนียบขาว ระบุว่า ข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อของวัคซีนลดลงเมื่อเวลาผ่านไป โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของสายพันธุ์เดลตา ที่แสดงให้เห็นหลักฐานว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการน้อยและปานกลาง การฉีดเข็มบูสเตอร์จึงเป็นวิธีที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันให้มากขึ้นและยาวนานขึ้น

ขณะที่องค์การอนามัยโลก ยังยืนยันว่า จากข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้ ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันเป็นสิ่งจำเป็น  และควรเร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มเปราะบางทั่วโลกที่ยังเข้าไม่ถึงวัคซีนก่อน

"ขณะนี้โลกวัคซีนมีเพียงพอ แต่มันอยู่ไม่ถูกที่ และไม่ถูกลำดับความสำคัญ" บรูซ อัลวอร์ด ที่ปรึกษาอาวุโสองค์การอนามัยโลกกล่าว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐตอนใต้สหรัฐฯ ป่วยโควิดพุ่ง เหตุ ปชช.ไม่ยอม ฉีดวัคซีน จนหมดอายุหลายหมื่นโดส
เยอรมนี ให้ประชาชน 8,600 รายมาฉีดวัคซีนอีกรอบ หลังสงสัยพยาบาลสลับฉีดน้ำเกลือ
สหรัฐฯ เผย โควิดเดลตา ระบาดง่ายเหมือนอีสุกอีใส ฉีดวัคซีนแล้วยังแพร่เชื้อได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม