ปศุสัตว์เตือน ชาวบ้านอย่าแตกตื่น วัวตายจากอุบัติเหตุไม่เกี่ยวกับปอบอาละวาด

27 ก.ย. 61
จากกรณีวัวตั้งท้องตายปริศนา 4 ตัว ที่หมู่บ้านหนองอ้ายแหนบ หมู่ที่8 ต.โนนประดู่ อ.สีดา จ.นครราชสีมา ซึ่งชาวบ้านพากันตื่นกลัวกับเหตุการณ์ที่วัวกำลังตั้งท้องล้มตายโดยไม่ทราบสาเหตุในเวลาไล่เลี่ยกัน หลังวัวตายลง ชาวบ้านชำแหละขายและนำไปรับประทานกันทั้งหมู่บ้าน และพากันลือสะพัดว่ามีผีปอบอาละวาดกินวัวควายชาวบ้าน อยากให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง (อ่าน : ชาวบ้านผวา! วัวตายต่อเนื่อง ชาวบ้านผวาลือผีปอบอาละวาด)
เกษตรกรเลี้ยงวัวในพื้นที่ อ.สีดา
วันที่ 27 ก.ย. 61 นายจรูญ อเนกนงค์ อายุ 59 ปี เจ้าของวัวที่ตายปริศนา เปิดเผยว่า เลี้ยงวัวพันธุ์พื้นเมือง 5 ตัว อยู่ดี ๆ มีวัวแม่พันธุ์ที่กำลังตั้งท้องได้ 6-7 เดือน ตัวหนึ่ง มีอาการชักตัวสั่นและล้มตายกะทันหัน แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว คืออยู่ดี ๆ ก็ตายแบบไม่มีอาการเจ็บป่วยมาก่อน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังวัวตายช่วยกันชำแหละนำเนื้อไปบริโภค  ซึ่งกรณีวัวควายของหมู่บ้านนี้ตายปริศนา 4-5 ตัว ชาวบ้านไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์มาตรวจสอบ ซึ่งกว่าเจ้าหน้าที่จะทราบ วัวก็ถูกเชือดชำแหละนำไปแบ่งกันประกอบอาหารกินจนไม่เหลือซากแล้ว
นายเอกราช คลังอาวุธ ปศุสัตว์อำเภอสีดา
ด้านนายเอกราช คลังอาวุธ ปศุสัตว์อำเภอสีดา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสวนข้อเท็จจริงจากเจ้าของวัว ทราบว่า การล้มตาย ของวัวชาวบ้านเกิดจากอุบัติเหตุ วัวนอนทับสันหลังตัวเองเสียชีวิต และอีกตัวหนึ่งก็เกิดจากการตกใจตื่นกลัวหลังจากเจ้าของวัว ใช้ไม้ไล่ต้อนวัวทำให้วัววิ่งล้มทับกันและตายเอง ไม่ได้เกิดจาดโรคระบาด หรือฝีปอบกินวัวควายของชาวบ้านแต่อย่างใด จึงขอให้ชาวอย่าแตกตื่น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ