ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.พปชร หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังศาลฯ รับคำร้องคดีเสียบบัตรแทนกัน

18 ส.ค. 64

ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังศาลฎีการับคำร้อง ป.ป.ช. คดีผิดจริยธรรมฯร้ายแรง ปมเสียบบัตรแทนกัน

คืบหน้ากรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งคำร้องกรณีกล่าวหา น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ไปยังศาลฎีกา ในคดีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดมาตรฐานจริยธรรมฯอย่างร้ายแรง จากการเสียบบัตรแทนกัน

วันที่ 18 ส.ค.64 นายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ศาลฎีกาได้รับคำร้องไว้พิจารณาไว้วินิจฉัย และมิได้มีคำสั่งเป็นอย่างอื่น เป็นผลให้ น.ส.ธณิกานต์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าจะมีคำพิพากษา อนึ่ง ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล 4 ราย แบ่งเป็น พรรคภูมิใจไทย 3 ราย นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ นายภูมิศิษฏ์ คงมี นางนาที รัชกิจประการ (ปัจจุบันเป็นอดีต ส.ส.) และพรรคพลังประชารัฐ 1 ราย นางธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ กรณีถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท

โดย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลทั้ง 4 ราย ถูกชี้มูลในความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 ที่ระบุว่า เจ้าพนักงานของรัฐผู้ใดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาท-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงชี้มูลผิดมาตรฐานจริยธรรมฯอย่างร้ายแรง ซึ่งต้องส่งสำนวนให้ศาลฎีกาพิจารณาด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ผู้ช่วย ส.ส.เปิดใจภาพกินข้าวกับลุงพลไร้เงา ส.ส.พปชร. - คน VIP แจงรู้จักแค่ทนาย (คลิป)
- ส.ส.พปชร.แฉ! เจ้ามือบ่อนติดโควิด-19 ชาวชุมชนวัดไผ่ตันรับแค่วงไฮโล ใช้คูปองแทนจับเงิน (คลิป)
- "พปชร.-พรรคเล็ก-ส.ว." ผ่านมติรัฐสภา 366:316 ส่งศาลตีความร่างแก้ไข รธน.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม