โตโยต้ายกระดับ SME ชูปรับแผนยึดหลักไคเซน ลดต้นทุน - ผลผลิตเพิ่ม

16 ส.ค. 64

หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรานำเสนอธุรกิจ ของบริษัท ลัลณ์ลลิล ไบโอเทค จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเชื้อเห็ดมากกว่า 20 สายพันธุ์ หนึ่งใน SME ที่เข้าร่วมโครงการกับโตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ และได้นำองค์ความรู้ไปปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ผ่านการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน คือ "รู้" "เห็น" "เป็น " "ใจ"

1

วันนี้เรานำเสนอใน part "เป็น และ ใจ" หลังจากที่ได้นำหลักการ ไคเซน มาปรับใช้ในการแก้ปัญหาในเรื่องการขนย้ายวัตถุดิบในแต่ละแผนก โดยนำรางสไลด์มาช่วย เคลื่อนย้ายสินค้าระหว่างกระบวนการ ส่งผลให้เห็นความแตกต่างที่ชัดเจน โดยแต่ละกระบวนการลดเวลาการทำงานลง เช่น

1011

1. กรอกข้าวฟ่าง ลดเวลาได้ 90 นาที
2. ห้องตัดเชื้อ ลดเวลาได้ 84 นาที
3. แพ็กกิ้ง ลดเวลาได้ 75 นาที

เมื่อก่อน 5,000 ขวด ต้องเพิ่มค่าโอที จำนวน 2 ชม. ปัจจุบันผลิตได้ 7,000 ขวด ใช้เวลา 8 ชม.ต่อวัน โดยไม่ต้องเพิ่มโอที ซึ่งการไคเซนไม่จำเป็นต้องลงทุนเยอะ แต่คือการปรับเปลี่ยนสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้น

5

โดยหลังจาก โตโยต้า ได้สอนเรื่องของ หลักการไคเซนด้วยตัวเองคือ ให้วิเคราะห์ปัญหาและปรับปรุงให้ดีขึ้น จากเดิมที่เก็บขวดเพาะเชื้อเห็ด ที่เคยใช้ตะแกรงเหล็ก ก็เปลี่ยนเป็นตะกร้าพลาสติกทำให้ช่วยลดน้ำหนักได้ และง่ายต่อการใช้งาน ปัญหาต่อไปที่พบก็คือ สำลีไม่สามารถระบายความชื้นได้ ทำให้เกิดเกิดการปนเปื้อน จึงใช้กลักการไคเซนแก้ปัญหาโดยการเจาะรูที่ฝาขวด เพื่อไม่ให้เกิดความชื้น

7

นอกจากนี้ การจัดการในส่วนอื่น ๆ เช่น การจัดการสต็อกวัตถุดิบ เมื่อก่อนซื้อข้าวฟ่างปีละครั้ง ซื้อทีเป็น 100 ตัน ทำให้เงินจม และเป็นปัญหาในการจัดเก็บ แต่พอนำหลักการไคเซนมาปรับใช้ ก็ทำให้สามารถคำนวนและวางแผนได้ว่าเราจะต้องผลิตเท่าไร และจำเป็นต้องใช้วัตถุดิบจำนวนเท่าใดบ้าง ทำให้สามารถลดต้นทุนการสต็อกและการจัดเก็บของได้ดียิ่งขึ้น

9

และอีก 1 เครื่องมือที่นำมาช่วย คือ บอร์ดควบคุมการผลิต ช่วยในการแบ่งงาน และจัดแจงหน้าที่ต่าง ๆ ของคนในแต่ละแผนกได้ว่าต้องทำอะไร และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่องใจ ถ้าทุกคนในองค์กรเปิดใจ หลักการไคเซน คือ ปรับปรุงแก้ไขปัญหาจากต้นเหตุ เพราะฉะนั้นการที่เรานำหลักการไคเซนจากโตโยต้ามาปรับใช้ ก็จะโตขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญที่สุดคือ โตขึ้นแบบยั่งยืน

8

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปได้ที่เว็บไซต์ www.toyota.co.th/tsi

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
- แชร์เคล็ดลับธุรกิจชุมชนพัฒน์ “รู้ เห็น เป็น ใจ” พา SME ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ฝ่าวิกฤตโควิด-19

- โตโยต้าลุยธุรกิจชุมชนพัฒน์ แชร์เคล็ดลับ “รู้ เห็น เป็น ใจ” พา SME ฝ่าวิกฤตโควิด-19
- โตโยต้าระดมสมองลุยช่วย SME “ข้าวแตนสมุนไพรทิพย์” ฝ่าวิกฤตโควิดด้วยหลัก “รู้ เห็น เป็น ใจ”
- Toyota เปลี่ยนธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ไม้สักระดับพรีเมี่ยม แก้ปัญหาตามไคเซน ทำ “เป็น” ด้วยตัวเอง
- โตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ ส่งต่อองค์ความรู้ “หลักการไคเซน” เน้นความใส่ใจพัฒนาธุรกิจชุมชน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม