สธ. แถลงเกณฑ์ฉีด ไฟเซอร์ ให้บุคลากรแพทย์ ครอบคลุมถึงผู้ที่ไม่เคยได้ฉีดสักเข็ม

2 ส.ค. 64

สธ. แถลง การจัดสรรวัคซีน ไฟเซอร์ โดยมีการปรับเกณฑ์ใหม่ หากเป็นผู้ที่ไม่เคยได้วัคซีนใดๆ มาก่อนเลย จะได้ ฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม ห่างกัน 3 สัปดาห์

อ้างอิงข้อมูลจากวันที่ 1 สิงหาคม กรณี มติคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เรื่อง "คําแนะนําการให้วัคซีนโควิด 19 ของ Pfizer ในบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข" คําแนะนําแนวทางการให้วัคซีน ไฟเซอร์ จํานวน 700,000 โดส
กลุ่มเป้าหมาย บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าทุกคนที่ต้องสัมผัสผู้ป่วยโควิดจากการปฏิบัติงานทั่วประเทศ รวมทั้งนักศึกษาและ เจ้าหน้าที่ที่ต้องสัมผัสผู้ป่วยโควิดจากการปฏิบัติงาน โดยมีหลักการให้วัคซีนดังนี้

1.ผู้ที่ได้รับวัคซีน ซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม ครบ 2 เข็ม พิจารณาให้วัคซีน ไฟเซอร์ กระตุ้น 1 เข็ม โดยเสนอจัดสรรให้ 600,000 โดส

2.ที่ได้รับวัคซีนใดๆ มาแล้วเพียง 1 เข็ม พิจารณาให้วัคซีน ไฟเซอร์ เป็นเข็มที่ 2 โดยกําหนดระยะห่างระหว่างโดสตามชนิดของวัคซีนเข็มที่ 1 เป็นหลัก โดยเสนอให้จัดสรรให้ 50,000 โดส

3.ผู้ที่ไม่เคยได้วัคซีนใดๆ มาก่อน พิจารณาให้วัคซีน ไฟเซอร์ 2 เข็ม ห่างกัน 3 สัปดาห์ โดยจัดสรรให้ 47.700 โดส (23,850 คน คนละ 2 เข็ม)

4.ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิดและไม่เคยได้วัคซีนมาก่อน พิจารณาให้วัคซีน ไฟเซอร์ 1 เข็ม โดยมีระยะห่างจากวันที่พบการติดเชื้ออย่างน้อย 1 เดือน จัดสรรให้ 2,300 โดส

ทั้งนี้ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่เคยได้รับวัคซีนดังต่อไปนี้

1.วัคซีน ซิโนแวค เข็มแรกและวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2 หรือ

2.วัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม หรือ

3.วัคซีน ซิโนแวค 2 เข็ม และได้รับเข็มกระตุ้นด้วย แอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม

คณะอนุกรรมการฯ พิจารณา ขณะนี้ยังไม่แนะนําให้วัคซีน ไฟเซอร์ เป็นเข็มกระตุ้น เพราะบุคลากรดังกล่าวยังมีภูมิคุ้มกันอยู่ในระดับที่สูง เพียงพอเนื่องจากเพิ่งฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม บุคลากรกลุ่มนี้ให้ขึ้นทะเบียนรายชื่อไว้ และจะมีการพิจารณาข้อมูลวิชาการ และดําเนินการให้วัคซีน ไฟเซอร์ ตามข้อมูลวิชาการและจํานวนวัคซีนที่จะเข้ามาเพิ่มในระยะต่อไป

ล่าสุดวันนี้ 2 ส.ค.2564 กระทรวงสาธารณสุข ประกาศปรับเกณฑ์วัคซีน ไฟเซอร์ ในเข็ม 3 ใหม่ โดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุม ย้ำว่า ไฟเซอร์ ที่ได้รับบริจาคมาจากสหรัฐฯ นั้น มีจำนวนทั้งสิ้น 1,503,450 โดส ซึ่งเป็นตัวเลขที่แถลงผ่านทางสถานทูตสหรัฐฯ และกระทรวงสาธารณสุขยืนยันตัวเลขดังกล่าว

นพ.โอภาส กล่าวว่า จากการพิจารณาพบว่า บุคลากร 3 กลุ่มที่ได้รับวัคซีนแล้ว ยังคงมีภูมิคุ้มกันที่มากพอ ต่อการป้องกัน COVID-19 โดยจะมีให้การลงทะเบียนเอาไว้ก่อน ก่อนจะมีการพิจารณาข้อมูลทางวิชาการ และดำเนินการฉีดไฟเซอร์ตามข้อมูลวิชาการ และวัคซีนที่จะมีเข้ามาเพิ่มเติม ในระยะต่อไป

นพ.โอภาส ย้ำว่า วัคซีน 1.5 ล้านโดส ยังไม่ถูกกระจายออกไปจากคลังเก็บ ทั้งนี้ ข่าวลือว่ามีการแบ่ง ไฟเซอร์ ไปฉีดให้แก่ VVIP ไม่เป็นความจริง นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้วว่า วัคซีน ไฟเซอร์ จำนวน 700,000 โดส เพียงพอต่อบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขแล้ว โดยถ้าอนาคตมีการขาดเหลืออย่างไร จะมีการพิจารณาต่อไป

สธ. แถลงเกณฑ์ฉีด ไฟเซอร์ ให้บุคลากรแพทย์ ครอบคลุมถึงผู้ที่ไม่เคยได้ฉีดสักเข็ม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ