องค์การอนามัยโลก ออกคำแนะนำการฉีดวัคซีน mRNA เข็ม 2 ต่อจาก แอสตร้าเซนเนก้า

10 ส.ค. 64

10 ส.ค. 64 วานนี้ ( 9 ส.ค. ) องค์การอนามัยโลก ( WHO ) ประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า หากฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้าเป็นเข็มแรก สามารถฉีดเข็มสองเป็นไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาได้ ในบางสถานการณ์

ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ WHO ออกคำแนะนำเกี่ยวกับ การฉีดวัคซีน mRNA อย่าง Pfizer หรือ Moderma เป็นเข็มที่ 2 ต่อจาก AstraZeneca ว่า มีความปลอดภัยและประสิทธิภาพ สามารถทำได้หากวัคซีนมีจำกัด

อย่างไรก็ตาม การวิจัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความปลอดภัยของการสลับฉีดวัคซีนยังคงดำเนินการอยู่ แต่มีข้อมูลเบื้องต้นว่า การฉีดไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาตามหลังแอสตร้าเซเนก้า ปลอดภัยและให้ประสิทธิภาพดี

อนึ่ง มีสองประเทศในโลกที่ทำการฉีดวัคซีนไขว้ แอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 1 ตามด้วย วัคซีน mRNA คือ

1 แคนาดา คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านภูมิคุ้มกันโรคแห่งชาติได้แนะนำการผสมโดสแรกเป็นแอสตร้าเซนเนก้า โดสสองเป็นไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา และยังแนะนำประชาชนที่รับโดสแรกเป็นโมเดอร์นาหรือไฟเซอร์ สามารถสลับวัคซีนที่เป็นเทคโนโลยี mRNA เหมือนกันเป็นเข็มที่สองแทนได้ โดย นายกรัฐมตรีแคนาดา นายจัสติน ทรูโด ฉีดเข็มสองเป็นวัคซีน โมเดอร์นา หลังฉีดเข็มแรกเป็น แอสตร้าเซนเนก้า

2 เยอรมนี คณะกรรมการด้านวัคซีนของเยอรมนีแนะนำให้ประชาชนที่รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนเก้าเป็นเข็มแรก ควรรับวัคซีนของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาเป็นเข็มสองเพื่อสู้กับไวรัสสายพันธุ์เดลตา เนื่องจาก สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากกว่าการฉีดแอสตร้าเซนเนก้าสองโดส ซึ่ง อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ฉีดเข็มแรกเป็น แอสตร้าเซนเนก้า และเข็มสองเป็นวัคซีน โมเดอร์นา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- บรูไน สั่งคุมเข้ม 2 สัปดาห์ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด ครั้งแรกในรอบ 15 เดือน
- WHO ชี้ วัคซีน mRNA ปลอดภัย ฉีดแล้วไม่เปลี่ยนแปลงพันธุกรรม
- WHO วอนชาติร่ำรวยชะลอ วัคซีนเข็ม 3 รอประเทศรายได้ต่ำฉีดถึง 10% ก่อน

who

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม