รวบหนุ่มป.โท ทำฟ้าทะลายโจรปลอมอัดเม็ดยัดไส้บอระเพ็ด ซ้ำเติมคนป่วยโควิด (คลิป)

3 ส.ค. 64

กรณีกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ประสานงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ขายในท้องตลาดแต่ผิดกฎหมาย โดยสืบสวนจนทราบว่ามีผู้ลักลอบผลิตและจำหน่ายยาฟ้าทะลายโจรโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้ติดต่อขอซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

728375

ต่อมาวันที่ 2 ส.ค.64 นายธนโชติ (สงวนนามสกุล) ได้นำผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร จำนวน 100 ขวด มาส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบพบว่าเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นจึงได้ขยายผลเข้าตรวจค้นบ้านพัก หมู่ 4 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่งใช้เป็นสถานที่ผลิตยาฟ้าทะลายโจร ตรวจพบผลิตภัณฑ์แคปซูลฟ้าทะลายโจร แคปซูลบรรจุในซอง ยังไม่ติดฉลาก และขวดเปล่าพร้อมฝาจำนวนมาก

634936165628

ล่าสุดวันที่ 3 ส.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นสำรวจบ้านหลังดังกล่าว พบว่าเป็นบ้านพักชั้นเดียว อยู่ในพื้นที่หมู่ 4 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม แต่บ้านถูกล็อก ไม่พบใครอยู่ภายในบ้าน

276607

สอบถามนายชาญ (นามสมมติ) ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุ เรียนปริญญาโท ทางด้านวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต (วิทยาการทางเภสัชศาสตร์) และเมื่อปี 2558 เคยผลิตยาบำรุงร่างกายปลอมจนถูกดำเนินคดีมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็ได้ประกันตัวออกมาใช้ชีวิตตามปกติ ชาวบ้านไม่มีใครทราบเลยว่านายธนโชติ ผู้ก่อเหตุ ผลิตยาฟ้าทะลายโจรปลอม โดยใส่เป็นบอระเพ็ดแทน ส่วนตัวมองว่าเป็นการทำความผิดซ้ำซาก และซ้ำเติมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เหมือนทำนาบนหลังคน ทำไมต้องใช้ความรู้ที่เรียนมาในทางที่ผิดเช่นนี้

143420796619

ขณะเดียวกัน นายสาย พันธ์มี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.กำแพงแสน เปิดเผยว่า ในหมู่ 4 ไม่ค่อยมีเรื่องฉาว ส่วนใหญ่อยู่กันอย่างสงบ แต่นายธนโชติ ผู้ก่อเหตุ เข้ามาอยู่อาศัยและมาสร้างเรื่องให้คนในชุมชนเสียชื่อ โดยครอบครัวดังกล่าวมาปลูกบ้านอยู่ที่นี่ประมาณ 7 ปี โดยพ่อแม่ของผู้ก่อเหตุ เป็นผู้อาศัยเป็นหลัก ก่อนหน้านี้นายธนโชติ เคยผลิตยาหมามุ่ยอินเดียปลอม จนทำให้มีการจับกุมตัวไปเมื่อปี 2558 ก็ไม่คิดว่าครั้งนี้จะกลับมาก่อเหตุในลักษณะคล้ายกัน 

384223

ส่วนตัวไม่ทราบจริง ๆ ว่าภายในบ้านหลังดังกล่าวมีการลักลอบผลิตยาฟ้าทะลายโจรปลอมไปหลอกขายคนในโซเชียลมีเดีย และด้วยสถานการณ์ที่มีคนติดเชื้อโควิด-19 ก็เหมือนกับว่าหากินกับความหวังของประชาชน ที่หวังว่าจะได้รับยาฟ้าทะลายโจรเพื่อสู้กับโรคโควิด

อย่างไรก็ตาม ตนได้ประชาสัมพันธ์ไปยังชาวบ้านในหมู่ 4 ให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อยาฟ้าทะลายโจร ว่าควรซื้อสินค้าที่มีฉลาก อย. หรือควรเลือกสินค้าจากร้านค้าที่ได้รับความน่าเชื่อถือ เนื่องจากฟ้าทะลายโจรหาซื้อทานกันง่ายตามข้างทาง จึงขอฝากไว้ด้วยความเป็นห่วง 

491685

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรมาตุนเก็บไว้ ทำให้ผลิตภัณฑ์ขาดตลาดอย่างรวดเร็ว จึงเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพฉวยโอกาสนำผลิตภัณฑ์ปลอม หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐานมาจำหน่าย อย.ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร

302127

โดยผลิตภัณฑ์นี้ จัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร ขึ้นต้นด้วยอักษร “G” แนะนำว่าก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ ขอให้ตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน หรือผลิตภัณฑ์ปลอม โดยสามารถตรวจสอบได้ที่ ระบบตรวจสอบการอนุญาตผลิตภัณฑ์ www.fda.moph.go.th  หรือ Oryor Smart Application และหากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ 1556@fda.moph.go.th

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส