บุรีรัมย์ ล็อกดาวน์บ้านหนองปรือน้อย หลังพบ คลัสเตอร์ฝรั่งกิมจู แพร่ติดแล้ว 8 ราย

8 ส.ค. 64

คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.บุรีรัมย์ สั่งล็อกดาวน์บ้านหนองปรือน้อย ต.สวายจีก ห้ามเข้า-ออก 14 วัน หลังพบ คลัสเตอร์ฝรั่งกิมจู ทำ ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน เด็ก ติดโควิด 8 ราย เตรียมปูพรมตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม 12 ส.ค.นี้

(8 ส.ค.64) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ออกคำสั่งกำหนดพื้นที่ควบคุมหรือ ล็อกดาวน์บ้านหนองปรือน้อย ต.สวายจีก อ.เมืองบุรีรัมย์ เป็นเวลา 14 วัน หลังพบคลัสเตอร์จากกรณีที่ชาวบ้านในหมู่บ้านนำฝรั่งกิมจูไปขายที่ตลาดแห่งหนึ่งใน จ.สุรินทร์ แล้วตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ก่อนจะมาแพร่กระจายสู่สมาชิกในครอบครัว และคนในหมู่บ้านรวมจำนวน 8 ราย ซึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อมีทั้งผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน และเด็กอายุ 12 – 14 ปี ซึ่งขณะนี้ผู้ติดเชื้อทั้ง 8 คนถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลสนามในตัวจังหวัดบุรีรัมย์แล้ว

ทั้งนี้ทางสาธารณสุขจังหวัด อำเภอ และ รพ.สต.ในพื้นที่ ก็จะจัดเจ้าหน้าที่มาทำการปูพรมตรวจหาเชื้อชาวบ้านทุกหลังคาเรือน เพื่อหากลุ่มสัมผัสเชื้อเพิ่มเติมในวันที่ 12 ส.ค.นี้


โดยการประกาศปิดหมู่บ้านครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปยังหมู่บ้าน ตำบลอื่น โดยห้ามบุคคลใดเข้า-ออก เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-20 ส.ค.2564 หากผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวังโทษจำคุก 1 ปี. หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากมีความจำเป็นจะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรับผิดชอบ

ด้านนายเสรี สุทธิ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองปรือน้อย บอกว่า ก่อนหน้านี้มีลูกบ้านนำฝรั่งกิมจูไปขายที่ตลาดในจ.สุรินทร์ แล้วกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านตามปกติโดยไม่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อโควิด กระทั่งญาติที่จ.สุรินทร์ โทรมาบอกว่าติดเชื้อจึงให้ครอบครัวไปตรวจก็พบว่าภรรยาและลูกของครอบครัวที่ไปขายฝรั่งกิมจูติดเชื้อโควิด ซึ่งก่อนที่จะตรวจพบเชื้อลูกของสองสามีภรรยาที่ไปขายฝรั่งได้ไปเล่นกับลูกหลานของญาติ และเด็กในหมู่บ้าน จึงทำให้มีคนติดเชื้อรวมจำนวน 8 คน รวมถึงผู้ใหญ่บ้านด้วย ทางจังหวัดจึงสั่งปิดหมู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ