แคลิฟอร์เนีย พบเด็กชายติดเชื้อ อะมีบากินสมอง เสียชีวิต

17 ส.ค. 64

สำนักข่าวซินหัวของจีน เผยว่าสื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ รายงานกรณีเด็กชาย วัย 7 ขวบ เสียชีวิตหลังติดเชื้ออะมีบากินสมอง (brain-eating amoeba) โดยเป็นไปได้ว่าอาจติดเชื้อฯ ขณะว่ายน้ำในทะเลสาบทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย

หนังสือพิมพ์ลอสแอนเจลิส ไทมส์ รายงานว่าเดวิด พรูอิทท์ จากเทศมณฑลเทฮามา เสียชีวิตด้วยโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากอะมีบา (PAM) ซึ่งเป็นการติดเชื้อรุนแรงในสมองที่พบได้ยาก โดยเด็กชายคนดังกล่าวติดเชื้อหลังเล่นน้ำในทะเลสาบน้ำจืดเมื่อเดือนก่อน และถูกส่งตัวเข้าศูนย์การแพทย์ยูซี เดวิส เมื่อวันที่ 30 ก.ค. และเสียชีวิตในวันที่ 7 ส.ค.

โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากอะมีบาเกิดจากเชื้ออะมีบา ชนิดเนเกลอเรีย (Naegleria fowleri) หรือที่รู้จักกันในชื่อ อะมีบากินสมอง พบได้ในน้ำจืดและดินที่มีอุณหภูมิอุ่น โดยสำนักบริการสุขภาพเทศมณฑลเทฮามาระบุว่าผู้คนจะติดเชื้ออะมีบาได้ เมื่อน้ำที่มีเชื้อฯ ไหลเข้าทางโพรงจมูกอย่างรุนแรง โดยเชื้ออะมีบาสามารถเคลื่อนตัวเข้าสู่สมองและทำลายเนื้อเยื่อสมอง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) กล่าวว่าการติดเชื้อฯ ในระยะแรกอาจมีอาการต่างๆ อาทิ ปวดศีรษะรุนแรง มีไข้ คลื่นไส้ และอาเจียน โดยเมื่อการติดเชื้อรุนแรงขึ้น อาการต่างๆ จะทรุดลงภายใน 1-9 วันหลังสัมผัสเชื้อฯ และสามารถรุนแรงยิ่งขึ้นจนคอแข็ง ชัก หรือประสาทหลอน

เว็บไซต์ศูนย์ฯ ระบุว่าเนื่องจากการเกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากอะมีบาพบได้น้อยมาก และการพัฒนาของเชื้อฯ ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว จึงตรวจจับเชื้อฯ ได้ยาก โดยยังไม่มีวิธีการใดที่สามารถวัดปริมาณอะมีบาในน้ำได้อย่างแม่นยำ

ทั้งนี้ สำนักฯ ระบุว่ามีผู้ป่วยโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากอะมีบาในแคลิฟอร์เนียเพียง 10 ราย นับต้ังแต่ปี 1971 รวมถึงแนะนำว่าผู้ใดที่ได้สัมผัสน้ำจืดอุณหภูมิอุ่นเข้าทางจมูกในช่วง 10 วันที่ผ่านมา และมีอาการต่างๆ ที่รุนแรงขึ้นควรปรึกษาแพทย์ทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม