ตาลีบัน ประกาศ สงครามอัฟกานิสถานยุติ หลังยึดกรุงคาบูล ปธน.-จนท. สหรัฐฯหนีออกนอกประเทศ

16 ส.ค. 64

16 ส.ค. 64 ตาลีบัน ยึดกรุงคาบูล สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกกลุ่มตาลีบันประกาศว่า สงครามยุติแล้ว หลังยึดทำเนียบประธานาธิบดี ทำให้ตอนนี้กลุ่มตาลีบันสามารถยึดอำนาจในอัฟกานิสถานได้อีกครั้ง หลัง 20 ปีที่แล้วถูกโค่นล้มโดยกองกำลังนานาชาติที่นำโดยสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันวางตัวนาย Maulana Abdul Ghani เป็นประธานาธิบดีของรัฐอิสลามอัฟกานิสถาน ขณะที่มีรายงานว่า นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดี หนีออกนอกประเทศไปแล้ว ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า รัฐบาลตาลีบันจะนำกฏหมายชะลีอะห์ ที่เป็นกฏหมายอิสลามสุดโต่งมาใช้ ส่วนนานาชาติต่างพากันห่วงใยสิทธิสตรีในอัฟกานิสถานที่อาจถูกจำกัดและละเมิดมากมาย ทั้งกฏห้ามเรียน ทำงาน หรือ แม้แต่ออกนอกบ้าน

สำหรับสถานการณ์ใน กรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน ก่อนถูกตาลีบันยึดกลายเป็นมิคสัญญี ( ภาวะไร้กฏหมาย ) ถนนทุกสายติดขัดเป็นอัมพาต ประชาชนจอดรถทิ้งไว้แล้วเดินเท้าสู่สนามบิน เพื่อหาทางหลบหนีออกจากประเทศให้เร็วที่สุด หลายคนวิ่งลงไปในรันเลย์เครื่องบินเพื่อร้องขอให้พาพวกเข้าเดินทางไปด้วย

420522

ขณะที่ สหรัฐอเมริกาส่งนาวิกโยธิน 5,000 นาย คุ้มกันการอพยพด่วนของเจ้าหน้าที่สถานฑูตและครอบครัวชาวอัฟกันที่ช่วยงานสหรัฐฯ และอพยพขึ้นเครื่องบินลำเลียงขนาดใหญ่ C-17 ออกจากอัฟกานิสถานอย่างเร่งด่วน โดยมีการทำลายเองสารสำคัญทิ้ง และมีอาวุธยุทโธปกรณ์บางส่วนตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถาน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มชาติตะวันตกอพยพพลเมืองและถอนกำลังออกจากประเทศ ด้านสหประชาชาติและสหภาพยุโรปได้ออกแถลงการณ์เตือนกลุ่มตาลิบันให้ยุติการใช้ความรุนแรง สวนทางกับจีนที่ออกมารับรองตาลีบันเป็นรัฐบาลอัฟกานิสถานอย่างเป็นทางการเป็นชาติแรก

ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- #IRoamAlone โดนจวกทั่วทุกสารทิศ คอนเทนท์ไปเที่ยวอัฟกานิสถานเป็นเหตุ!
- โจ ไบเดน ประกาศถอนทหารจากอัฟกานิสถาน หยุดสงคราม 20 ปี
- กลุ่มก่อการร้าย กราดยิงในมหา'ลัยคาบูล "อัฟกานิสถาน" นศ.ดับอย่างน้อย 19 ศพ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม