ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา ขึ้นราคาวัคซีนในสหภาพยุโรป หลังความต้องการพุ่งสูง

3 ส.ค. 64

สำนักข่าวรายงาน ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา ขึ้นราคาวัคซีนในสัญญาซื้อขายล่าสุดกับสหภาพยุโรป หลังความต้องการวัคซีน mRNA พุ่งสูง เนื่องจากโควิดเดลตาระบาด

สำนักข่าวเดอะไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานเมื่อวันที่ 1 ส.ค.64 อ้างอิงเอกสารสัญญาซื้อขายวัคซีนของสหภาพยุโรป (อียู) ระบุ ไฟเซอร์ ได้ปรับราคาวัคซีนในข้อตกลง สูงขึ้นกว่า 1 ใน 4 จากเดิมโดสละ 15.50 ยูโร (606 บาท) เป็นโดสละ 19.50 ยูโร (762 บาท)

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวใกล้ชิด ได้ให้ข้อมูลด้วยว่า โมเดอร์นา ก็ได้ปรับราคาวัคซีนเช่นกัน โดยปรับราคาวัคซีนเป็นโดสละ 25.50 ยูโร (996 บาท) เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีราคาโดสละ 19 ยูโร (742 บาท) ในข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนครั้งแรก แต่ถือว่ายังมีราคาต่ำกว่าข้อตกลงครั้งล่าสุด ที่โดสละ 28.50 ยูโร (1,114 บาท) เนื่องจากอียูได้สั่งซื้อวัคซีนเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้คาดการณ์ว่าทั้ง 2 บริษัทจะทำรายได้หลายหมื่นล้านดอลล่าร์ในปีนี้ หลังหลายประเทศแห่ทำสัญญาซื้อวัคซีนเพิ่มเพื่อสำรองวัคซีนที่อาจจะต้องใช้ในการฉีดเป็นเข็มที่ 3 เนื่องจากโควิดเดลตาระบาดหนัก และผลการทดลองเฟส 3 พบว่า วัคซีน mRNA มีประสิทธิภาพมากกว่าวัคซีนที่มีราคาถูกกว่า อย่างแอสตร้าเซนเนก้าหรือ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

อย่างไรก็ดี ไฟเซอร์ อิงค์ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงจัดหาวัคซีนโควิดกับคณะกรรมาธิการยุโรปดังกล่าว เนื่องจากเป็นการรักษาความลับทางสัญญา ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ไม่สามารถติดต่อโมเดอร์นา อิงค์ เพื่อขอความเห็นในประเด็นดังกล่าวได้

ก่อนหน้านี้ อียูระบุเมื่อวันที่ 27 ก.ค. ว่าใกล้จะบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชนวัยผู้ใหญ่ 70% ภายในช่วงสิ้นฤดูร้อนนี้ โดยในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อียูระบุคาดว่าจะได้รับวัคซีนกว่า 1 พันล้านโดสภายในเดือนกันยายนจากบรรดาบริษัทผู้ผลิตวัคซีน 

ภาพ - AFP ที่มา - เดอะไฟแนนเชียล ไทมส์, รอยเตอร์ส 

อ่านข่าวที่คล้ายกัน 

- สธ. แถลงเกณฑ์ฉีด ไฟเซอร์ ให้บุคลากรแพทย์ ครอบคลุมถึงผู้ที่ไม่เคยได้ฉีดสักเข็ม
ไฟเซอร์ จ่อยื่นขออนุมัติฉีดวัคซีนเข็ม 3 พร้อมเร่งพัฒนาตัวใหม่ รับมือโควิดเดลตา
อิสราเอล พบประสิทธิภาพวัคซีน ไฟเซอร์ ลดเหลือ 64% หลังเผชิญ โควิดเดลตา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม