ไบเดน กร้าว ภารกิจของ สหรัฐฯ คือเด็ดหัว บิน ลาเดน ไม่ใช่สร้างชาติให้ชาว อัฟกัน

17 ส.ค. 64

ภารกิจของเราคือเด็ดหัว บิน ลาเดน ไม่ใช่สร้างชาติให้ชาวอัฟกัน ปธน.โจ เบเดน แถลงกร้าวต่อสถานการณ์ ตาลิบัน ยึด อัฟกานิสถาน ยืนยัน ตัดสินใจถูกแล้วที่ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ 

"เราไปอัฟกานิสถานเมื่อเกือบ 20 ปีมาแล้วด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนในการล่าตัวพวกคนที่โจมตีเราในเหตุการณ์ 11 กันยายน ปี 2001 และเพื่อให้แน่ใจว่า กลุ่มอัลกออิดะห์ จะไม่สามารถใช้อัฟกานิสถานเป็นฐานที่มั่นสำหรับโจมตีเราได้อีก
เราได้ทำแล้ว เราสร้างความเสียหายและลดทอนกำลังของกลุ่มอัลกออิดะห์ในอัฟกานิสถานลงได้อย่างสำคัญ เราไม่เคยล้มเลิกการล่าตัวโอซามา บิน ลาเดน และเราก็ปลิดชีพเขา แต่นั่นมันเมื่อ 10 ปีมาแล้ว

ภารกิจของเราในอัฟกานิสถาน ไม่ใช่การสร้างชาติ เราไม่ได้มีหน้าที่สร้างความเป็นเอกภาพ หรือสร้างรัฐบาลกลางที่เป็นประชาธิปไตย ผลประโยชน์แห่งชาติของเราที่สำคัญยิ่งเพียงหนึ่งเดียวในอัฟกานิสถาน ตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงทุกวันนี้ นั่นก็คือ การป้องกันไม่ให้เกิดการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในแผ่นดินอเมริกาได้อีก..."

โจ ไบเดน

บางช่วงจากแถลงการณ์ของ โจ ไบเดน ที่ยืนยันว่าเขาตัดสินใจถูกแล้วที่ถอนทหารอเมริกันจากอัฟกานิสถาน แม้กลุ่ม ตาลิบัน จะหวนยึดประเทศ ระบุ สหรัฐอเมริกาไม่ได้มีหน้าที่ สร้างชาติให้ชาวอัฟกัน ไม่ได้มีหน้าที่ สร้างรัฐบาลประชาธิปไตยใน อัฟกานิสถาน

ในการแถลงข่าวที่ถูกถ่ายทอดไปทั่วโลกครั้งนี้ โจ ไบเดน ระบุว่า การที่สหรัฐฯส่งทหารไปอัฟกานิสถานเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน เป็นเพราะมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการล่าตัวกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ที่ก่อเหตุโจมตีสหรัฐฯ ในเหตุการณ์ 11 กันยายน ปี 2001 หรือเหตุการณ์ 911 และเพื่อให้แน่ใจว่า กลุ่มอัลกออิดะห์จะไม่สามารถใช้อัฟกานิสถานเป็นฐานที่มั่นสำหรับโจมตีสหรัฐฯ ได้อีก
ซึ่งไบเดน ยืนยันว่า เป้าหมายดังกล่าวนั้น สหรัฐฯ ได้ทำสำเร็จแล้ว เพราะตลอด 20 ปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้สร้างความเสียหายใหญ่หลวง และลดทอนกำลังของกลุ่มอัลกออิดะห์ในอัฟกานิสถานลงได้อย่างสำคัญ นอกจากนั้น สหรัฐฯ ก็ไม่เคยล้มเลิกการล่าตัวโอซามา บิน ลาเดน ซึ่งในที่สุดก็ทำสำเร็จ

โจ ไบเดน ยังยืนยันด้วยว่า ภารกิจของสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน ไม่ใช่การสร้างชาติ และอเมริกาไม่ได้มีหน้าที่สร้างความเป็นเอกภาพ หรือสร้างรัฐบาลกลางที่เป็นประชาธิปไตยให้กับชาวอัฟกัน

ทหารอเมริกัน

การออกมาแถลงล่าสุดของผู้นำสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากที่ไบเดน ถูกโจมตีอย่างหนักถึงการตัดสินใจสั่งถอนทหารอเมริกันทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายในสิ้นเดือนสิงหาคม โดยฝ่ายที่โจมตีไบเดนระบุว่า การตัดสินใจของไบเดน คือ การ "ตัดหางปล่อยวัด" รัฐบาลอัฟกานิสถานให้ต้องเผชิญภัยคุกคามจากกลุ่มนักรบตาลิบันเพียงลำพัง และส่งผลให้กลุ่มตาลิบัน เปิดฉากบุกยึดประเทศได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่รัฐบาลอัฟกานิสถานต้องล่มสลาย สูญเสียอำนาจในชั่วข้ามคืน

แถลงการณ์ที่นานาชาติต่างจับตาท่าทีของ โจ ไบเดน ในครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวที่ระบุว่า รัฐบาลของเขาได้อนุมัติเงินช่วยเหลือจำนวน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 16,700 ล้านบาท เพื่อใช้ในการบรรเทาทุกข์แก่ผู้ลี้ภัยชาวอัฟกัน โดยเงินช่วยเหลือนี้จะถูกจัดสรรมาจากกองทุนช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและและการอพยพฉุกเฉินของสหรัฐอเมริกา

ในอีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่าบรรยากาศทั่วไปในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานในวันอังคาร (17 สิงหาคม) ได้เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากที่ประชาชนจำนวนมากกลับไปใช้ชีวิตกันตามปกติ หลังจากที่แกนนำกลุ่มตาลิบันซึ่งกำลังจะตั้งรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ให้คำมั่นว่า พวกเขาจะไม่ทำร้ายประชาชน และจะไม่กระทำการใดๆ ที่จะสร้างความเสียหายต่อภาคธุรกิจ

ตาลิบัน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ตลอดทั้งวันนี้ มีนักรบของกลุ่มตาลิบัน ต้องผันตัวมาทำหน้าที่ตำรวจจราจรชั่วคราว ตามท้องถนนหลายสายของกรุงคาบูล แทนที่ตำรวจ-ทหารของฝ่ายรัฐบาลที่ต่างละทิ้งหน้าที่กันไปหมดแล้ว ตั้งแต่หลังจากการยึดอำนาจของกลุ่มตาลิบันเมื่อวันอาทิตย์ (15 ส.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สรุปสถานการณ์ - ประมวลภาพ "ตาลีบัน" ยึดกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน ปชช.จำนวนมากลี้ภัย
ตาลีบัน ประกาศ สงครามอัฟกานิสถานยุติ หลังยึดกรุงคาบูล ปธน.-จนท. สหรัฐฯหนีออกนอกประเทศ 

ช็อก! หนี ตาลีบัน คลิปชาวอัฟกานิสถานเกาะล้อเครื่องบินร่วงกลางอากาศดับ
โจ ไบเดน ประกาศถอนทหารจากอัฟกานิสถาน หยุดสงคราม 20 ปี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม