หมอลำ 300 ชีวิต เดินขบวนขอความเป็นธรรม ถูกออร์แกไนซ์ เบี้ยวค่าจ้าง 4 ล้าน

27 ก.ย. 61
วันที่ 27 ก.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น หมอลำเรื่องต่อกลอน 5 คณะ ประกอบ ด้วย คณะหนูภารวิเศษศิลป์, ระเบียบวาทะศิลป์, รัตนศิลป์อินตาไทยราษฎร์, ประถมบันเทิงศิลป์และรุ่งทิวาอำนวยศิลป์กว่า 500 ชีวิต ได้แต่งชุดการแสดง ทั้งพระเอกหมอลำ นางเอกหมอลำ และหางเครื่อง แสดงให้ประชาชนได้ชมบริเวณหน้าอาคารศาลากลางจังหวัดขอนแก่น
นายประมวล เสติ ประธานชมรมศิลปินหมอลำภาคอีสาน
จากนั้น นายประมวล เสติ ประธานชมรมศิลปินหมอลำภาคอีสาน ได้เดินทางมาพบ นายชำนาญ ทองดี ผอ.กลุ่มงานสอบสวนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น พร้อมยื่นหนังสือร้องเรียนให้ช่วยติดตามเงินค่าจ้างการแสดงงานหมอลำคาร์นิวัล 2018 หลังจากที่บริษัทออร์แกไนซ์แห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ได้ว่าจ้างหมอลำรวม 5 คณะ มาแสดงแต่ขณะนี้ ยังไม่ได้รับเงินค่าจ้างกว่า 4 ล้านบาทจากบริษัทดังกล่าว จึงมาร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้เป็นเป็นหน่วยงานกลางในการไกล่เกลี่ยให้ บริษัทออร์แกไนซ์ดังกล่าว มาเพื่อพูดคุยในเพื่อตกลงเรื่องเงินค่าจ้าง
นายวิวัฒน์ วงศ์หาญสุริย์ หัวหน้าวงหมอลำคณะรัตนศิลป์อินตาไทยราษฎร์
ด้านนายวิวัฒน์ วงศ์หาญสุริย์ หัวหน้าวงหมอลำคณะรัตนศิลป์อินตาไทยราษฎร์ บอกว่า หลังจากมีการว่าจ้างการแสดง ตนรับงานเพราะเป็นงานที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่น แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับเงินค่าแสดงเป็นจำนวนหลักแสนบาท ส่งผลกระทบอย่างมากเพราะต้องใช้เงินเลี้ยงดูคนในคณะกว่า 300 ชีวิต อีกทั้งช่วงนี้อยู่ในช่วงซ้อมการแสดงก่อนจะเปิดฤดูการแสดงหลังออกพรรษา ทำให้ต้องมีการกู้เงินทั้งในระบบและนอกระบบมาใช้จุนเจือลูกน้องในคณะ
คณะหมอลำเปิดการแสดงระหว่างมาเรียกร้องความเป็นธรรม
สำหรับงานเทศกาลหมอลำคาร์นิวัล 2018 จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. - 2 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยบริษัทออร์แกไนซ์ดังกล่าวว่าจ้างคณะหมอลำทั้ง 5 เพื่อแสดงเป็นเวลา 3 วัน รวมเป็นเงินรวม 4,000,000 บาท หลังจากผ่านไปนานกว่า 6 เดือนทางบริษัทผู้ว่าจ้างก็ยังไม่ได้จ่ายเงินค่าแสดง แม้ว่าล่าสุดทางบริษัทที่รับงานจากททท. จะได้รับเงินที่เหลือมาแล้ว แต่ทางบริษัทออแกไนซ์ยังไม่ยอมจ่ายเงินที่ค้างไว้จึงทำให้มีการออกมาร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่นให้ช่วยเป็นตัวกลางในการประสานกับบริษัทออร์แกไนซ์ดังกล่าวให้จ่ายเงินค่าจ้างส่วนที่เหลือ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ