ไม่ใช่นิรโทษกรรม!⁣ ⁣อนุทิน แจง พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดบุคลากร เพื่อป้องกันคนฟ้องเอาผิดคนทำงาน

10 ส.ค. 64
อนุทิน ตอบปม (ร่าง) พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดบุคลากร สธ. ย้ำไม่ใช่ร่างนิรโทษกรรม แต่เพื่อป้องกันคนหัวใสฟ้องร้องเอาผิดคนทำงาน
 
จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข เตรียมออก (ร่าง) พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กลายเป็นดราม่า เมื่อฝ่ายการเมือง มองว่า เป็นไปเพื่อนิรโทษกรรมคณะบริหารจัดการวัคซีนโควิด 19
ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ส.ค.64 มีความเคลื่อนไหวถึงประเด็นนี้ในเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล โดยทีมแอดมินระบุถึงกรณีที่มีผู้สื่อข่าวตั้งคำถามหลังมีนักการเมืองออกมาตั้งข้อสงสัยว่า ว่า การออกกฎหมายดังกล่าว เป็นการดึงแพทย์มาบังหน้า ลักไก่ออกกฎหมายนิรโทษกรรมรัฐบาลในการบริหารโควิด-19 ที่ผิดพลาดหรือไม่
โดยทางด้าน นายอนุทิน กล่าวว่า จะลักไก่ได้อย่างไร แล้วจะนิรโทษกรรมใคร เพราะ (ร่าง)พ.ร.ก.ดังกล่าว ส่วนหนึ่งทางองค์กรวิชาชีพ สภาวิชาชีพต่างๆ สมาคม รพ.เอกชน แพทยสภา ก็เสนอให้มีกฎหมายลักษณะนี้ เพื่อป้องกันคนทำงานที่อาจถูกฟ้องร้องจากการปฏิบัติหน้าที่ เพราะตัวโรคโควิด-19 เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การรักษาไม่มียาเวชภัณฑ์เฉพาะโรค ไม่มีแนวทางเฉพาะทาง แต่คนทำงาน ต่างหวังดี อยากรักษาทุกคนให้ปลอดภัย โดยเฉพาะเรื่องการรักษาหรือการจัดการวัคซีน เป็นงานของแพทย์ ข้าราชการประจำ ฝ่ายการเมืองทำในเรื่องสนับสนุนภารกิจ กฎหมายฉับนี้ ไม่ได้ทำเพื่อป้องกันตัวเอง แต่ทำเพื่อปกป้องบุคลากรสาธารณสุขให้เกิดความมั่นใจ ไม่ต้องวิตกกังวลต่ออนาคต และแน่นอนต้องมีเจตนาสุจริตในการทำงาน
"ด้วย ประสงค์ของ พ.ร.ก. เพื่อป้องกันคนหัวใสฟ้องร้องเอาผิดคนทำงาน แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีคน จ้องเล่นแต่การเมืองบนความเหนื่อยล้าของคนทำงาน แพทย์ หรือจิตอาสาที่เข้ามาทำงานด้วยความเต็มใจ ร่างดังกล่าวชัดเจนว่าเราไม่ได้ออกมาเพื่อคุ้มครองใครคนใดคนหนึ่ง และในคณะทำงานยก(ร่าง) พ.ร.ก. ก็ไม่ได้มีแค่หน่วยงานกำกับของกระทรวงฯ แต่ยังมีภาควิชาชีพ ภาคกฎหมายเข้ามาร่วมดูแลกฎหมายฉบับนี้ด้วย ทุกอย่างทำตามขั้นตอน ด้วยเจตนาเพื่อดูแลคนทำงาน" นายอนุทินกล่าว.
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
 
 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ