กสทช. พิจารณาตั้งคณะทำงานกรองเฟกนิวส์โควิด ยันไม่มีหน้าที่สกรีนข่าวม็อบ

2 ส.ค. 64

กสทช. พิจารณาตั้งทีมอรหันต์กรองข่าวโควิด ยืนยันไม่มีหน้าที่สกรีนข่าวม็อบ 
วันที่ 2 สิงหาคม นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยกรณี คำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 13/2564 ทางสำนักงาน กสทช. ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพิ่มเติม มีแต่การคุยแค่ในเรื่องของหลักการเท่านั้น

อย่างไรก็ตามคณะทำงานจะมีการเชิญผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เพื่อช่วยกรองข้อมูลข่าวสารว่าเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องเท็จ เช่น มีการเผยแพร่ข้อมูลฉีดวัคซีนแล้วเกิดอันตราย ก็จะเชิญให้แพทย์มาช่วยดูว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ถ้าเป็นเรื่องเท็จก็คงต้องเข้าไปกำกับดูแล

ยืนยัน กสทช. ไม่ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน สิ่งที่ทำคงจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับโควิดเท่านั้น ผู้ใดที่สร้างความวุ่นวายสับสนให้ประชาชน หรือกระทบความมั่นคงของรัฐ ก็ต้องเข้าไปดูเป็นกรณีพิเศษ และจะไม่มีการไปปิดกั้นเรื่องการชุมนุมทางการเมืองต่างๆ เพราะพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ออกมาเป็นเรื่องเฉพาะโควิดเท่านั้น

ส่วนการปิดกั้นที่อยู่ไอพี ปัจจุบันที่อยู่ไอพีมีการเปลี่ยนเรื่อยๆ อยู่แล้ว ถ้ามีผู้กระทำความผิด สร้างความวุ่นวายให้สังคม ก็จะมีการส่งเรื่องให้ตำรวจไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป แม้ว่าตามข้อกำหนดเลขาฯ มีอำนาจสั่งปิดได้ แต่ก็คงทำไม่ได้ขนาดนั้น เพราะต้องมีการคำนึงหลายด้าน ถ้าเนื้อหายังมีความคลุมเครืออยู่ ยังไม่สามารถดำเนินการถึงขั้นปิดไป

คณะทำงานชุดนี้จะเป็นการช่วยพิจารณาข่าวสารว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ย้ำว่าไม่ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนแน่นอน ขอให้ประชาชนสบายใจได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ราชกิจจานุเบกษา จัดโครงสร้าง ศบค.ให้เลขาฯ กสทช.นั่งหัวหน้าศูนย์สื่อสารในอินเทอร์เน็ต

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ