นิวซีแลนด์ สั่งล็อกดาวน์ทั้งประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 1 คน

18 ส.ค. 64

นิวซีแลนด์ สั่งล็อกดาวน์ทั้งประเทศ หลังพบชายวัย 58 ปี ติดเชื้อโควิดในประเทศครั้งแรกในรอบ 6 เดือน หวั่นเป็นสายพันธุ์เดลตา

กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศที่เมืองออกแลนด์ เมืองใหญ่สุดของประเทศ โดยเป็นชายวัย 58 ปี คาดว่าติดเชื้อกลายพันธุ์เดลตา ส่งผลให้เขากลายเป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ เป็นคนแรกนับตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.หรือรายแรกในรอบ 6 เดือน โดยมีสถานที่เสี่ยงซึ่งชายคนนี้เดินทางไปอย่างน้อย 23 แห่ง

นายกรัฐมนตรีหญิง จาซินด้า อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ สั่งเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นกรณีฉุกเฉิน เพื่อหามาตรการรับมือหากเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ พร้อมเน้นย้ำว่า การสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่นอกบ้าน ยังถือเป็นมาตรการที่มีความสำคัญยิ่งในการปกป้องชีวิตของผู้คน ควบคู่กับการฉีดวัคซีนโควิด-19

จากกรณีดังกล่าว รัฐบาลนิวซีแลนด์สั่งล็กดาวน์เมืองออกแลนด์เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ขณะที่เมืองอื่นๆ ของประเทศล็อกดาวน์เป็นเวลา 3 วัน มีผลทันทีตั้งแต่วันพุธที่ 18 ส.ค.นี้ โดยจะเป็นมาตรการ "ระดับ 4" หรือระดับสูงสุด อาทิ ปิดโรงเรียน, ที่ทำงานและธุรกิจทั้งหมด ยกเวนธุรกิจที่จำเป็นเท่านั้น โดยปัจจัยสำคัญการตัดสินใจใช้มาตรการที่เข้มงวดที่สุดทันทีคือ หวั่นว่าจะเป็นการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา อีกทั้งยังไม่พบความเชื่อมโยงของชายคนนี้ต่อบริเวณชายแดนและสถานที่กักตัว

ทั้งนี้นิวซีแลนด์ ได้รับคำชื่นชมจากทั่วโลกว่า เป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดี โดยนิวซีแลนด์ มีผู้เสียชีวิตจากโควิดทั่วประเทศเพียง 26 รายเท่านั้นจากประชากร 5.1 ล้านคน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดของนิวซีแลนด์ มีจำนวนอยู่ที่ 2,926 คน

อย่างไรก็ดี นิวซีแลนด์ประสบปัญหาการขาดแคลนวัคซีนโควิด-19 ซึ่งทำให้การฉีดวัคซีนยังทำได้ค่อนข้างล่าช้า และทำให้เพิ่งมีประชากรที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วราว 20% 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐตอนใต้สหรัฐฯ ป่วยโควิดพุ่ง เหตุ ปชช.ไม่ยอม ฉีดวัคซีน จนหมดอายุหลายหมื่นโดส
นายกฯ นิวซีแลนด์ เข้าฉีดวัคซีนโควิดโดสแรกจาก ไฟเซอร์
นิวซีแลนด์-ออสเตรเลีย ไฟเขียว ทราเวลบับเบิ้ล ให้พลเมืองเดินทางหากันไม่ต้องกักตัว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม