โกฐจุฬาลัมพา ราคาขึ้นหลังผลวิจัยเชื่อมีสารต้านโควิด และเริ่มขาดตลาด

4 ส.ค. 64

4 ส.ค. 64 กรณี โกฐจุฬาลัมพา ขึ้นราคา รายงานข่าวแจ้งว่าหลังการเผยแพร่งานวิจัยจากสหรัฐอเมริกาที่ระบุว่า โกฐจุฬาลัมพา สามารถต่อต้านเชื้อโควิดในห้องปฏิบัติการได้ ต่อมาความต้องการโกฐจุฬาลัมพาในประเทศไทยก็เพิ่มมากขึ้นทันที

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า โกฐจุฬาลัมพา บางร้านค้าสมุนไพรเริ่มไม่มีสินค้าแล้ว และมีการราคาปรับสูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 100 บาท มาอยู่ที่ขายกิโลกรัมละ 150 บาท จากทั้งความต้องการที่สูงขึ้น ทำให้ โกฐจุฬาลัมพา เริ่มขาดตลาด

อย่างไรก็ตาม โกฐจุฬาลัมพา เป็นพืชสมุนไพรไทยที่นำมาใช้เป็นยารักษาโรคอย่างเดียว ไม่สามารถรับประทานเป็นอาหารได้ และยังอยู่ในเพียงขั้นตอนการทดลอง จึงยังไม่มีแนวทางว่าต้องนำ โกฐจุฬาลัมพา มาแปรรูปในลักษณะใด จึงจะมีคุณภาพในการให้ผู้ป่วยโควิดทานควบคุ่กับยาชนิดอื่นๆ

อนึ่ง มีรายงานข่าวจากต่างประเทศระบุว่า ในปี 2004 โกฐจุฬาลัมพา เป็นพืชสมุนไพรอีกชนิดที่ทางประเทศจีนนำมาใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับรักษาโรคมาลาเรีย รวมถึงทำเป็นยาเม็ด ใช้ร่วมกับยาต้านโรคมาลาเรียชนิดอื่น ซึ่งสามารถรักษาผู้ป่วยให้หายได้ภายในสามวัน โดยมีปัญหาการดื้อยาเพียงเล็กน้อย สามารถใช้ในเด็กได้ องค์การอนามัยโลกและหน่วยงานด้านสุขภาพอื่นๆจึงผลักดันให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกใช้ยาที่ทำจาก โกฐจุฬาลัมพา เพื่อรักษามาลาเรีย

วิจัยพบ โกฐจุฬาลัมพา สมุนไพรไทยที่เชื่อว่าสามารถต้านโควิดได้
ปลูกกระชายพลิกชีวิต รายได้วันละเกือบหมื่น คนแห่ซื้อไปต้มกินโดยเชื่อว่าสร้างภูมิต้านโควิด-19 
“บิ๊นท์ สิรีธร” เปิดสูตรกินแคปซูลฟ้าทะลายโจรสู้โควิด ชี้ดูข้างขวดห้ามหยิบผิด (คลิป)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ