ไฟป่ากรีซ ลามหนัก ย้อมท้องฟ้าเป็นสีแดงฉาน อพยพคนหนีต่อเนื่อง

10 ส.ค. 64

ไฟป่ากรีซ ลามหนัก หลังเผชิญคลื่นความร้อนรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี ย้อมท้องฟ้าเป็นสีแดงฉาน-ไหม้ลามหมู่บ้านบนเกาะเอเวีย สั่งอพยพประชาชนหนีต่อเนื่อง

เมื่อวานนี้(9 ส.ค.64) ทางการกรีซ เริ่มประเมินความเสียหายจากไฟป่าหลายจุดที่เผาทำลายพื้นที่ป่าเป็นบริเวณกว้าง และส่งผลให้ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ไฟยังคงลุกลามต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของประเทศ

จุดที่ไฟป่าลุกลามรุนแรงที่สุดก็คือ เกาะเอเวีย ซึ่งอยู่ฝั่งตะวันออกของกรุงเอเธนส์ โดยทางการอพยพประชาชนออกจากหมู่บ้านหลายแห่ง และประชาชนอีกหลายพันคนต้องอพยพไปยังที่ปลอดภัย ขณะที่เปลวไฟลุกลามพื้นที่ป่า และเผาทำลายบ้านเรือนในพื้นที่ตอนเหนือของเกาะแห่งนี้

000_9ku7pn

ล่าสุด ทางการเผยว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดน้ำดับไฟป่าที่ลุกไหม้บนเกาะเอเวีย กำลังเผชิญอุปสรรคในการดับไฟ เนื่องจากควันจากไฟป่าหนาทึบลอยปกคลุมทั่วพื้นที่

รายงานข่าวระบุว่า ไฟป่าปะทุขึ้นขณะคลื่นความร้อนรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี แผ่ปกคลุมกรีซ และคาดการณ์ว่าอุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในสัปดาห์นี้ ส่งผลให้มีความเสี่ยงที่ไฟป่าจะปะทุขึ้นอีกหลังจากนี้ ล่าสุดมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวกว่า 2,000 คนอพยพลงเรือออกจากพื้นที่เกาะตั้งแต่วันอังคารที่แล้ว ขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียม เผยให้เห็นพื้นที่ที่ไฟป่าเผาวอดบนเกาะเอเวียในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา 

ขอบคุณภาพ AFP

000_9kv2fl
AFP PHOTO / SATELLITE IMAGE ©2021 MAXAR TECHNOLOGIES

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม