WHO วอนชาติร่ำรวยชะลอ วัคซีนเข็ม 3 รอประเทศรายได้ต่ำฉีดถึง 10% ก่อน

5 ส.ค. 64

อนามัยโลก เรียกร้องประเทศรายได้สูงถึงปานกลาง ชะลอ ฉีดวัคซีน เข็ม 3 เพื่อนำวัคซีนให้ประเทศรายได้ต่ำฉีดได้ 10% ก่อน ซึ่งขณะนี้มีอัตราฉีดที่ 1.5 โดสต่อประชากร 100 คนเท่านั้น

สำนักข่าววีโอเอไทย รายงาน นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ที่นครเจนีวา เมื่อ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนโควิดให้ประชากรทั่วโลกไปแล้วราว 4,000 ล้านเข็ม โดยมากกว่า 80% อยู่ในประเทศรายได้สูงถึงปานกลาง ซึ่งมีประชากรรวมกันไม่ถึงครึ่งหนึ่งของประชากรโลก

นายเทดรอส กล่าวว่า เวลานี้ประเทศพัฒนาแล้วบางประเทศกำลังเดินหน้าเตรียมฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์ เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา ในขณะที่ประชาชนหลายล้านคนในประเทศรายได้ต่ำหลายประเทศยังคอรอฉีดวัคซีนเข็มแรกอยู่ ซึ่งประเทศรายได้ต่ำมีอัตราการฉีดวัคซีนโควิดที่ 1.5 โดสต่อประชากร 100 คน ขณะที่ประเทศร่ำรวยมีอัตราการฉีดวัคซีนที่เกือบ 100 โดสต่อประชากร 100 คน ซึ่งยิ่งแสดงให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมในด้านวัคซีน

นายเทดรอส ได้ขอร้องให้ประเทศรายได้สูงชะลอการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ไว้อย่างน้อยถึงสิ้นเดือนกันยายน เพื่อให้สามารถทำตามเป้าหมายที่กำหนดไว้แล้ว คือการฉีดวัคซีนให้ประชากรของทุกประเทศในโลกอย่างน้อย 10% ซึ่งการจะทำได้ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกประเทศ

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ยังได้เรียกร้องให้ที่ประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลก G-20 ที่กรุงโรมในเดือนหน้า สนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว อีกทั้งยังขอให้ทุกฝ่าย รวมถึงนักกีฬาโอลิมปิก นักลงทุน ผู้นำธุรกิจ ผู้นำศาสนา และทุกคนในชุมชนและครอบครัว ช่วยกันสนับสุนนเรื่องการชะลอการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์ด้วย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา ขึ้นราคาวัคซีนในสหภาพยุโรป หลังความต้องการพุ่งสูง
ไฟเซอร์ จ่อยื่นขออนุมัติฉีดวัคซีนเข็ม 3 พร้อมเร่งพัฒนาตัวใหม่ รับมือโควิดเดลตา
องค์การอนามัยโลก ยืนยันไม่ได้ห้าม ฉีดวัคซีนสลับชนิด แต่ต้องเป็นการตัดสินใจของแพทย์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม