เฮติ แผ่นดินไหว 7.2 ตายกว่า 300 หวั่นโดนพายุโซนร้อนเกรซถล่มต่อ

15 ส.ค. 64

15 ส.ค. 64 เฮติ แผ่นดินไหว เมื่อวันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 08.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.2 มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 300 รายและบาดเจ็บมากกว่าหนึ่งพันคน ในขณะที่รัฐบาลเฮติประกาศเหตุฉุกเฉินแล้ว และหลายประเทศพร้อมให้ความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ รายงานของหน่วยงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา (US Geological Survey) ระบุว่า จุดเกิดแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองเซนหลุยส์ดูซุดไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 12 กิโลเมตร และลึกลงไปประมาณ 10 กิโลเมตร

ขณะเดียวกัน เมื่อคืนวันเสาร์ เกิดอาฟเตอร์ช็อกความแรงกว่า 5.0 หกครั้ง และแรงกว่า 4.0 อีก 9 ครั้ง โคลด เปรเปอตีต์ วิศวกรพลเรือนและนักธรณีวิทยาเฮติ เตือนอันตรายจากสิ่งปลูกสร้างที่ร้าวและเสียหายหนักอาจถล่มลงมาได้ระหว่างอาฟเตอร์ช็อก ขณะที่ผู้คนมากมายที่กลายเป็นคนไร้บ้านหรือหวาดกลัวว่า บ้านที่เสียหายอาจถล่มลงมา พากันไปนอนพักผ่อนเรียงรายบนถนน

สำหรับ ความรุนแรงของแผ่นดินไหวสร้างความเสียหายกับบ้านเรือนของประชาชนไปทั่วทั้งเมือง แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายของโครงสร้างพื้นฐาน และไม่มีรายงานสึนามิ โดย นายกรัฐมนตรีเฮติ เอรียล เฮนรี่ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและประเมินขอบเขตความเสียหายแล้ว

“ตอนนี้ผมอยู่ในพื้นที่แกรนด์แอนเซส์ เพื่อประเมินขอบเขตของความเสียหายแล้ว ทางการได้เร่งระดมสิ่งของและอุปกรณ์เพื่อให้ความเชื่อเหลือผู้ประสบภัยในแผ่นดินไหวครั้งใหญ่นี้ ผมขอเรียกร้องให้ชาวเฮติทุกคนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อเผชิญกับสถานการณ์อันเลวร้ายที่เรากำลังประสบอยู่ ผมได้อนุมัติให้ทีมช่วยเหลือของสหรัฐฯ เข้าให้การช่วยได้ทันที” นาย เอรียล เฮนรี่ เปิดเผยหลังธรณีพิบัติครั้งใหญ่

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เฮติเคยประสบกับแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อ 11 ปีก่อน ซึ่งมีขนาด 7.0 และมีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 220,000 ถึง 300,000 คน โดยสถานการณ์ความเสียหายอาจยิ่งเลวร้ายในช่วงต้นสัปดาห์นี้ เพราะมีการคาดหมายว่า พายุโซนร้อนเกรซจะพัดขึ้นฝั่งเฮติในช่วงคืนวันจันทร์หรือเช้าวันอังคาร (16-17 ส.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย บุกสังหาร ประธานาธิบดีเฮติ เสียชีวิตในบ้านพัก ภริยา บาดเจ็บสาหัส
- เฮติ จับตาย 4 ศพ กลุ่มมือปืนลอบสังหารประธานาธิบดี พบเป็นทหารรับจ้าง
- ไฟไหม้บ้านเด็กกำพร้าในเฮติ ดับ 15 ราย

advertisement

ข่าวยอดนิยม