ไฟไหม้โรงงานไม้อัดชื่อดังเมืองปทุม เสียหายหนัก ระดมรถน้ำดับเพลิงเข้าระงับเหตุ

7 ส.ค. 64

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานไม้อัดชื่อดัง จังหวัดปทุมธานี เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำสกัดเพลิง เบื้องต้นคาดว่าต้นเพลิงมาจากโรงพ่นสีไม้

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 7 สิงหาคม 2564 พ.ต.ท.ขจรฉัตร แก้วมณี รองผู้กำกับสอบสวน สภ.เมืองปทุมธานี ได้รับแจ้งจากประชาชนเกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังไม้อัด บริษัทอารีย์อภิรักษ์ จำกัด เลขที่ 86 หมู่ 4 ซอยวัดโคก ถนนสุขาภิบาล ตำบลบ้านฉาง ซึ่งเป็นโรงงานขนาดใหญ่ โดยมี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยนายสุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปทุมธานีเขต 1 และนายนำศิลป์ คุณาวิชชา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เขตอำเภอเมืองปทุมธานี ลงพื้นที่ประสานรถน้ำดับเพลิงทั้งในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนกว่า 20 คันเพื่อควบคุมเพลิง

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี มาช่วยสั่งการและสนับสนุนรถน้ำดับเพลิงพร้อมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 100 นาย ลงพื้นที่เข้าระงับเหตุควบคุมสถานการณ์เพลิงไหม้ในครั้งนี้ ที่เกิดเหตุเป็นโกดังขนาดใหญ่หลังคาสูงลักษณะชั้นเดียว พื้นที่ประมาณ 5 ไร่ ภายในโกดังแบ่งเป็นที่เก็บไม้แปรรูปขนาดต่างๆ โดยเฉพาะไม้อัดไม้วีเนียร์ที่ทำมาจากเยื่อไม้แผ่นบางๆ พร้อมเครื่องเลื่อยไม้โดยเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ไม้ที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีบริเวณด้านหลังโกดังเป็นส่วนของแผนกพ่นสีมีไฟไหม้รุนแรงจนหลังคาได้ยุบตัวและทรุดลงมา เจ้าหน้าที่ต้องทำงานด้วยความระมัดระวัง

07088

จากการสอบถามนายเสรี บุญเลิศ พนักงานขับรถโฟล์คลิฟท์ ส่งสินค้าต่างประเทศกล่าวว่า ขณะที่ตนเองและเพื่อนจำนวน 6 คน ได้ทำงานภายในอาคารคลังสินค้าส่งไม้ออกต่างประเทศได้ยินเสียงออดสัญญาณไฟไหม้ ตนเองจึงได้ออกมาจากอาคารและมองไปที่โกดังเก็บไม้วีเนียร์และไม้แปรรูปเบื้องต้นไฟไหม้ไม่มากเท่าไร ตนเองและเพื่อนๆ ได้ช่วยกันพยายามดับเพลิงแต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากเชื้อเพลิงเป็นไม้วีเนียร์ซึ่งเป็นไม้แปรรูปประกอบกับมีลมพัดแรงเข้ามาโกดังจึงทำให้เพลิงโหมลุกขึ้นมารุนแรงและลุกลามไปอย่างรวดเร็วจึงต้องถอยออกมา ขณะเกิดเหตุไม่มีคนงานเนื่องจากในส่วนที่เป็นต้นเพลิงพนักงานจะเลิกงานบ่าย 3 โมงเย็น

นายกอบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องเพลิงได้ไม้โกดังไม้และมีไม้เป็นเชื้อเพลิงจำนวนมากไฟจึงลุกลามอย่างรวดเร็วและรุนแรง รวมถึงลมพัดแรงทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงต้องใช้วิธีระดมฉีดน้ำไล่ตีโอบเข้ามาเพื่อควบคุมเพลิง โดยบางส่วนต้องสูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อฉีดสกัดควบคุมเพลิงมาช่วยรถน้ำที่ได้ประสานเข้ามาหลายคัน คาดว่าไม่นานจะคุมเพลิงได้แต่ต้องใช้เวลาพอสมควร โดยต้องบริหารเรื่องน้ำที่ต้องใช้จำนวนมากให้พอในการดับเพลิงเบื้องต้นได้ จากการสอบถามพนักงานทราบว่าไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตรายแต่อย่างใด เนื่องจากขณะเพลิงไหม้ไม่มีพนักงานอยู่ในนั้นแต่ก็เป็นห่วงเจ้าหน้าที่กู้ภัยและดับเพลิงทุกคนจากไฟร้อนแรงและมีกระแสลมที่แรงหวังว่าจะได้รับอันตรายจึงแจ้งให้ทุกคนทำงานอย่างระมัดระวังอยากเข้าใกล้โครงสร้างเพราะอาจจะเกิดอันตรายได้ทุกเวลา

ด้าน พ.ต.ท.ขจรฉัตร แก้วมณี รองผู้กำกับสอบสวน สภ.เมืองปทุมธานี ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุและสอบถามพนักงานโกดังไม้ เบื้องต้นคาดว่าต้นเพลิงมาจากโรงพ่นสีไม้ซึ่งจะได้ประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้ง และดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป ส่วนค่าเสียหายนั้นต้องรอเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบอีกครั้งก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ