คลัสเตอร์งานศพ ปราจีนบุรี ป่วยโควิดแล้ว 72 ราย เร่งตรวจเชิงรุกคาดติดเชื้อนับร้อย

13 ส.ค. 64

ปราจีนบุรี วิตกคลัสเตอร์งานศพ พบผู้ป่วยโควิดแล้ว 72 ราย มีทั้งพระสงฆ์ สามเณร เด็ก คนชรา เร่งตรวจเชิงรุกคาดติดเชื้อนับร้อย เนื่องจากมีคนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

จากกรณี บ้านหลังหนึ่งในหมู่ที่ 8 ตำบลหนองโพรง อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ได้จัดงานสวดพระอภิธรรมศพและฌาปนกิจศพที่บ้านพักตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 ถึงวันที่ 4 สิงหาคม 2564 และจัดพิธีฌาปนกิจศพ ณ วัดปรือวนาราม ในวันที่ 4 สิงหาคม 2564 ในงานมีญาติของผู้เสียชีวิตได้เดินทางร่วมงานรวมทั้งประชาชนเป็นจำนวนมาก หลังจากเสร็จงานศพแล้วญาติที่มาจาก กทม. ป่วยผู้ติดเชื้อโควิค-19 ทำให้ญาติทุกคนที่อยู่ใกล้ชิดเป็นผู้เสี่ยงสูงได้ไปตรวจที่โรงพยาบาล ผลตรวจญาติที่เสี่ยงสูงมีผลเป็นบวกอีก 17 ราย

1628868608687

ต่อมาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอศรมหาโพธิ ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกกับผู้ใกล้ชิด ประกอบด้วย พระสงฆ์ สามเณร ชาวบ้าน เด็ก และผู้ที่ไปร่วมงานศพดังกล่าวจำนวน 398 คน ผลปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อโควิค เพิ่มอีก 54 ราย รวมผู้ติดเชื้อ 72 ราย มีทั้งพระสงฆ์ สามเณร เด็ก คนชรา

วันนี้ (13 ส.ค. 64) นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี จึงได้ออกคำสั่งจังหวัดปราจีนบุรี ให้บุคคลที่ไปร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมศพและฌาปนกิจศพ มารายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ ได้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อสอบสวนโรค ตรวจหาเชื้อ และกักตัวไว้เพื่อสังเกตอาการตนเองเป็นระยะเวลา 14 วัน ณ สถานที่พักหรือสถานที่อื่นใดตามที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อมีคำสั่ง

1628868643819

ต่อมา แพทย์จากโรงพยาบาลศรีมหาโพธิ พร้อมด้วย รพ.สต.หนองโพรง อสม. ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองประชาชนในพื้นที่ หมู่ 8, 10, 11, 12 มีประชากรประมาณ 4,300 คน ที่บริเวณศาลาธรรมสังเวช วัดปรือวายใหญ่ หมู่ที่ 8 ต.หนองโพรง โดยมีการคัดแยกผู้เสี่ยงสูง ผู้เสี่ยงต่ำ เพื่อการตรวจหาเชื้อโควิค ในการตรวจคัดกรองครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ผู้ที่มาเข้ารับการตรวจครั้งนี้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะต้องนำตัวผู้เสี่ยงสูงไปกักตัวที่ศูนย์พักคอย ผู้เสี่ยงต่ำให้กักตัวที่บ้าน พร้อมรอฟังผลให้วันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) หากผลตรวจว่าใครมีผลเป็นบวก ทางเจ้าหน้าที่จะโทรไปแจ้งและรับตัวต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ