ชาวสวนดอกมะลิครวญเจอพิษโควิดช่วงวันแม่ ยอดสั่งซื้อลดฮวบ ราคาตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี

11 ส.ค. 64

ชาวสวนดอกมะลิ จ.อุดรธานี ครวญเจอพิษโควิด ราคาดอกมะลิตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี ช่วงเทศกาลวันแม่ จากกิโลกรัมละ 500-700 บาท เหลือเพียงกิโลกรัมละ 200 บาท ยอดสั่งซื้อลดฮวบ

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี ที่แปลงสวนมะลิของนายปัญญา ระวิชัย อายุ 51 ปี เกษตรกร บ.ห้วยสำราญ-ห้วยเจริญ ต.หนองไฮ อ.เมืองอุดรธานี ที่กำลังเก็บดอกมะลิในสวนของตัวเองพื้นที่ราว 2 ไร่เศษช่ วงสถานการณ์วิกฤติเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดหนักไปทั่วประเทศ เพื่อขายส่งตามออเดอร์ที่แม่ค้าตามตลาดและแม่ค้าในหมู่บ้านที่ร้อยมาลัยขายส่งตามตลาดในจังหวัดกับจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งราคาดอกมะลิในช่วงเทศกาลวันแม่ปีนี้สวนกระแสราคาตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี ราคากิโลกรัมละ 200 บาท และออกดอกน้อยกว่าทุกปีเนื่องจากฝนตกหนัก ซึ่งจริงๆ แล้วราคาดอกมะลิจะพุ่งสูงในช่วงเทศกาลวันแม่

1628679497078

นายปัญญา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรสวนมะลิชาวบ้านห้วยสำราญ-ห้วยเจริญ เป็นอย่างมาก และทำให้ราคาตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี เหลือเพียงกิโลกรัมละ 200 บาท ขนาดปีนี้มะลิออกดอกน้อยกว่าทุกปีเนื่องจากฝนตกหนักทำให้ดอกเน่าและร่วง โดยทุกปีที่ผ่านมาราคาดอกมะลิในช่วงเทศกาลวันแม่ราคาจะพุ่งสูงอยู่ที่กิโลกรัมละ 500-700 บาท และเก็บผลผลิตได้ 30-35 กิโลกรัมต่อวัน แต่มาปีนี้ดอกมะลิออกดอกน้อยมากและเก็บผลผลิตได้เพียง 5-6 กิโลกรัมต่อวัน หากปีนี้มะลิออกดอกมากคงต้องปล่อยทิ้ง เนื่องจากออเดอร์สั่งจากแม่ค้าหายไปกว่าครึ่งแถมราคายังตกต่ำซ้ำอีก

1628679560209

นายปัญญา เผยอีกว่า เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา สามารถเก็บดอกมะลิในสวนขายช่วงเทศกาลวันแม่ได้ถึงหนึ่งแสนบาทต่อครั้ง แต่ปีนี้คาดว่าคงเก็บขายได้ไม่ถึง 2 หมื่นบาท แต่ก็ยังมีรายได้เข้าบ้านทุกวันก็พอไปได้ ถึงแม้ว่ารายได้จะน้อยก็ตามเพราะต้องอยู่กับมันให้ได้ ส่วนสาเหตุทำให้ราคาตกต่ำตนคิดว่าจากวิกฤติโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก ทำให้แม่ค้าสั่งจองดอกมะลิที่สวนไปร้อยมาลัยขายลดลงไปกว่าครึ่ง ซึ่งทุกปีช่วงเทศกาลวันแม่และเทศกาลวันสงกรานต์ตนจะจ้างแรงงานมาเก็บดอกมะลิในสวนส่งให้แม่ค้ารวมค่าจ้างไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท หรือ 100 บาทต่อ กก. โดยปีนี้คงไม่ได้จ้างแรงงานมาช่วยเก็บเพราะมันไม่คุ้มกับราคาและผลผลิตน้อย ตนและภรรยาจึงพากันมาเก็บส่งให้แม่ค้าในหมู่บ้านไปร้อยมาลัยส่งขายให้แม่ค้าในตลาด

1628679543109

นางสาวนาตยา ศรีนวล อายุ 46 ปี แม่ค้าพวงมาลัย เปิดเผยว่าตนและญาติพี่น้องร้อยมาลัยกรส่งให้แม่ค้าตามตลาดในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ตั้งแต่ตนเองจำความได้ก็มานั่งร้อยพวงมาลัยช่วยแม่มาเกือบ 40 ปี และปีนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ช่วงเทศกาลวันแม่ปีนี้มีออเดอร์สั่งน้อยมากและหายไปประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์เพราะไม่ค่อยมีคนเดินตลาด และลูกค้าตามต่างจังหวัดใกล้เคียงก็สั่งมาน้อยมากเช่นกัน โดยทุกปีจะมีออเดอร์ตามโรงเรียนที่จัดกิจกรรมวันแม่ที่จะสั่งทำส่งให้ก่อนวันแม่ แต่ปีนี้ไม่มีสั่งมาเลยเนื่องจากโรงเรียนปิดการเรียนการสอน และโควิดยังส่งผลกระทบไปทุกสาขาอาชีพอยู่ในขณะนี้ ส่วนราคามาลัยขายส่งในราคาเดิมพวงละ 20 และ 30 บาทให้กับแม่ค้าตามตลาดและตามสี่แยกไฟแดง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ